Tiền Đạo là gì? Vai trò của các Tiền Đạo trong Bóng Đá

Tiền đạo là một vị trí cực kỳ quan trọng trong bóng đá hiện đại. Trong đội hình bóng đá sẽ có nhiều kiểu tiền vệ như: Tiền đạo cắm, tiền vệ trung tâm, hộ công, tiền đạo đánh chặn, tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh trái, tiền đạo cánh phải,,… Nội dung này cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết để hiểu hơn về vị trí tiền đạo trong bóng đá nhé.

Tiền đạo là gì?

Tiền đạo trong bóng đá (Tiếng Anh: Attacker, Striker hay Forward) là những cầu thủ tấn công chơi bóng ở 1/3 sân bóng sát với khung thành đối phương. Tùy theo từng đội hình chiến thuật mà sẽ có các vị trí tiền đạo khác nhau như: Tiền đạo cắm (ST), Tiền đạo trung tâm (CF), Hộ công (SS), Tiền đạo cánh (SW), Tiền đạo cánh trái (LW), Tiền đạo cánh phải (RW)...

tien dao
Vị trí tiền đạo trong bóng đá

Vai trò của tiền đạo

Tiền đạo được sắp xếp thi đấu ở vị trí gần khung thành đối phương với nhiệm vụ quan trọng nhất chính là ghi bàn. Khi nhận được bóng luân chuyển lên từ tuyến dưới thì các vị trí tiền đạo trong hàng tiền đạo sẽ triển khai tấn công bằng nhiều cách khác nhau, để tìm cách đưa bóng vào khung thành đối phương. Các tiền đạo là điểm đến cuối cùng của những pha tấn công nên là vị trí thường ghi được nhiều bàn thắng nhất trong đội hình.

vai tro cua tien dao
Ảnh: Sportperformanceanalysis

Hàng tiền đạo sẽ ưu tiên tập trung vào khả năng tấn công nên thường không yêu cầu lùi về hỗ trợ phòng ngự. Tuy nhiên trong những trận đấu bị ép sân, hàng tiền đạo không có bóng để chơi thì có thể lùi về khu vực giữa sân để nhận bóng từ đồng đội. Thậm chí khi gặp những đối thủ quá mạnh hoặc khi đội nhà cần gia tăng khả năng phòng ngự để giữ tỉ số có lợi thì tiền đạo cũng có thể lùi về sâu để hỗ trợ phòng ngự.

pressing tam cao 3
Ảnh: Managingmadrid

Các vị trí trong hàng tiền đạo còn có nhiệm vụ hỗ trợ tham gia pressing tầm cao để gây áp lực, khiến các cầu thủ phòng ngự đối phương mắc lỗi và chớp cơ hội để ghi bàn. Ngoài ra các vị trí tiền đạo khác nhau trong hàng tiền đạo sẽ có những nhiệm vụ riêng khác nhau. Hãy tham khảo thêm về nhiệm vụ chi tiết của từng loại tiền đạo khác nhau trong phần bên dưới.

Các vị trí tiền đạo

Các đội hình chiến thuật bóng đá hiện đại thường rất đa dạng với nhiều vị trí khác nhau. Trong các đội hình bóng đá thì hàng tiền đạo cũng được chia thành nhiều vị trí tiền đạo với tên gọi, nhiệm vụ, phong cách chơi bóng khác nhau. Dưới đây là những vị trí tiền đạo trong bóng đá phổ biến nhất cũng như yêu cầu, nhiệm vụ chi tiết cho từng vị trí:

1. Tiền đạo cắm (ST, LS, RS)

Tiền đạo cắm (tiếng Anh: Striker – ký hiệu: ST) hay còn được gọi là trung phong, tiền đạo mũi nhọn. Tiền đạo cắm là vị trí có nhiệm vụ quan trọng nhất là ghi bàn. Vị trí này được yêu cầu tập trung vào khả năng tấn công, tận dụng mọi cơ hội nhỏ nhất để ghi bàn và là vị trí duy nhất hoàn toàn không cần phải lùi về để hỗ trợ phòng ngự. Trong một số đội hình khi tiền đạo cắm chơi lệch trái thì có thể gọi là LS (Left Striker) và RS (Right Striker).

tien dao cam
Vị trí tiền đạo cắm ST (Ảnh: fifplay.com)

Tùy vào thế mạnh của mỗi cầu thủ mà tiền đạo cắm sẽ chơi bóng với phong cách khác nhau. Có những tiền đạo tập trung vào khả năng chạy chỗ thông minh để nhận đường chuyền của đồng đội (sống ở lằn ranh việt vị) như Filippo Inzaghi, Karim Benzema hay Ronaldo… Trong khi đó cũng có nhiều tiền đạo khác lại dựa vào kỹ thuật cá nhân đỉnh cao để rê dắt bóng, tìm khoảng trống dể dứt điểm hoặc tập trung vào tốc độ để vượt qua đối thủ, tìm khoảng trống ghi bàn.

tien dao cam gioi
Ảnh: Livemint.com

Như vậy để có thể trở thành một tiền đạo cắm tốt thì bạn cần hiểu rõ về khả năng của bản thân sau đó mài giũa các kỹ năng cần có của một tiền đạo như: Kỹ năng như chạy chỗ thông minh, tận dụng khoảng trống, phá bẫy việt vị, phối hợp nhanh trong phạm vi hẹp, dứt điểm đa dạng, sử dụng khả năng chơi đầu tốt…

2. Tiền đạo trung tâm (CF, LCF, RCF)

Tiền đạo trung tâm (tiếng Anh: Central Forward / Second Striker – ký hiệu CF / SS) còn được gọi là tiền đạo lùi, hộ công, tiền đạo thứ 2. Trong một số đội hình vị trí tiền đạo trung tâm CF có thể được kéo hơi lệch sang phía trái thì sẽ được gọi là tiền đạo trung tâm lệch trái (ký hiệu: LCF) hoặc kéo lệch sang phải thì được gọi là tiền đạo trung tâm lệch phải (ký hiệu: RCF).

tien dao lui ho cong
Vị trí tiền đạo trung tâm CF (Ảnh: fifplay.com)

Tiền đạo trung tâm sẽ chơi bóng ở vị trí trung tâm của hàng tiền đạo, thường thấp hơn so với tiền đạo cắm và cao hơn so với các tiền vệ tấn công. Nhiệm vụ của tiền đạo trung tâm cũng là ghi bàn, phối hợp tốc độ cao với đồng đội, chọc khe để kiến tạo cho tiền đạo cắm, tiền đạo cánh hoặc tự tìm cơ hội, rê dắt bóng, đột phá vòng cấm địa để tạo đột biến và khiến đội bạn dễ phạm lỗi (kiếm phạt đền cho đội nhà)…

Để chơi bóng tốt ở vị trí tiền đạo trung tâm thì cầu thủ cần có kỹ thuật cá nhân tốt, khả năng phản ứng nhanh nhạy, thể lực bền bỉ, khả năng rê dắt bóng tốt trong phạm vi hẹp, khả năng phối hợp tốc độ cao… Ngoài ra khả năng dứt điểm đa dạng cũng giúp tiền đạo trung tâm có cơ hội để ghi bàn khi có khoảng trống.

3. Tiền đạo cánh trái, phải (LW, RW)

Tiền đạo cánh (tiếng Anh: Left/Right Winger – ký hiệu: LW / RW) là vị trí tiền đạo chơi ở hành lang 2 cánh trên 1/3 phần sân sát với khung thành của đối thủ. Tiền đạo cánh thường có lối chơi dốc bóng xuống sát đường biên ngang để tạt bóng, căng ngang hoặc rê bóng vào khu vực trung lộ để tìm cơ hội tung ra những pha cứa lòng nguy hiểm.

tien dao canh
Vị trí tiền đạo cánh RW, LW (Ảnh: fifplay.com)

Tiền đạo cánh là một vị tri tiền đạo nên nhiệm vụ được tập trung ưu tiên là tấn công và ghi bàn. Ngoài ra tiền đạo cánh cũng có nhiệm vụ đột phá hành lang cánh để kiến tạo bằng những quả tạt bóng, căng ngang vào phía trong để kiến tạo cho các tiền đạo nữa.

Vị trí tiền đạo cánh có yêu cầu cao về kỹ năng cũng như áp lực ghi bàn lớn. Để chơi bóng tốt ở vị trí tiền đạo cánh thì cầu thủ sẽ cần có kỹ thuật cá nhân tốt, tốc độ dốc bóng, rê bóng nhanh (để có thể đánh bại hậu vệ đối phương), khả năng tạt bóng, dứt điểm góc hẹp, rê dắt bóng tốt… Ngoài ra thể lực sung mãn cũng là yêu cầu cần có để các tiền đạo cánh có thể hoạt động liên tục trong cả trận đấu với hiệu suất cao.

Bóng đá chuyên nghiệp hiện đại có rất nhiều tiền đạo cánh cực kỳ giỏi, đóng vai trò là linh hồn trong lối chơi tấn công của đội bóng. Trong đó có những cái tên nổi bật như Kylian Mbappé, Mohamed Salah, Jadon Sancho…

Lời kết: Trên đây #Giaydabongtot đã giới thiệu chi tiết về vị trí tiền đạo trong bóng đá chuyên nghiệp. Bài viết cũng đã tổng hợp top những tiền đạo hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Bài viết sẽ liên tục được cập nhật để cung cấp những thông tin chính xác nhất trong thời gian tới.

Xem thêm: Chọn giày đá banh sân cỏ nhân tạo cho Tiền Đạo thế nào?

Tổng hợp: Giaydabongtot.com

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay