Hậu Vệ là gì? Top 15 Hậu Vệ Hay Nhất Thế Giới

Hậu vệ là một ví trí cực kỳ quan trọng trong mọi đội hình bóng đá hiện đại. Các đội bóng mạnh trên thế giới đều xây dựng đội hình bắt đầu với một hàng hậu vệ vững chắc. Vậy Hậu Vệ là gì? Hàng Hậu Vệ là gì? Có những kiểu Hậu Vệ nào? Vai trò của từng vị trí hậu vệ là như thế nào? Cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Hậu vệ là gì?

Hậu vệ trong bóng đá (Tiếng Anh: Defender – ký hiệu viết tắt DF) là những cầu thủ chơi bóng ở vị trí thấp nhất trong đội hình bóng đá, xếp phía sau hàng tiền vệ và phía trước thủ môn (1/3 diện tích sân bóng ở gần cầu môn). Nhiệm vụ của hàng hậu vệ là tập trung hỗ trợ phòng ngự tuy nhiên vẫn dâng lên tấn công trong những trường hợp nhất định.

hau ve la gi 2
(Ảnh: Internet)

Hàng hậu vệ gồm những vị trí nào?

Hàng hậu vệ bao gồm 2 vị trí chính là trung vệhậu vệ cánh. Tuy nhiên với sự đa dạng và linh hoạt của các đội hình chiến thuật bóng đá hiện đại mà có nhiều biến thể vị trí hậu vệ mới được ra đời như hậu vệ quét, hậu vệ cánh tấn công nữa.

vi tri hau ve
Màu vàng là vị trí hậu vệ

Tùy theo từng đội hình chiến thuật mà vị trí hậu vệ trong đội hình bóng đá 11 người sẽ bao gồm các ví trí chi tiết như: Trung vệ (Center Back – CB), Hậu vệ quét (Sweeper – SW), Hậu vệ cánh trái (Left Back – LB), Hậu vệ cánh phải (Right Back – RB), Hậu vệ cánh trái tấn công (Left Wing Back – LWB), Hậu vệ cánh phải tấn công (Right Wing Back – RWB)…

Hậu vệ quét (SW)

Hậu vệ quét hay còn được gọi là hậu vệ lùi (Tiếng Anh: Sweeper – Ký hiệu viết tắt SW). Đây là vị trí hậu vệ thường được chơi trong đội hình bóng đá có 3 hoặc 5 hậu vệ. Hậu vệ quét sẽ chơi ở vị trí lùi sâu nhất trong hàng thủ (dưới vị trí của 2 trung vệ và trước thủ môn).

hau ve quet sw
Hậu vệ quét trong bóng đá

Nhiệm vụ quan trọng nhất của hậu vệ quét là bọc lót, sửa sai cho các trung vệ chơi ở phía trên. Hậu vệ quét được xem là chốt chặn cuối cùng, lớp phòng ngự thứ 2 của đội bóng. Các hậu vệ quét chơi thông minh, đọc tình huống tốt giúp nâng cao khả năng phòng ngự của đội lên rất cao. Các đội bóng có lối chơi phòng ngự phản công với sơ đồ 5 hậu vệ (trong đó có 1 hậu vệ quét) thường gây rất nhiều khó khăn cho đối thủ trong khâu ghi bàn.

(Ảnh: Internet)

Đội hình đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo thường chơi bóng với sơ đồ 5 hậu vệ khi phải đối đầu với những đối thủ mạnh. Sơ đồ 5 hậu vệ với một hậu vệ quét giúp nâng cao khả năng phòng ngự lên tối đa. Đội hình 5 hậu vệ chơi bóng theo chiến thuật phòng ngự phản công đã giúp đội tuyển Việt Nam đạt được nhiều thành tích không tưởng như chức Á quân U23 Châu Á 2018.

Trung vệ (CB)

Trung vệ hay còn được gọi là hậu vệ trung tâm (Tiếng Anh: Center Back – Ký hiệu viết tắt CB). Đây là vị trí hậu vệ chơi bóng ở vị trí trung tâm của hàng phòng ngự, ngay phía trước thủ môn. Trong một đội hình bóng đá chuyên nghiệp 11 người thường sử dụng 2 vị trí trung vệ CB (gọi là cặp trung vệ).

trung ve cb
Vị trí trung vệ trong bóng đá

Các trung vệ trong bóng đá hiện đại thường có thể hình cao to, khả năng bật nhảy, đánh đầu tốt để hỗ trợ chống bóng bổng tốt nhất. Ngoài ra khả năng đọc trận đấu, chọn vị trí cũng giúp các trung vệ có nhiều lợi thế khi ngăn chặn những cầu thủ tấn công tốc độ của đối phương. Cũng có những trung vệ có thể hình không cao lớn nhưng bù lại khả năng bật nhảy rất tốt và thi đấu càn lướt. Nhiều đội hình bóng đá lựa chọn cặp trung vệ gồm 1 trung vệ cao to và 1 trung vệ thấp bé hơn nhưng có lối chơi tốc độ, càn lướt.

trung ve gioi 2022
(Ảnh: Internet)

Trun vệ CB có nhiệm vụ quan trọng nhất đó là hỗ trợ phòng ngự. Cặp trung vệ sẽ là chốt chặn cuối cùng ngăn chặn các cầu thủ đối phương (đặc biệt là các tiền đạo) tiếp cận và uy hiếp khung thành đội nhà. Các trung vệ sẽ tìm cách để cản phá và phá bóng ra khỏi vòng cấm địa để chấm dứt các pha tấn công của đối thủ. Mặc dù các trung vệ cũng được rèn luyện khả năng kiểm soát bóng nhưng để đảm bảo an toàn cho khung thành đội nhà thì họ sẽ tìm mọi cách để phá bóng ra xa.

Top 5 Trung vệ hay nhất thế giới

Bóng đá thế giới hiện nay có rất nhiều trung vệ giỏi thi đấu ở các CLB và đội tuyển quốc gia khác nhau. Dưới đây là danh sách top 5 trung vệ hay nhất thế giới tính đến năm 2024:

1. Ruben Dias

Đứng đầu trong danh sách top 10 trung vệ hay nhất của bóng đá thế giới năm 2022 là Ruben Dias. Trung vệ người Bồ Đào Nha đã có một mùa giải thi đấu cực kỳ ấn tượng trong màu áo Manchester City và đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha. Ruben Dias đã xuất sắc giành được danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa giải 2020/2021” do Hiệp hội các nhà báo Anh (FWA) bình chọn. Với những thành tích đạt được thì Ruben Dias xứng đáng xếp ở vị trí top 1 trong danh sách các trung vệ giỏi nhất thế giới hiện nay.

Ruben Dias
(Ảnh: Internet)

2. Leonardo Bonucci

Leonardo Bonucci là trung vệ người Italia hiện đang thi đấu cho CLB Juventus và đội tuyển quốc gia Italia. Trung vệ này đã có một mùa giải cực kỳ ấn tượng tại Seria A cũng như đóng vai trò quan trọng trong chức vô địch EURO 2021 của đội tuyển Ý. Ở tuổi 34 thì Leonardo Bonucci vẫn đang có phong độ rất tốt và hoàn toàn xứng đáng được xếp ở vị trí thứ 2 trong top các trung vệ giỏi nhất thế giới hiện tại.

Leonardo Bonucci
(Ảnh: Internet)

3. Marquinhos

Marquinhos hiện đang có phong độ rất cao và trở thành trung vệ đội trưởng không thể thay thế tại PSG trong vài năm nay. Trung vệ người Brazil cũng là một trong những nhân tố quan trọng trong đội hình của đội tuyển quốc gia Brazil. Vời thành tích tuyệt vời trong những mùa giải gần dây thì Marquinhos xứng đáng được xếp ở vị trí top 3 trong danh sách các trung vệ hàng đầu thế giới hiện tại.

Marquinhos 2
(Ảnh: Internet)

4. David Alaba

David Alaba đã từng là một trong những hậu vệ cánh hàng đầu thế giới trong màu áo Bayern Munich. Tuy nhiên ở vào độ chín của sự nghiệp thì Alaba đã quyết định đầu quân cho Real Madrid và thi đấu ở vị trí trung vệ. Với phong độ tuyệt vời thì Alaba là một trong những nhân tố chính giúp Real Madrid có thể vô địch cúp C1 châu Âu mùa giả 2021/2022. Những gì đã thể hiện ở vị trí trung vệ thì Alaba xứng đáng được xếp ở vị trị thứ 4 trong danh sách những trung vệ tốt nhất thế giới năm 2022.

David Alaba
(Ảnh: Internet)

5. Stefan Savic

Stefan Savić đã có một mùa giải cực kỳ thành công khi giành chức vô địch La Liga mùa giải 2020/2021 cùng CLB Atlético de Madrid. Trung vệ người Montenegro đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi đã chỉ đạo hàng hậu vệ Atlético de Madrid thi đấu chắc chắn như một bức tường bằng đá. Với những gì đã thể hiện thì Stefan Savić xứng đáng được xếp thứ 5 trong danh sách các trung vệ giỏi nhất thế giới hiện nay.

Stefan Savic
(Ảnh: Internet)

Hậu vệ cánh Trái/Phải (LB/RB)

Hậu vệ cánh Trái/Phải hay còn được gọi là hậu vệ biên (Tiếng Anh: Full Back/Right Back/Left Back – Ký hiệu viết tắt FB/RB/LB). Đây là vị trí hậu vệ chơi ở 2 bên hành lang trái phải của đội nhà. Tuy nhiên khi các trung vệ dâng lên quá cao (đặc biệt là khi dâng lên để tham gia vào các pha phạt góc) thì các hậu vệ vẫn bó vào trung lộ để hỗ trợ đánh chặn những pha tấn công của đối thủ.

hau ve canh 2
Hậu vệ cánh trong bóng đá

Các cầu thủ chơi bóng ở vị trí hậu vệ cánh thường được lựa chọn là những cầu thủ có thể hình nhỏ nhưng lại có tốc độ cực kỳ tốt. Do lối chơi đòi hỏi phải di chuyển lên xuống liên tục nên hậu vệ cánh thường phải có nền tảng thể lực sung mãn. Hậu vệ cánh sẽ hỗ trợ phòng ngự với khả năng xoạc bóng, phá bóng ra biên cũng như kèm chặt cầu thủ tấn công chơi ở 2 bên cánh của đối thủ.

hau ve canh
(Ảnh: Internet)

Trong một thế trận tấn công thì các hậu vệ cánh có thể dâng lên cao ở 2 bênh cánh và tìm cách tạt bóng vào vòng cấm địa. Chiến thuật tấn công biên với các pha tạt bóng bổng, tạt bóng sệt vào vòng cấm địa đạt được hiệu quả rất cao nên được hầu hết các đội bóng áp dụng.

Xem thêm: Tiền Vệ là gì? Top 5 Tiền Vệ Hay Nhất Thế Giới

Top 5 hậu vệ cánh trái hay nhất thế giới

Bóng đá thế giới hiện nay có rất nhiều hậu vệ cánh trái giỏi thi đấu ở các CLB và đội tuyển quốc gia khác nhau. Dưới đây là danh sách top 5 hậu vệ cánh trái hay nhất thế giới tính đến năm 2024:

1. Andrew Robertson (Liverpool)

Hậu vệ cánh trái của Liverpool Andrew Robertson luôn nằm trong top những hậu vệ cánh hay nhất thế giới. Trong danh sách những hậu vệ cánh trái hay nhất thế giới 2022 thì Andrew Robertson đã giành luôn ngôi vị đầu tiên. Hậu vệ cánh người Scotland nổi tiếng với khả năng chuyền như đặt với độ chính xác cực kỳ cao. Kể cả trong những tình huống bóng tốc độ cao thì hậu vệ cánh của Liverpool cũng có sức sát thương cực kỳ lớn.

Andrew Robertson
(Ảnh: Internet)

Với phong độ hủy diệt thì Andrew Robertson đã có được 10 đường kiến tạo thành bàn tạo Ngoại Hạng Anh mùa giải 2021-2022. Thông số của hậu vệ cánh trái này chỉ xếp sau người đồng đội thi đấu ở cánh đối diện là Trent Alexander-Arnold. Chính nhờ cặp hậu vệ cánh cực kỳ chất lượng này đã giúp Liverpool có một mùa giải cực kỳ bùng nổ với sức mạnh rất khó để ngăn cản.

2. Theo Hernandez (AC Milan)

Theo Hernandez là một trong những hậu vệ trái chơi hay nhất tại Serie A mùa giải 2021-2022. Hậu vệ cánh người pháp có phong độ hủy diệt với 4 bàn thắng và 5 kiến tạo trong màu áo AC Milan (11 bàn thắng trên mọi đấu trường). Theo Hernandez được đánh giá là một trong những hậu vệ cánh có khả năng rê dắt bóng tốt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Với phong độ cực kỳ cao thì Theo Hernandez rất xứng đáng với vị trí top 3 hậu vệ cánh trái chơi hay nhất năm 2022.

Theo Hernandez
(Ảnh: Internet)

3. Joao Cancelo (Man City)

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với FourFourTwo, tiền vệ cánh của West Ham, Jarrod Bowen chia sẻ rằng “Cancelo là đối thủ khó khăn nhất mà tôi từng đối mặt ở Premier League. Anh ta không những tấn công rất nguy hiểm mà còn rất khó để vượt qua khi phải đối đầu 1:1”. Chia sẻ của Jarrod Bowen chắc chắn là đúng với phong độ hủy diệt của hậu vệ cánh trái đang chơi trong màu áo của Manchester City và đội tuyển Bồ Đào Nha.

Joao Cancelo
(Ảnh: Internet)

Joao Cancelo là một mẫu hậu vệ cánh rất đa năng khi có thể chơi được cả vị trí cánh trái và cánh phải. Hậu vệ người Bồ Đào Nha nổi bật với khả năng rê dắt bóng hoàn hảo, tạt bóng chính xác với lối chơi rất thông minh. Có được Joao Cancelo trong đội hình sẽ giúp đội bóng không những nâng cao khả năng tấn công mà cũng có thể yên tâm rất nhiều trong khâu phòng ngự.

4. Kieran Tierney (Arsenal)

Arsenal dưới thời Mikel Arteta đã được xây dựng đội hình trên nền tảng của một hàng phòng ngự vững chắc. Trong đó Kieran Tierney là một mắt xích quan trọng thi đấu ở hành lang cánh trái. Hậu vệ cánh trái người Scotland có lối chơi chắc chắn, năng nổ với khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời sẽ mang lại sự yên tâm cho hàng thủ cũng như cả đội hình Arsenal. Với Kieran Tierney trong đội hình thì các hậu vệ khác như Ben White, Aaron Ramsdale và Takihero Tomiyasu có thể thoải mái thi triển khả năng hỗ trợ tấn công nhiều hơn.

Kieran Tierney'
(Ảnh: Internet)

5. Alphonso Davies (Bayern Munich)

Alphonso Davies là một trong những hậu vệ cánh trái hàng đầu thế giới. Hậu vệ cánh trái trẻ chỉ mới 21 tuổi nhưng đang đóng một vai trò rất quan trọng trong đội hình đội tuyển Canada cũng như CLB Bayern Munich. Tuy nhiên mùa giải 2021-2022 anh chàng này đã gặp phải chấn thương dai dẳng và đã không thể hiện được nhiều. Đó là lý do Alphonso Davies chỉ được xếp hạng thứ 6 trong danh sách những hậu vệ cánh trái chơi tốt nhất trong năm 2022.

Alphonso Davies
(Ảnh: Internet)

Alphonso Davies là một trong những hậu vệ cánh trái có tốt độ chạy nước rút nhanh nhất. Tốc độ chạy nước rút của hậu vệ cánh được ghi nhận là lên tới 36,51 km/h (phá kỷ lục tốc độ chạy tại Bundesliga). Với tốc độ rất tốt cùng khả năng hỗ trợ tấn công tuyệt vời thì Alphonso Davies luôn là một trong những hậu vệ cánh trái nguy hiểm nhất thế giới.

Xem thêm: Giày đá bóng cho hậu vệ | Hướng dẫn cách chọn chi tiết nhất

Hậu vệ cánh Trái/Phải tấn công (LWB/RWB)

Hậu vệ cánh tấn công Trái/Phải hay còn được gọi là hậu vệ biên tấn công (Tiếng Anh: Left/Right Wing Back – Ký hiệu viết tắt LWB/RWB). Đây là một biến thể của vị trí hậu vệ cánh nhưng lại ưu tiên khả năng tấn công, thường xuyên tham gia tấn công hơn.

hau ve canh tan cong 2
Hậu vệ cánh tấn công trong bóng đá

Vị trí hậu vệ cánh tấn công thường được sử dụng trong đội hình của những đội bóng có lối chơi tấn công tổng lực (lấy công bù thủ). Những đội hình có hậu vệ cánh tấn công thường có khả năng tấn công rất mạnh mẽ, đa dạng, gây áp lực cao cho đối phương. Những cầu thủ chơi ở vị trí hậu vệ cánh tấn công đòi hỏi có tốc độ kỹ thuật, khả năng phối hợp và dứt điểm tốt. tuy nhiên khả năng phòng ngự sẽ bị giảm đi do khoảng trống mà các hậu vệ cánh bỏ lại khi tham gia tấn công.

hau ve canh
(Ảnh: Internet)

Mặc dù ưu tiên khả năng tấn công nhưng những hậu vệ cánh tấn công thường có tốc độ tốt và vẫn có thể lùi về tham gia hỗ trợ phòng ngự. Những hậu vệ biên tấn công giỏi được đánh giá là đa năng với khả năng công thủ toàn diện.

Top 5 hậu vệ cánh phải hay nhất thế giới

Bóng đá thế giới hiện nay có rất nhiều hậu vệ cánh phải giỏi thi đấu ở các CLB và đội tuyển quốc gia khác nhau. Dưới đây là danh sách top 5 hậu vệ cánh phải hay nhất thế giới tính đến năm 2024:

1. Kyle Walker – Manchester City

Kyle Walker là hậu vệ cánh phải đang thi đấu cho CLB Manchester City và đội tuyển quốc gia Anh. Cầu thủ này được đánh giá làm một trong những hậu vệ cánh phải toàn diện nhất với tốc độ, kỹ thuật và khả năng tạt bóng cực kỳ chính xác. Nói về Kyle Walker thì chắc chắn cần nhắc đến tốc độ vì cầu thủ này luôn được xếp vào danh sách những cầu thủ chạy nhanh nhất thế giới.

Kyle Walker
(Ảnh: Internet)

Với tốc độ và khả năng tạt bóng hỗ trợ tấn công rất tốt thì Kyle Walker luôn được huấn luyện viên Pep Guardiola đảm bảo một vị trí ở hành lang phải của CLB Manchester City. Với những gì đã thể hiện trong nhiều mùa giải vừa qua thì Kyle Walker xứng đáng được xếp vào một trong những hậu vệ cánh phải hay nhất thế giới.

2. Achraf Hakimi – Paris Saint-Germain

Achraf Hakimi là hậu vệ cánh phải người Ma Rốc đang thi đấu trong màu áo CLB Paris Saint-Germain và đội tuyển quốc gia Ma Rốc. Hậu vệ cánh phải này nổi bật với tốc độ và nền tảng kỹ thuật cá nhân cực kỳ tốt. Mặc dù không quá ấn tượng trong khả năng tạt bóng, tấn công nhưng Achraf Hakimi luôn được biết đến là một trong những hậu vệ cánh phải có khả năng phòng ngự tốt nhất.

Achraf Hakimi
(Ảnh: Internet)

Với những gì đã thể hiện tại World Cup 2022 khi cùng đội tuyển Ma Rốc vào tới bán kết thì Achraf Hakimi xứng đáng là một trong những hậu vệ xuất xắc nhất thế giới hiện nay.

3. Reece James – Chelsea

Reece James là hậu vệ cánh phải người Anh đang thi đấu trong màu áo CLB Chelsea. Cầu thủ này được đánh giá là một trong những hậu vệ cánh phải toàn diện nhất của bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại. Trong tấn công thì Reece James nổi bật với những đường tạt bóng chính xác không hề thua kém so với Trent Alexander-Arnold. Ngoài ra hậu vệ cánh người Anh còn sở hữu khả năng tắc bóng cực kỳ chính xác giúp hỗ trợ phòng ngự cực kỳ tốt.

Reece James
(Ảnh: Internet)

Mùa giải năm 2021-2022 Reece James có thành tích cực kỳ nổi bật với 14 bàn thắng ghi được tại Ngoại Hạng Anh. Với sự toàn diện của mình thì Reece James xứng đáng được xếp vào top những hậu vệ cánh phải giỏi nhất thế giới năm 2022.

4. Trent Alexander-Arnold – Liverpool

Trent Alexander-Arnold là hậu vệ cánh phải người Anh đang thi đấu cho CLB Liverpool. Hậu vệ cánh phải này đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng Liverpool trở thành một đội bóng có khả năng tấn công mạnh đến kinh ngạc. Trent Alexander-Arnold nổi bật với lối chơi tốc độ và khả năng chuyền bóng, tạt bóng có độ chính xác có thể sánh ngang với huyền thoại David Beckham. Nhờ khả năng chuyền bóng đỉnh cao mà Trent Alexander-Arnold luôn dẫn đầu danh sách kiến tạo trong rất nhiều mùa giải.

 Trent Alexander-Arnold
(Ảnh: Internet)

5. Kieran Trippier – Newcastle United

Kieran Trippier là hậu vệ cánh phải người Anh đang thi đấu trong màu áo CLB Newcastle United và đội tuyển Anh. Là một cầu thủ có thể hình nhỏ bé nhưng lại sở hữu nền tảng kỹ thuật cực kỳ tốt khiến Kieran Trippier được huấn luyện viên Gareth Southgate rất trọng dụng. Những pha tạt bóng chính xác đến từng milimet cũng là vũ khí tuyệt vời giúp Kieran Trippier cạnh tranh vị trí với Kyle Walker trong đội hình đội tuyển Anh. Với những gì đã thể hiện thì Kieran Trippier xứng đáng được xếp vào danh sách những hậu vệ cánh phải hay nhất thế giới hiện tại.

kieran-trippier
(Ảnh: Internet)

Lời kết: Trên đây #GĐBT đã tổng hợp về các vị trí hậu vệ trong bóng đá chuyên nghiệp. Bài viết cũng giới thiệu nhiệm vụ và vai trò của từng vị trí hậu vệ trong bóng đá chuyên nghiệp 11 người. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào khác về các vị trí trong bóng đá hãy để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp nhé.

Xem thêm: Các vị trí trong bóng đá chuyên nghiệp | Tên gọi, ký hiệu viết tắt

Tổng hợp bởi: Giaydabongtot.com

5/5 - (3 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay