6 lưu ý khi chọn giày đá bóng sân cỏ tự nhiên đinh cao FG

Giày đá bóng sân cỏ tự nhiên là loại giày có thiết kế đinh đặc biệt để hỗ trợ chơi bóng trên sân cỏ thật. Nếu bạn đang chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên hay còn gọi là sân lớn 11 người thì rất nên sử dụng giày đinh sân cỏ tự nhiên. Để lựa chọn được đôi giày sân cỏ tự nhiên phù hợp thì bạn rất cần tìm hiểu và tham khảo một số kinh nghiệm. Nội dung này chúng ta cùng tổng hợp 6 lưu ý khi chọn giày đá bóng sân cỏ tự nhiên đinh cao FG nhé.

Giới thiệu giày đá bóng sân cỏ tự nhiên

Giày đá banh sân cỏ tự nhiên là loại giày được sản xuất để hỗ trợ chơi bóng trên sân cỏ thật. Bạn có thể nhận biết được giày sân cỏ tự nhiên với thiết kế có nhiều đinh cao ở dưới gầm giày. Thiết kế chuẩn của giày sân cỏ tự nhiên là có 11 đinh giày (trong đó có 7 đinh ở mũi giày gọi là đinh xoay4 đinh ở phần gót giày gọi là đinh trụ).

Cach chon giay da bong san co tu nhien
5 lưu ý khi chọn giày đá bóng sân cỏ tự nhiên

Để chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên thì tùy vào điều kiện mặt sân mà chúng ta sẽ sử dụng những loại đinh khác nhau. Tuy nhiên chỉ có đinh FG (Firm Ground) và SG (Soft Gound) là được sử dụng phổ biến nhất trong bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên nếu bạn đang chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên ở Việt Nam với điều kiện mặt sân không chuyên (không đạt chuẩn) thì có thể lựa chọn thêm các loại đinh giày khác.

Các loại đinh giày khác như AG, MG, HG có thiết kế đinh giày có nhiều đinh hơn nhưng vẫn hỗ trợ tốt khi chơi trên các mặt sân cỏ tự nhiên không đạt chuẩn (mặt sân ít cỏ, cùn, trơ).

Lưu ý khi chọn giày đá bóng sân cỏ tự nhiên

Có rất nhiều thương hiệu sản xuất giày đá bóng sân cỏ tự nhiên nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma, Mizuno, Lotto,… Các hãng giày nổi tiếng này cũng đã phát triển nhiều dòng giày, phiên bản với chất liệu, mức giá khác nhau. Chính sự đa dạng này sẽ đưa đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên để có thể lựa chọn được một đôi giày bóng đá sân cỏ tự nhiên phù hợp thì bạn cần phải hiểu rõ hơn về giày. Dưới đây là một số lưu ý rất nên tham khảo khi bạn chọn mua giày đá bóng để chơi trên sân cỏ tự nhiên nhé.

1. Chọn form và size giày phù hợp

Giày đá banh sân cỏ tự nhiên là loại giày được thiết kế để chơi bóng đá chuyên nghiệp. Chính vì vậy form giày thường được thiết kế chuẩn với độ ôm chân rất cao (giày càng đắt tiền càng ôm chân). Chính vì vậy nếu bạn chọn mua giày bóng đá sân cỏ tự nhiên thì cần phải chú ý để lựa chọn form và size giày phù hợp. Thường thì không phải mẫu giày sân cỏ tự nhiên nào cũng có form giày giống nhau. Chính vì vậy bạn rất nên hỏi các shop bán giày bóng đá về form giày để có lựa chọn size giày phù hợp nhất.

2. Đế giày có độ mềm dẻo vừa phải

Khi chọn mua giày đá bóng sân cỏ tự nhiên thì nhiều bạn yêu cầu đế giày phải thật mềm dẻo. Tuy nhiên sự thật thì đế giày mềm dẻo quá sẽ rất không tốt trong hỗ trợ chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên. Một đôi giày đinh cao có đế giày mềm dẻo sẽ tạo ra độ nhún kém hơn, khó hỗ trợ tăng tốc, bật nhảy hơn. Ngoài ra còn có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng như lật cổ chân (vì đế giày mềm dẻo quá sẽ kém thăng bằng). Vậy một đôi giày sân cỏ tự nhiên tốt thì đế giày phải có độ cứng mềm vừa phải, hỗ trợ đàn hồi, bật nhảy, tạo lực chạy tốt bạn nhé.

Kinh nghiem chon giay bong da san co tu nhien
Chọn giày sân cỏ tự nhiên có đế giày mềm quá là rất không tốt

3. Chọn dòng giày sân cỏ tự nhiên phù hợp

Giày đá banh sân cỏ tự nhiên rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên các hãng giày nổi tiếng thường phát triển các dòng giày của mình theo các định hướng cụ thể. Chính vì vậy nếu bạn hiểu về các dòng giày bóng đá của các hãng thì sẽ dễ dàng hơn khi chọn mua giày. Các hãng giày thường sẽ phân các dòng giày bóng đá thành 3 loại chính là SPEED (tốc độ), CONTROL (kiểm soát) và PROTECT (bảo vệ).

– Giày SPEED (tốc độ)

Có rất nhiều dòng giày đá bóng tốc độ nổi tiếng thế giới như Nike Mercurial, Adidas X, Puma Ultra, Mizuno Neo,…. Đặc điểm chung của dòng giày tốc độ đó là được định hướng sản xuất để có được trọng lượng nhẹ, khả năng hỗ trợ tăng tốc, rê dắt bóng linh hoạt nhất.

– Giày CONTROL (kiểm soát)

Giày đá bóng hỗ trợ kiểm soát bóng là một vũ khí quan trọng trong việc kiểm soát thế trận trên sân cỏ. Chính vì vậy các hãng giày đều phát triển dòng giày sân cỏ tự nhiên kiểm soát bóng của riêng mình. Đặc điểm chung của các dòng giày kiểm soát bóng là có các vân nổi trên bề mặt để hỗ trợ tăng ma sát với bóng, giúp kiểm soát bóng dễ dàng hơn. Có các dòng giày kiểm soát bóng nổi tiếng như Nike Phantom GT, Adidas Predator, Puma Future,…

– Giày PROTECT (bảo vệ)

Dòng giày bóng đá bảo vệ (Protect) được phát triển để hỗ trợ khả năng chơi bóng cho các cầu thủ chơi ở vị trí phòng thủ (hậu vệ, trung vệ). Các cầu thủ ở vị trí khác ưa thích sự thoải mái và cần sự thoải mái cũng đều có thể lựa chọn giày bảo vệ. Đặc điểm chung của các dòng giày đá bóng bảo vệ là thường làm bằng chất liệu da thật rất êm mềm thoải mái và có khả năng bảo vệ tốt. Có các dòng giày bảo vệ nổi tiếng như Nike Tiempo, Adidas Copa hay Puma King,…

Nike Mercurial Dream Speed 004 được sản xuất với thiết kế, chất liệu giống với Nike Mercurial Vapor 14 và Superfly 8
Nike Mercurial Dream Speed 004 được sản xuất với thiết kế, chất liệu giống với Nike Mercurial Vapor 14 và Superfly 8

4. Chọn chất liệu da giày phù hợp

Giày sân cỏ tự nhiên thường được sản xuất bằng 3 loại chất liệu da khác nhau. Đó là chất liệu da nhân tạo synthetic, da thật tự nhiên và da vải knit. Với chất liệu da khác nhau thì mức giá cũng sẽ khác nhau. Do đặc tính chất liệu khác nhau nên mỗi loại da giày đá bóng sẽ có tính chất rất khác nhau. Chất liệu da thật mang đến sự êm mềm thoải mái, da vải thì rất nhẹ và thoáng khí, còn chất liệu da synthetic thì dễ sản xuất được theo ý mình. Thường thì các mẫu giày sân cỏ tự nhiên giá rẻ dưới 1 triệu đồng sẽ được làm bằng chất liệu da nhân tạo hoặc da vải knit. Chất liệu da thật khiến giá giày đá bóng rẻ nhất cũng phải vài triệu VNĐ. Tuy nhiên với công nghệ sản xuất cao cấp thì có những mẫu giày sân cỏ tự nhiên làm bằng da nhân tạo synthetic hoặc da vải có giá còn cao hơn cả da thật.

5. Không cần chọn giày đinh sắt SG nếu không cần thiết

Đinh sắt SG là một loại đinh giày được sử dụng phổ biến khi chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên. Tuy nhiên sự thật thì đinh sắt SG cũng có ưu và nhược điểm khi so sánh với giày đinh FG. Bạn chỉ nên sử dụng giày đinh sắt khi chơi trên mặt sân cỏ dày, nền sân ẩm ướt, trơn trượt. Còn không thì hãy sử dụng giày đinh FG cũng đủ để hỗ trợ chơi bóng tốt rồi. Có một nhược điểm khiến giày đinh sắt SG không phổ biến bằng giày đinh FG là do trọng lượng giày đinh sắt SG sẽ nặng hơn giày đinh FG.

Xem thêm: Giày đinh sắt SG sẽ được sử dụng khi nào?

Giay da bong dinh sat sg
Bạn không cần phải tìm kiếm giày đinh sắt SG nếu không cần thiết

6. Chọn phiên bản giày thuộc các phân khúc khác nhau

Để có thể phục vụ nhiều đối tượng khác hàng khác nhau thì các hãng giày thường được sản xuất nhiều phân khúc giày khác nhau. Thường giày đá banh sẽ được phân thành 3 phân khúc là Top-end (cao cấp), Mid-end (trung cấp) và Low-end (thấp cấp). Trong đó phân khúc Top-end thường được sử dụng trong bóng đá chuyên nghiệp với sự vượt trội về chất lượng và khả năng hỗ trợ chơi bóng. Trong khi đó phân khúc Mid-end và Low-end thường được sử dụng trong bóng đá không chuyên.

Xem thêm: Top 5 thương hiệu sản xuất giày sân cỏ tự nhiên

Cách chọn giày bóng đá sân cỏ tự nhiên cho người mới

Chọn được một đôi giày sân cỏ tự nhiên phù hợp là cực kỳ quan trọng trong hỗ trợ chơi bóng cũng như hạn chế chấn thương. Với những bạn mới bắt đầu trải nghiệm chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên thì rất nên tìm hiểu những kiến thức lựa chọn, sử dụng giày sân cỏ tự nhiên. 6 lưu ý khi chọn giày sân cỏ tự nhiên bên trên có thể cho bạn một cái nhìn tổng quát về cách chọn giày. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin hướng dẫn chọn giày đá bóng sân cỏ tự nhiên chi tiết hơn nhé.

– Chọn giày có độ ôm chân cao, vừa vặn

Một đôi giày đá bóng có độ ôm chân cao đóng vai trò rất quan trọng trong hỗ trợ chơi bóng cũng như hạn chế chấn thương. Đặc biệt là đối với giày sân cỏ tự nhiên để chơi bóng trên sân cỏ thật. Khi lựa chọn giày sân cỏ tự nhiên bạn cần chọn giày có độ ôm tốt, vừa vặn bàn chân từ mọi góc cạnh. Hạn chế chọn giày quá thoải mái, lỏng chân vì có thể dễ dàng gây ra chấn thương lật cổ chân khi chạy trên sân cỏ thật.

– Cần break in giày trước khi thi đấu

Việc chọn giày bóng đá có độ ôm chân cao sẽ mang lại nhiều lợi ích khi chơi bóng. Tuy nhiên với những mẫu giày bóng đá mới thì trước khi sử dụng để thi đấu bạn cần phải thực hiện các bước break in giày trước nhé. Việc break in (làm mềm, làm quen giày) trước sẽ giúp bàn chân của bạn tránh những chấn thương như phồng rộp bàn chân, xước gót chân hoặc đau 2 bên bàn chân do giày bị chật ngang.

Chon giay da bong san co tu nhien cho nguoi moi
Một số kinh nghiệm cần lưu khi lần đầu chọn giày sân cỏ tự nhiên

– Chọn loại đinh cho mặt sân cỏ chất lượng kém

Chơi bóng trên sân cỏ thật thì sử dụng giày sân cỏ tự nhiên là rất phù hợp. Tuy nhiên chúng ta cần phải xét đến điều kiện mặt sân nữa khi chọn giày bóng đá. Với các mặt sân cỏ tự nhiên có nên sân cứng, cỏ cùn trơ, ít cỏ, có gạch đá thì việc sử dụng giày sân cỏ tự nhiên đinh cao có thể không hoàn toàn phù hợp. Điều kiện mặt sân xấu có thể làm gãy đinh giày, gây đau chân, thốn chân khi chạy. Chính vì vậy với các mặt sân cỏ tự nhiên có chất lượng cỏ kém thì bạn có thể tham khảo các mẫu giày đinh có số lượng đinh nhiều và thấp hơn như đinh AG, MG, HG,…

Tổng hợp bởi: Giaydabongtot.com™

Bài viết hữu ích?
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay