Giày Đá Bóng Bị Chật Mũi, Chật Ngang phải làm sao?

Giày đá banh là loại giày thể thao yêu cầu rất cao về độ ôm chân, vừa vặn. Chính vì vậy khi chọn mua giày bóng đá mà không thử thì rất dễ gặp tình trạng giày đá bóng bị chật mũi hoặc chật ngang. Vậy nguyên nhân tạo sao mang giày bóng đá bị chật ngang, chật mũi? Cách xử lý khi gặp vấn đề này là như thế nào? Cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Tác hại khi mang giày đá bóng bị chật

Bóng đá là môn thể thao có cường độ vận động cao. Chính vì vậy việc mang giày bóng đá bị chật để chơi bóng sẽ rất dễ gây tổn thương cho bàn chân của bạn. Khi mang giày bóng đá bị chật thì sẽ có 3 trường hợp là bị chật mũi, bị chật ngang và bị chật gót. Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về các vấn đề gặp phải khi mang giày bóng đá bị chật mũi, bị chật ngang và bị chật gót nhé.

Giay da bong bi chat hoac rong qua deu gay kho chiu luc choi bong
Mang giày bóng đá chật sẽ mang lại nhiều tác hại (Ảnh: Internet)

Giày đá bóng bị chật mũi

Vấn đề giày bóng đá bị chật mũi thường gặp phải khi bạn chọn size giày đá banh quá ngắn so với chiều dài bàn chân. Điều này dẫn đến khi xỏ chân vào giày bóng đá thì sẽ khiến đầu mũi ngón chân bị chạm, bị cộm cứng vào thành giày hoặc bị cong ngón chân (không duỗi thoải mái được).

Bởi vì giày bóng đá thường có thiết kế ôm chân, vừa khít. Hơn nữa anh em chơi bóng đá cũng thích mang giày có size giày vừa vặn. Chính vì vậy tình trạng mang giày đá bóng bị chật mũi rất dễ xảy ra.

Giay da bong bi chat mui cong ngon chan gay dau chan khi choi bong
Tránh lựa chọn giày chật mũi (khiến ngón chân bị cong)

Để nhận biết được đôi giày đá banh có bị chật mũi không thì hãy xỏ giày vào chân. Sau đó hãy đứng lên và cúi người xuống, sử dụng ngón tay để ấn vào mũi giày để sờ ngón chân dài nhất (lưu ý cần đứng lên để bàn chân ở vào trạng thái sử dụng tự nhiên nhất).

Khi sờ ngón tay vào mũi giày thì sẽ có các trường hợp dưới đây:

  • Trường hợp 1: Sờ thấy ngón chân dài nhất cộm cứng, làm căng phần da mũi giày, ngón chân cảm giác hơi bị gập lại khi đứng => Trường hợp này bị chật mũi rất mạnh.
  • Trường hợp 2: Sờ thấy ngón chân dài nhất cộm cứng lên, làm căng nhẹ phần da mũi giày, ngón chân không bị gập lại => Trường hợp này có thể gọi là bị chật mũi nhẹ.
  • Trường hợp 3: Cần ấn ngón tay xuống một tí mới sờ thấy ngón chân dài nhất, đầu mũi ngón chân dài nhất không bị cộm cứng, chạm vào thành mũi giày => Trường hợp này là không bị chật mũi.

Lưu ý: Mỗi người sẽ có khả năng mang giày bóng đá với độ chật khác nhau. Ví dụ: nếu bạn ít chơi bóng đá, chủ yếu chơi dưỡng sinh nhẹ nhàng thì khi mang giày bóng đá bị chật mũi nhẹ (trường hợp 2) là đã có thể gặp vấn đề bị tụ máu, bầm tím móng chân, thối móng rồi. Tuy nhiên với các cầu thủ chuyên nghiệp, bán chuyên đã quen mang giày đá banh chật thì họ có thể mang giày bị chật ở mức độ chật mũi cao mà không hề gặp vấn đề đau mũi ngón chân, tụ máu, bầm tím móng chân,…

Chính vì vậy để tránh chọn mua phải đôi giày bóng đá bị chật mũi thì bạn cần xác định xem mình quen mang giày đá banh chật mức độ nào. Nếu như bạn không quen mang giày đá bóng bị chật thì hãy chú ý chọn size giày theo hướng dẫn ở Trường hợp 3 bên trên là vừa nhé.

Tác hại khi mang giày đá banh chật mũi

Khi mang giày bóng đá chật mũi sẽ gây ra tác động xấu trực tiếp đến các ngón chân của bạn (thường là ngón chân dài nhất). Tác hại khi mang giày bóng đá bị chật mũi sẽ tùy thuộc vào mức độ chật mũi cũng như thời gian bị tác động.

Nếu bạn bị chật mũi ở mức độ cao (đến mức gập cong các ngón chân) thì nếu cố gắng sử dụng sẽ khiến các mũi ngón chân của bạn bị tổn thương. Các phần móng chân sẽ liên tục chịu áp lực từ da mũi giày, gây tổn thương, tụ máu, bầm tím đầu ngón chân, dẫn tới bị thối móng chân. Ở trường hợp này không chỉ mỗ ngón dài nhất mà sẽ có nhiều ngón chân bị tổn thương.

bam mong chan
Bầm móng chân khi mang giày chật (Ảnh: Internet)

Với trường hợp bị chật mũi nhẹ hơn (các ngón chân không bị gập cong nhưng mũi ngón chân bị cộm cứng) thì ngón chân dài nhất sẽ bị tổn thương. Mức độ tổn thương gặp phải cũng là tụ máu, bầm tím đầu ngón chân, dẫn tới bị thối móng.

Mức độ tổn thương ngón chân khi mang giày đá banh bị chật mũi cũng phụ thuộc vào thời gian bị tổn thương. Nếu bạn phát hiện đôi giày bị chật mũi sớm và không mang để chơi bóng nữa thì ngón chân sẽ không bị tổn thương. Còn nếu như bạn vẫn cố gắng sử dụng đôi giày đá banh bị chật mũi càng lâu thì càng khiến phần mũi ngón chân sẽ bị tổn thương mạnh.

Cách khắc phục giày bóng đá bị chật mũi

Việc khắc phục giày đá bóng bị chật mũi là rất khó khăn. Nguyên nhân là chiều dài của đôi giày không thể tăng lên sau quá trình chơi bóng.

Với trường hợp đôi giày bóng đá chỉ bị chật mũi nhẹ (đầu mũi ngón chân không bị cộm cứng). Bạn hãy thử bỏ lót giày ra để kiểm tra độ thoải mái của ngón chân. Việc bỏ lót khiến form giày rộng ra khá nhiều và nếu chỉ chật nhẹ ở mũi ngón chân thì sẽ thấy thoải mái hơn. Việc bỏ lót giày sẽ chỉ là tạm thời, sau khi đã quen với giày thì hãy lắp lót vào lại bình thường.

thao lot giay
Tháo lót giày bóng đá khi bị chật mũi nhẹ (Ảnh: Internet)

Nếu đôi giày bóng đá của bạn bị chật mũi mạnh (bị gập cong ngón chân hoặc cộm cứng mũi ngón chân) thì sẽ không có cách nào để khắc phục. Với trường hợp này bạn nên giữ mới giày và liên hệ các shop bán giày bóng đá để đổi giày. Các shop bán giày đá banh uy tín thường sẽ hỗ trợ khách hàng đổi size. Bởi vì họ biết nếu mang giày bóng đá bị chật mũi ở mức độ mạnh như vậy chắc chắn sẽ khiến bạn bị đau chân.

Giày bóng đá bị chật ngang

Khác với vấn đề chật mũi (không thể chấp nhận được) thì giày bóng đá bị chật ngang, bó chặt 2 bên bàn chân là điều bình thường. Chật bề ngang chúng tỏ đôi giày bóng đá của bạn có độ ôm chân tốt. Các nhà sản xuất đã tính toán để sau một thời gian sử dụng thì độ ôm của giày sẽ giảm đi. Lúc đó bạn sẽ có được một đôi giày đá banh vừa vặn, ôm khít bàn chân từ mọi góc cạnh.

Giày đá bóng bị chật ngang 2 bên bàn chân là điều rất hay gặp phải
Giày đá bóng bị chật ngang 2 bên bàn chân (Ảnh: Internet)

Chính vì vậy khi chọn mua giày bóng đá, nếu đôi giày bạn chọn vừa mũi nhưng bề ngang chỉ hơi chật, hơi đau một tí thì đừng lo lắng. Điều đó chứng tỏ đôi giày đá banh bạn mua có thiết kế ôm chân với form giày, size giày rất chuẩn nên sẽ giúp bạn chơi bóng tốt hơn. Sử dụng một đôi giày đá bóng ôm chân sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn khi chơi bóng.

Đừng lo sợ giày đá bóng bị chật ngang vì đó là đặc tính ôm chân của nó

Nguyên nhân giày đá bóng bị chật ngang

Có 2 nguyên nhân chính khiến giày bóng đá bị chật ngang 2 bên bàn chân đó là do form giày và da giày. Các hãng sản xuất thường cố tình thiết kế giày bóng đá với form giày ôm chân để hỗ trợ khả năng chơi bóng tốt nhất. Ngoài ra chất liệu da giày cứng, khó co giãn cũng khiến cho giày bị chật 2 bên bàn chân.

– Form giày đá banh ôm chân

Ôm chân là một yếu tố cực kỳ quan trọng của giày đá banh. Tuy nhiên sự ôm chân thường bị giảm rất nhiều sau quá trình bai, giãn của giày đá bóng. Đấy là lý do các hãng giày phải tính toán thiết kế form giày để sau một thời gian sử dụng, khi form giày bai giãn ra thì vẫn giữ được trạng thái ôm chân tốt. Đó là lý do khi xỏ chân vào những đôi giày đá banh mới thì hầu hết sẽ cảm thấy hơi bó chân, chật ngang.

Bất kỳ đôi giày đá banh nào cũng đều bị bai giãn sau quá trình chơi bóng. Thời gian bai giãn của giày phụ thuộc vào chất liệu của da giày, thời gian sử dụng, cường độ sử dụng.

Với những đôi giày đá bóng mang lại sự thoải mái hoàn toàn ngay lần xỏ đầu tiên thì sẽ không tốt. Bởi vì sau khi trải qua một thời gian sử dụng, form giày sẽ bị bai giãn ra thì sẽ bị lỏng chân.

Nguyên nhân giày bóng đá bị chật ngang
Nguyên nhân giày bóng đá bị chật ngang

– Da giày bóng đá dày, cứng

Da giày đá bóng êm mềm, co giãn tốt thường mang lại cảm giác thoải mái và ít bị đau 2 bên bàn chân. Ngược lại da giày cứng và ít co giãn thường khiến người mang giày bị chật 2 bên bàn chân. Chính vì vậy có thể nói độ mềm của da là yếu tố quan trọng khiến bạn có bị chật ngang khi mang giày đá bóng hay không.

Ví dụ: mang giày Nike Mercurial Victory 6 TF (Da công nghiệp tổng hợp) sẽ chật ngang hơn rất nhiều so với giày Nike Tiempo X 7 Pro TF (da thật, da bê).

Cách khắc phục khi mang giày bóng đá bị chật ngang

Hầu hết những mẫu giày bóng đá đều mang lại cảm giác chật ngang khi mới xỏ lần đầu tiên. Tuy nhiên bạn đừng lo lắng vì sẽ có cách xử lý, khắc phục khi mang giày đá bóng bị chật ngang được chia sẻ dưới đây:

– Tháo lót giày để kiểm tra độ chật của giày

Khi thử để mua giày đá bóng, nếu bạn cảm thấy bị chật ngang, lo sợ đau chân thì hãy thử bỏ lót giày ra. Việc bỏ lót giày sẽ giúp bạn kiểm tra được độ chật và ôm chân của giày. Nếu bỏ lót giày ra bạn cảm thấy thoải mái thì đôi giày đó có độ ôm chân hợp lý. Bởi vì sau quá trình chơi bóng thì form giày sẽ bị bai giãn ra, lót giày sẽ bị bẹp mỏng đi lúc đó bạn sẽ có được sự thoải mái và vẫn ôm chân tốt.

– Lựa chọn giày có da êm mềm

Nếu bạn sợ mang giày đá bóng bị đau 2 bên bàn chân thì chỉ cần lựa chọn đôi giày có da êm mềm. Những đôi giày đá banh có da êm mềm sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho bàn chân. Ngoài ra giày đá bóng da mềm thường bai giãn nhanh hơn so với giày da cứng. Chính vì vậy da mềm là tiêu chí số 1 cần được quan tâm nếu bạn sự bị chật ngang khi mang giày bóng đá.

Hãy chú ý làm quen, làm mềm giày đá bóng trước khi sử dụng để chơi bóng với cường độ cao
Hãy chú ý làm quen giày đá bóng trước khi sử dụng (Ảnh: Internet)

– Mang tất, vớ mỏng khi chơi những trận đầu

Việc mang tất, vớ dày lúc thử giày đá bóng là một sai lầm nghiêm trọng. Giày đá bóng mới chưa được sử dụng thường có độ ôm chân cao. Chính vì vậy việc sử dụng tất dày sẽ mang lại cảm giác chật hơn nhiều so với tất mỏng. Chính vì vậy mang tất mỏng khi thử size giày hoặc khi chơi những trận đầu sẽ giúp bàn chân của bạn thoải mái hơn. Sau vài trận, khi form giày đã bai giãn ra thì bạn có thể mang vớ dày để tăng sự ôm chân cho đôi giày của mình.

mang tat khi da bong
(Ảnh: Internet)

– Mang theo giày đá bóng cũ ra sân

Việc mang theo giày đá banh cũ là quan trọng khi mua và sử dụng giày mới. Có thể đôi giày của bạn sẽ không thể đủ độ bai giãn, thoải mái ngay trong trận đấu đầu tiên. Hãy đá giày mới một khoảng thời gian rồi sử dụng lại đôi giày cũ của mình. Điều này giúp bàn chân bạn tránh bị phồng rộp khi mang giày đá bóng.

mang giay da bong cu
(Ảnh: Internet)

– Tập cách làm quen giày đá bóng

Làm quen với giày đá bóng mới là một việc rất quan trọng. Việc này sẽ giúp bàn chân bạn tập làm quen với đôi giày đá banh mới một cách từ từ. Sau khi trải qua quá trình làm mềm (thuần hóa) một cách từ từ thì đôi giày bóng đá của bạn sẽ thoải mái hơn và không còn bị chật ngang nữa. Hãy tham khảo ngay các bước làm quen, làm mềm, break in giày bóng đá được hướng dẫn chi tiết trong bài viết này.

Lời kết: Trên đây #GĐBT đã phân tích và giải đáp nguyên nhân, tác hại cũng như cách khắc phục khi mang giày bóng đá bị chật mũi, chật ngang. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận ngay bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

Xem thêm: Đi giày đá bóng bị đau gót | Xước gót chân khi mang giày

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay