Pressing nghĩa là gì? Tìm hiểu lối đá Pressing trong bóng đá

Sự phát triển của bóng đá hiện đại kéo theo sự ra đời của rất nhiều chiến thuật. Trong đó chiến thuật bóng đá Pressing là cái tên được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây. Nội dung này #Giày Đá Bóng Tốtsẽ giải đáp các câu hỏi thường gặp như Pressing là gì? Pressing tầm cao là gì? lối đá pressing là gì?… Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ phân tích ưu và nhược điểm của lối đá Pressing và hướng dẫn cách thoát pressing nữa.

Pressing là gì?

Pressing là một từ tiếng Anh mà nghĩa sát nhất của nó dùng trong bóng đá là “tạo áp lực“. Lối đá Pressing thúc ép cầu thủ di chuyển, áp sát cường liên tục để lấy bóng trong chân đối thủ. Đôi khi việc Pressing không thể giúp bạn lấy được bóng ngay nhưng lại tạo áp lực khiến cầu thủ đối phương rất khó để phối hợp một cách chính xác (dẫn tới mất bóng).

pressing trong bong da (2)
Ảnh: Internet

Mục tiêu của lối đá pressing đó là chiếm quyền kiểm soát bóng hoàn toàn và không để đối phương có cơ hội để phối hợp, phản công. Chiến thuật Pressing thường được các đội bóng có thể lực vượt trội hơn áp dụng khi thi đấu với các đội bóng dưới tầm.

pressing trong bong da (1)
Ảnh: Internet

Chiến thuật Pressing là một con dao hai lưỡi có cả ưu và nhược điểm. Trong đó ưu điểm là chiếm được quyền kiểm soát bóng cao, mang lại nhiều lợi thế tấn công để tìm cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên lối đá này cũng có nhược điểm là khiến cầu thủ bị suy giảm thể lực rất nhanh (do di chuyển và áp sát liên tục, cường độ cao). Trường hợp giảm thể lực nghiêm trọng thì rất khó để ngăn chặn những đường phản công của đối phương.

Lối đá Pressing thường sẽ được chia thành 3 loại là:

  • Pressing tầm thấp.
  • Pressing tầm trung.
  • Pressing tầm cao.
pressing
Ảnh: Internet

Pressing tầm thấp là gì?

Tạo áp lực lên đối phương rất mạnh ở phần sân nhà để cướp bóng. Sau khi có bóng thì sẽ tổ chức phản công nhanh. Pressing tầm thấp sẽ rất phù hợp với các đội bóng ưa thích chiến thuật phòng thủ phản công. Pressing tầm thấp mang lại sự vững chắc và an toàn cho khung thành đội nhà. Tuy nhiên cần những cầu thủ tấn công nhanh, tốc độ để có thể đảm bảo được mục tiêu ghi bàn.

pressing tam thap
Sơ đồ Pressing tầm thấp

Những cầu thủ thường được giao nhiệm vụ triển khai pressing tầm thấp là các cầu thủ hậu vệ, các vị trí tiền vệ phòng ngự. Triển khai pressing tầm thấp sẽ giúp gây áp lực lên những cầu thủ tấn công của đối phương, nhằm hạn chế khả năng tấn công của đối phương. Nhanh chóng thu hồi bóng và luân chuyển lên tuyến trên để tổ chức phản công.

Pressing tầm trung là gì?

Tạo áp lực và làm chủ hoàn toàn khu vực giữa sân, không cho đối thủ có cơ hội để tổ chức tấn công, nắm quyền tổ chức tấn công hoàn toàn. Pressing tầm trung tốt sẽ vừa đảm bảo phòng ngự tốt mà vẫn tổ chức tấn công hay. Khi pressing tầm trung thì đỡ rủi ro bị phản công hơn pressing tầm cao.

pressing tam trung
Sơ đồ pressing tầm trung

Những cầu thủ thường được giao nhiệm vụ triển khai pressing tầm trung thường là các cầu thủ tiền vệ. Ngoài ra các cầu thủ ở hàng tiền đạo chơi lùi sâu cũng có thể hỗ trợ pressing tầm trung. Triển khai pressing tầm trung thành công sẽ giúp làm chủ được khu vực trung tuyến, giúp hạn chế khả nang tấn công của đối thủ cũng như tạo điều kiện để tổ chức những pha tấn công nhanh nguy hiểm.

Pressing tầm cao là gì?

Tạo áp lực tối đa trên phần sân của đối phương. Các cầu thủ được sắp xếp với những cầu thủ tấn công dồn hết sang phần sân đối phương. Các trung vệ sẽ được đẩy lên chơi ở ngay giữa sân để làm nhiệm vụ phòng thủ và thu hồi bóng. Chơi pressing tầm cao đòi hỏi cả đội hình liên tục áp sát, giành quyền kiểm soát bóng cũng như tổ chức tấn công liên tục. Lối đá Pressing tầm cao hiệu quả khi kiểm soát bóng và tổ chức tấn công liên tục khiến đối phương phải co cụm phòng thủ.

pressing tam cao
Sơ đồ pressing tầm cao

Những cầu thủ thường được giao nhiệm vụ triển khai pressing tầm trung thường là các cầu thủ tiền đạo hoặc tiền vệ tấn công. Việc triển khai pressing tầm cao sẽ gây áp lực khiến hàng phòng ngự đối phương dễ mắc sai lầm. Điều đó sẽ giúp các cầu thủ tấn công có thể nhanh chóng triển khai tấn công nguy hiểm ở cự ly gần so với khung thành đối phương.

Điều kiện để chơi bóng Pressing

Lối chơi Pressing mang lại hiệu quả cao, tấn công đẹp mắt và khiến người hâm mộ yêu thích. Tuy nhiên sự thật thì lối chơi pressing không hề dễ triển khai nếu chất lượng và thể lực của cầu thủ không đảm bảo. Để có thể áp dụng được lối chơi pressing thì đòi hỏi đội bóng phải có những cầu thủ có thể lực tốt, chăm di chuyển, cũng như khả năng phối hợp nhuần nhuyễn, kỹ thuật cá nhân tốt, kiểm soát bóng tốt. Nếu không có những điều kiện trên thì lối đá Pressing có thể bị phản tác dụng khi bị cầu thủ không còn đủ thể lực để di chuyển. Khi thể lực giảm sút thì có thể bị mất bóng, mở ra cơ hội phản công nguy hiểm cho đối thủ.

Video giới thiệu chiến thuật Pressing (nguồn: Freestyle Football)

Để vận hành được lối chơi pressing thì việc đảm bảo, nâng cao thể lực cho các cầu thủ trong đội bóng là rất quan trọng. Một đội hình trẻ với những cầu thủ dồi dào thể lực sẽ phát huy chiến thuật pressing một cách hiệu quả. Để nâng cao thể lực cho cầu thủ thì việc lựa chọn và sử dụng những mẫu giày đá bóng nhẹ là rất quan trọng. Một đôi giày đá banh nhẹ sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thể lực cho cầu thủ trong cả trận đấu dài.

Ưu điểm của chiến thuật Pressing

Ưu điểm của lối đá Pressing là liên tục tạo áp lực cho đối phương và mang lại thời gian kiểm soát bóng lớn. Việc kiểm soát bóng tốt sẽ mở ra nhiều cơ hội tấn công để ghi bàn cũng như giảm thiểu khả năng tấn công của đối phương.

pressing la gi
Ảnh: Internet

Lối chơi Pressing cũng mang lại phong cách chơi bóng tấn công đẹp mắt và thể hiện được sức mạnh tấn công của đội bóng. Sự hiệu quả và đẹp mắt của lối đá Pressing đã được thể hiện trong chiến thắng 3-0 của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Malaysia (vòng bảng AFF Suzuki cup 2021). Lối đá Pressing đẹp mắt của đội tuyển Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ với chiến thắng thuyết phục trước một đối thủ mạnh trong khu vực.

Nhược điểm của chơi bóng Pressing

Là một lối chơi mới với nhiều ưu điểm nhưng Pressing vẫn tồn tại những nhược điểm nếu áp dụng không đúng. Pressing là lối chơi tấn công chính vì vậy mọi khâu phòng ngự đều được giảm thiểu. Chính vì vậy trong trường hợp để mất bóng thì có thể khiến đối phương dễ dàng phản công rất nguy hiểm.

Thể lực của cầu thủ là yếu tố then chốt quyết định một đội bóng có thể chơi Pressing được hay không. Nếu thể lực của cầu thủ không đủ thì cả đội có thể phải trả giá vì khi đã hết thể lực thì rất dễ bị mất bóng, khó tham gia phòng ngự dẫn tới rất khó ngăn chặn đối phương phản công và ghi bàn.

Ngoài ra việc liên kết phối hợp giữa các cầu thủ cũng là chìa khóa để có thể chơi lối chơi Pressing hiệu quả. Nếu như các cầu thủ không hiểu ý nhau, thi đấu rời rạc thì những pha phối hợp dễ bị đối phương bắt bài, mất bóng nguy hiểm, tạo điều kiện để đối phương phản công nguy hiểm.

Cách thoát Pressing hiệu quả

Lối chơi Pressing rất hiệu quả và được áp dụng phổ biến trong bóng đá hiện đại. Tuy nhiên chính vì phổ biến nên hầu như các đội bóng chuyên nghiệp đều được huấn luyện cách để thoát Pressing một cách hiệu quả. Vấn đề là để thoát Pressing hiệu quả thì cầu thủ cũng phải có nền tảng kỹ thuật tốt mới có thể làm tốt được.

Pressing là tạo áp lực, thu hẹp và bóp chặt lại không gian chơi bóng của đối phương. Chính vì vậy cách để thoát Pressing hiệu quả là bạn cần mở rộng không gian chơi bóng ra. Ví dụ đang bị vây và áp sát bởi nhiều cầu thủ đối phương thì hãy tìm kiếm các khoảng trống để chuyền cho đồng đội ở ngoài khu vực đối phương đang Pressing. Các đường chuyền bóng bổng, tầm xa vượt tuyến cũng là cách để thoát Pressing hiệu quả.

Xem thêm: Cách đá bóng không mệt, tăng thể lực cầu thủ bạn nên biết

Phân tích bởi: Giaydabongtot.com

Pressing là gì?

Pressing là một từ tiếng Anh mà nghĩa sát nhất của nó dùng trong bóng đá là “tạo áp lực“. Lối đá Pressing thúc ép cầu thủ di chuyển, áp sát cường liên tục để lấy bóng trong chân đối thủ.

Pressing tầm cao là gì?

Pressing tầm cam là tạo áp lực tối đa trên phần sân của đối phương. Các cầu thủ được sắp xếp với những cầu thủ tấn công dồn hết sang phần sân đối phương. Các trung vệ sẽ được đẩy lên chơi ở ngay giữa sân để làm nhiệm vụ phòng thủ và thu hồi bóng.

5/5 - (3 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay