Tiền Vệ là gì? Top 5 Tiền Vệ Hay Nhất Thế Giới

Tiền vệ là một vị trí cực kỳ quan trọng trong bóng đá hiện đại. Trong đội hình bóng đá sẽ có nhiều kiểu tiền vệ như: Tiền vệ tấn công, tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh,… Nội dung này cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết về vị trí tiền vệ trong bóng đá cũng như tham khảo qua top những tiền vệ hay nhất thế giới 2024 nhé.

Tiền vệ là gì?

Tiền vệ trong bóng đá (Tiếng Anh: Midfielder – ký hiệu viết tắt MF) là những cầu thủ chơi bóng ở khu vực 1/3 diện tích sân bóng ở khu vực chính giữa sân). Tùy theo từng đội hình chiến thuật mà hàng tiền vệ sẽ được chia thành các ví trí tiền vệ chi tiết như: Tiền vệ trung tâm (CM), Tiền vệ tấn công (CAM), Tiền vệ phòng ngự (CDM), Tiền vệ cánh trái (LM), Tiền vệ cánh phải (RM)…

vi tri tien ve
Tiền vệ chơi bóng ở khu trung tuyến

Nhiệm vụ chung của các tiền vệ trong bóng đá chuyên nghiệp là kiểm soát, thu hồi, phân phối bóng cho các tiền đạo để tìm cơ hội dứt điểm ghi bàn, luân chuyển bóng từ hàng hậu vệ lên hàng tiền đạo và khi có cơ hội thì tiền vệ cũng sẽ tìm vận may ghi bàn với những pha sút xa uy lực. Ngoài ra hàng tiền vệ cũng đóng vai trò như hàng phòng ngự từ xa để đánh chặn từ xa các pha tấn công của đối thủ.

vi tri tien ve 2
Hàng tiền vệ (màu cam trong sơ đồ) – Ảnh: Internet

Hàng tiền vệ được ví như xương sống của các đội hình bóng đá. Nếu hàng tiền vệ chơi không tốt, làm mất thế trận thì đội bóng sẽ không thể tổ chức tấn công cũng như liên tục phải co cụm để phòng thủ trước những pha tấn công của đối thủ. Ngược lại hàng tiền vệ chơi tốt thì sẽ mở ra rất nhiều phương án tấn công để tìm kiếm bàn thắng và hàng phòng thủ đội nhà cũng dễ thở hơn vì phải chịu ít pha tấn công của đối phương.

tien ve noi tieng
Tiền vệ nổi tiếng thế giới (Ảnh: Internet)

Tiền vệ là một vị trí cực kỳ quan trọng trong mọi đội hình bóng đá. Cho nên những cầu thủ thi đấu ở hàng tiền vệ thường được yêu cầu rất cao về kỹ thuật cá nhân như chuyền bóng, kiểm soát bóng, sút xa cũng như yêu cầu thể hình, thể lực, càn lướt tốt để nâng cao khả năng tranh chấp thu hồi bóng.

Các vị trí tiền vệ trong bóng đá

Các đội hình chiến thuật bóng đá hiện đại thường rất đa dạng với nhiều vị trí khác nhau. Trong các đội hình bóng đá thì hàng tiền vệ cũng được chia thành nhiều vị trí tiền vệ với tên gọi, nhiệm vụ, phong cách chơi bóng khác nhau. Dưới đây là những vị trí tiền vệ trong bóng đá phổ biến nhất cũng như yêu cầu, nhiệm vụ chi tiết cho từng vị trí:

vi tri tien ve 3
Các vị trí tiền vệ

1. Tiền vệ trung tâm (CM, LCM, RCM)

Tiền vệ trung tâm (Tiếng Anh: Central Midfielder – Ký hiệu viết tắt: CM) là vị trí tiền vệ chơi ở khu vực trung tâm của sân bóng (xung quanh vòng tròn giữa sân). Với đội hình sử dụng 2 vị trí tiền vệ trung tâm CM thì sẽ được chia thành LCM (Left Central Midfielder: tiền vệ trung tâm lệch trái) và RCM (Right Central Midfielder: tiền vệ trung tâm lệch phải) để phân biệt.

vi tri cm
Vị trí tiền vệ trung tâm CM

– Yêu cầu:

Tiền vị trung tâm là vị trí đòi hỏi cầu thủ phải có khả năng chơi bóng đa năng, công thủ toàn diện. Cầu thủ chơi bóng ở vị trí này sẽ đóng vai trò cầm trịch, làm chủ khu trung tuyến giữa sân, lãnh đạo hàng tiền vệ trong việc tổ chức tấn công cũng như hỗ trợ phòng ngự từ xa.

tien ve trung tam hay nhat 2
Tiền vệ trung tâm CM nổi tiếng (Ảnh: Internet)

– Nhiệm vụ:

Tiền vệ trung tâm đóng vai trò là cầu nối ở khu vực giữa sân, hỗ trợ luân chuyển bóng giữa các tuyến. Nhiệm vụ của tiền vệ trung tâm là tranh chấp thu hồi bóng, kiến tạo, làm bóng cho hàng tiền đạo, hỗ trợ phòng ngự từ xa. Một tiền vệ trung tâm CM chơi tốt sẽ giúp đội bóng tấn công tốt cũng như phòng ngự hiệu quả hơn.

modric pressing
Ảnh: Tiền Phong

Ngoài ra nếu có cơ hội và khoảng trống thì tiền vệ trung tâm thường sẽ tìm cơ hội để tung ra những cú sút xa. Các tiền vệ trung tâm thường tập luyện khả năng sút xa và có thể ghi bàn rất nhiều với những cú sút xa đẹp mắt.

Có một số tiền vệ trung tâm kiến tạo thường có xu hướng chơi bóng thấp (trước hàng phòng ngự) sẽ được gọi là tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Các cầu thủ chơi bóng ở vị trí tiền vệ kiến thiết lùi sâu sẽ tập trung vào khả năng thu hồi bóng cũng như phát động tấn công từ xa bằng những đường chuyền vượt tuyến.

2. Tiền vệ phòng ngự

Tiền vệ phòng ngự hay còn có tên gọi khác: tiền vệ mỏ neo, tiền vệ box to box, tiền vệ trụ, tiền vệ con thoi, tiền vệ đánh chặn (Tiếng Anh: Central Defensive Midfielder /  Defensive Midfielder – Ký hiệu CDM) là vị trí tiền vệ sẽ chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ (phía trước hàng hậu vệ và sau vị trí tiền vệ trung tâm). Trong một số đội hình sử dụng 2 vị trí tiền vệ phòng ngự để nâng cao khả năng phòng thủ thì vị trí CDM thì sẽ được chia thành LDM (Left Defensive Midfielder: tiền vệ phòng ngự lệch trái) và RDM (Right Defensive Midfielder: tiền vệ phòng ngự lệch phải) để phân biệt.

vi tri cdm
Vị trí tiền vệ phòng ngự trung tâm CDM (Ảnh: fifplay.com)

– Yêu cầu:

Những cầu thủ chơi bóng ở vị trí tiền vệ phòng ngự sẽ chia thành 2 loại với yêu cầu khác nhau: (1) có thể hình cao to và (2) có tốc độ, thể lực tốt. Những tiền vệ phòng ngự có thể hình cao to, mạnh mẽ sẽ thi đấu theo phong cách thiên về phòng ngự, càn lướt, lấy thịt đè người. Trong khi đó những tiền vệ phòng ngự nhỏ con nhưng có tốc độ tốt, thể lực bền bỉ thì sẽ thi đấu theo phong cách máy quét, di chuyển rộng và tranh chấp bóng liên tục.

kante
Tiền vệ phòng ngự nổi tiếng (Ảnh: sggp.org.vn)

– Nhiệm vụ:

Nhiệm vụ của tiền vệ phòng ngự CDM đó là tranh chấp, thu hồi bóng, đánh chặn từ xa. Một số tiền vệ phòng ngự có phong cách di chuyển rộng, xuất hiện tại nhiều vị trí trên sân và hỗ trợ tấn công rất tốt.

kante pressing
Ảnh: Internet

Ngoài ra khả năng hỗ trợ tấn công từ xa qua các đường chuyền vượt tuyến, chọc khe cũng là kỹ năng tuyệt vời cho vị trí tiền vệ này. Tuy nhiên thực tế thì vị trí tiền vệ phòng ngự sẽ ưu tiên những kỹ năng phòng như như xoạc bóng, tranh chấp, chạy chỗ hơn.

3. Tiền vệ tấn công

Tiền vệ tấn công hay còn có tên gọi khác là tiền vệ kiến tạo, tiền đạo lùi (Tiếng Anh: Attacking midfielder – Ký hiệu AM) là vị trí tiền vệ sẽ chơi cao nhất trong hàng tiền vệ (phía sau hàng tiền đạo). Tiền vệ tấn công nếu được xếp chơi bóng ở khu vực trung tâm thì sẽ được gọi là tiền vệ tấn công trung tâm (tiếng Anh: Central Attacking Midfielder, viết tắt: CAM. Trong một số đội hình sử dụng 2 tiền vệ tấn công thì vị trí tiền vệ tấn công sẽ được chia thành LAM (Left Attacking midfielder – tiền vệ tấn công lệch trái) và RAM (Right Attacking midfielder – tiền vệ tấn công lệch phải) để phân biệt.

vi tri tien ve tan cong cam (1)
Vị trí tiền vệ tấn công trung tâm CAM (Ảnh: fifplay.com)

– Yêu cầu:

Chơi bóng ở vị trí tiền vệ tấn công sẽ có yêu cầu cao về kỹ thuật xử lý, kiểm soát bóng cũng như khả năng dứt điểm đa dạng. Khả năng bứt tốc, xử lý bóng, phối hợp nhanh trong phạm vi hẹp là rất tốt cho cầu thủ chơi ở vị trí này.

vi tri tien ve tan cong cam (2)
Tiền vệ tấn công trung tâm CAM

– Nhiệm vụ:

Tiền vệ tấn công có nhiệm vụ quan trọng nhất là có nhiệm vụ ghi bàn hoặc hỗ trợ phối hợp với tiền đạo để ghi bàn. Vị trí này thường được sử dụng trong những đội hình bóng đá tấn công trung lộ. Bóng sẽ được luân chuyển từ phòng thủ qua chân của tiền vệ tấn công sau đó phối hợp với các tiền đạo trong phạm vi hẹp để tìm cơ hội ghi bàn.

tien ve tan cong noi tieng
Tiền vệ tấn công nổi tiếng (Ảnh: 90min.com)

Trong những pha tấn công uy hiếp khung thành đối phương thì tiền vệ tấn công có thể xâm nhập vòng cấm chơi bóng như một tiền đạo hoặc giữ khoảng cách ở tuyến 2 (sát ngoài vòng cấm) để tìm cơ hội dứt điểm ghi bàn. Với vị trí tiền vệ tấn công thì sẽ được ưu tiên khả năng hỗ trợ tấn công và gần như không phải quay về hỗ trợ phòng ngự. Tuy nhiên trong một số trường hợp pressing tầm cao thì tiền vệ tấn công cũng sẽ tham gia gây áp lực cho cầu thủ phòng ngự đối phương.

4. Tiền vệ chạy cánh trái, phải (LM, RM)

Tiền vệ chạy cánh trái phải (Tiếng Anh: Left/Right Midfielder – Ký hiệu LM/RM) là vị trí tiền vệ tập trung chơi bóng ở 2 bên hành lang biên (hàng lang cánh) của sân bóng. Tiền vệ cánh trái sẽ chơi bóng ở bên hành lang cánh trái đội nhà với tên tiếng Anh: Left Midfielder, ký hiệu viết tắt: LM. Tiền vệ cánh phải sẽ chơi bóng ở bên hành lang cánh phải đội nhà với tên tiếng Anh: Right Midfielder, ký hiệu viết tắt: RM.

vi tri tien ve canh
Vị trí tiền vệ cánh LM, RM (Ảnh: fifplay.com)

– Yêu cầu:

Để có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ của tiền vệ thì là vị trí có yêu cầu kỹ thuật tốt, khả năng dốc bóng tốc độ, khả năng tạt bóng, khả năng dứt điểm cứa lòng cùng với một nền tảng thể lực tốt (do phải di chuyển lên công về thủ nhiều). Trong đó khả năng dốc bóng tốc độ, nền tảng thể lực tốt là 2 yêu cầu quan trọng để cầu thủ có thể chơi bóng thành công ở vị trí tiền vệ cánh.

tien ve canh doc bong
Yêu cầu của vị trí tiền vệ cánh

– Nhiệm vụ:

Nhiệm vụ quan trọng nhất của tiền vệ chạy cánh đó là tấn công cánh, dốc bóng xuống gần hết đường biên ngang và tạt bóng, căng ngang hoặc bó vào trung lộ để phối hợp với các đồng đội đang lao vào vòng cấm địa. Cũng có nhiều tiền vệ cánh vẫn có lối chơi dắt bóng bó vào trung lộ để dứt điểm cứa lòng để ghi bàn.

tien ve canh toc do
Tốc độ giúp tiền vệ cánh thành công

Với các đội hình có sử dụng tiền vệ cánh thì vị trí này thường sẽ tập trung vào khả năng tấn công. Tuy nhiên nếu đội nhà mất thế trận thì tiền vệ vẫn có thể lùi về để hỗ trợ các hậu vệ khi phòng ngự các tình huống ở 2 biên.

Xem thêm: Giày Đá Bóng Sân Cỏ Nhân Tạo cho tiền vệ chọn thế nào?

Tiền vệ hay nhất thế giới 2024

Hàng tiền vệ có nhiều vị trí tiền vệ với yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau. Chính vì vậy để đánh giá được có những tiền vệ này hay nhất thế giới thì sẽ phải đánh giá theo từng vị trí tiền vệ khác nhau. Dưới đây là danh sách những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới 2024.

1. Kevin De Bruyne (Manchester City)

Kevin De Bruyne là tiền vệ người Bỉ đang thi đấu cho CLB Manchester City và đội tuyển Bỉ. Cầu thủ này được đánh giá là một trong những tiền vệ toàn diện nhất thế giới hiện tại với tốc độ, sức mạnh, kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật và khả năng chuyền bóng, dứt điểm cực kỳ chính xác. Thể hình, thể lực tốt cũng giúp Kevin De Bruyne có khả năng tranh chấp, thu hồi, kiểm soát bóng và làm chủ khu vực giữa sân cực kỳ tốt.

tien ve trung tam hay nhat 4
Ảnh: The Times

Trong các đội hình bóng đá thì Kevin De Bruyne thường được sắp xếp chơi bóng ở các vị trí như tiền vệ kiến tạo như tiền vệ trung tâm (CM), tiền vệ tấn công (CAM). Với sự toàn diện và khả năng kiến tạo hoàn hảo thì cầu thủ này có thể phát huy được tất cả mọi phẩm chất của mình khi chơi bóng ở khu vực giữa sân.

Ảnh: Internet

Kevin De Bruyne đã có thành tích cực kỳ khủng khiếp trong mùa giải 2021-2022 trong màu áo Manchester City với 8 đường kiến tạo và 15 bàn thắng. Thành tích tuyệt vời này khiến chúng ta không thể phủ nhận Kevin De Bruyne xứng đáng là tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

2. Luka Modrić (Real Madrid)

Luka Modrić là tiền vệ trung tâm người Croatia đang thi đấu cho CLB Real Madrid và là đội trưởng của đội tuyển Croatia. Để nói về sự xuất sắc của Luka Modrić thì chắc chắn phải nhắc đến đẳng cấp của cầu thủ này khi đã dẫn dắt đội tuyển Croatia vào tới chung kết World Cup 2018 và giành được quả bóng vàng ngay trong năm đó. Ngoài ra tiền vệ trung tâm kỳ cực này cũng là một vị trí then chốt cực kỳ quan trọng đã giúp một Real Madrid đang trong quá trình tái thiết có thể vượt qua Liverpool để giành chức vô địch cúp C1 Châu Âu mùa giải 2021-2022.

tien ve trung tam modric
Ảnh: Vietnamnet

Luka Modrić nổi bật là một tiền vệ trung tâm cực kỳ sáng tạo với nhãn quan chiến thuật sắc bén, khả năng chuyền bóng, kiến tạo cực kỳ chính xác và khả năng dứt điểm cũng rất đa dạng. Mặc dù dưới gánh nặng của tuổi tác (37 tuổi) thì hiện tại Luka Modrić đã không còn giữ được phong độ đỉnh cao nữa. Tuy nhiên với màn thể hiện tại World Cup 2022 thì cầu thủ này thật sự xứng đáng với vị trí thứ 2 trong top những tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới hiện tại.

3. Toni Kroos (Real Madird)

Toni Kroos là tiền vệ trung tâm người Đức đang thi đấu cho CLB Real Madrid và đội tuyển Đức. Với thể hình thể lực rất tốt, nhãn quan chiến thuật sắc bén, khả năng sút xa cực mạnh, chuyền bóng cực kỳ sáng tạo và chính xác thì Toni Kroos luôn được đánh giá là một trong những tiền vệ trung tâm sáng tạo hàng đầu thế giới trong nhiều năm liền.

toni kroos 2
Ảnh: VOV

Có được sự phục vụ của Toni Kroos trong đội hình sẽ giúp các huấn luyện viên vận hành những chiến thuật bóng đá của mình dễ dàng và hiệu quả hơn. Chính vì vậy mặc dù trong những mùa giải gần đây thành tích kiến tạo và ghi bàn của Toni Kroos khá khiêm tốn nhưng anh vẫn xứng đáng là một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới.

4. Frenkie de Jong (Barcelona)

Mặc dù mới chỉ 25 tuổi nhưng tiền vệ trẻ này đã ngay lập tức thể hiện được vai trò của mình trong quá trình phục hưng của CLB Barcelona. Tiền vệ trung tâm trẻ này nổi bật với thể hình, thể lực rất tốt, nhãn quan chiến thuật sắc bén, khả năng thu hồi bóng tốt cũng như khả năng tấn công, dứt điểm cực kỳ chính xác.

frenkie-de-jong
Ảnh: Thanhnien

Trong mùa giải 2021-2022 thì Frenkie de Jong đã có được 4 đường kiến tạo cùng với 5 bàn thắng cho riêng mình. Với những gì đã thể hiện thì cầu thủ này đang dần trở thành một vị trí trụ cột trong đội hình của Barcelona. Là một cầu thủ trẻ nên Frenkie de Jong chắc chắn sẽ cần phải rèn luyện rất nhiều để trở nên hoàn hảo hơn. Tuy nhiên chỉ với màn thể hiện trong mùa giải 2021-2022 thì Frenkie de Jong rất xứng đáng được xếp vào danh sách những tiền vệ tấn công hàng đầu thế giới hiện tại.

5. Ilkay Gundogan (Manchester City)

Ilkay Gundogan là tiền vệ trung tâm người Đức đang thi đấu cho CLB Manchester City tại giải Ngoại Hạng Anh và đội tuyển quốc gia Đức. Tiền vệ trung tâm 32 tuổi này là một cầu thủ có khả năng tấn công đáng kinh ngạc với hiệu suất ghi bàn như một tiền đạo. Với 8 bàn thắng và 4 kiến tạo trong mùa giải 2021-2022 thì Ilkay Gundogan là một trong những tiền vệ ghi được nhiều bàn thắng nhất tại giải bóng đá Ngoại Hạng Anh.

ilkay-gundogan-man-city-2022
Ảnh: transfermarkt.com

Ilkay Gundogan cũng là một tiền vệ trung tâm đóng vai trò rất lớn trong đội hình CLB Manchester City cũng như đội tuyển quốc gia Đức. Khả năng tấn công đa dạng và mạnh mẽ của cầu thủ này giúp đội hình sở hữu anh có thể áp đặt lối chơi tấn công phủ đầu đối thủ. Với những gì đã thể hiện trong mùa giải 2021-2022 vừa qua thì Ilkay Gundogan hoàn toàn.

Lời kết: Trên đây #Giaydabongtot đã giới thiệu chi tiết về các vị trí tiền vệ trong bóng đá. Bài viết cũng tổng hợp danh sách những tiền vệ hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.

Xem thêm: Hậu Vệ là gì? Vai trò của Hậu Vệ trong bóng đá

Tổng hợp bởi: Giaydabongtot.com

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay