Tác dụng của vân nổi, gai nhọn trên bề mặt da giày đá bóng

Hầu hết các mẫu giày bóng đá chuyên nghiệp hiện đại đều có lớp da được phủ các vật liệu để tăng độ ma sát. Tuy nhiên với các cầu thủ thường xuyên phải chuyền và kiểm soát bóng thì có vẻ như vậy là như đủ. Các hãng sản xuất giày hàng đầu thế giới đã thiết kế các vân nổi hoặc gai nhọn trên bề mặt để tăng khả năng kiểm soát bóng cho cầu thủ. Nội dung này chúng ta cùng tìm hiểu về tác dụng của vân nổi, gai nhọn trên bề mặt da giày đá bóng nhé.

Giày đá bóng với vân nổi gai nhọn

Trong các mẫu giày bóng đá được sử dụng trong bóng đá chuyên nghiệp thì không phải mẫu giày nào cũng có vân nổi. Thường thì các cầu thủ chơi bóng ở vị trí cần chuyền, kiểm soát bóng để nắm thời cơ kiến tạo sẽ hay sử dụng giày có vân nổi gai nhọn. Tuy nhiên sự thật thì chỉ có phiên bản giày của cầu thủ chuyên nghiệp là có các vân nổi hiện lên rõ ràng hơn. Còn phiên bản giày sân cỏ nhân tạo nhiều khi các vân nổi rất nhỏ hoặc không có gai nhọn như phiên bản chuyên nghiệp.

Các vân nổi, gai nhọn trên bề mặt giúp kiểm soát, xử lý bóng dễ dàng hơn
Các vân nổi, gai nhọn trên bề mặt giúp kiểm soát, xử lý bóng dễ dàng hơn

Tác dụng của vân nổi gai nhọn trên da giày đá bóng

Các vân nổi, gai nhọn trên bề mặt da giày đá bóng sẽ đóng vai trò tăng độ ma sát khi chạm bóng. Với các tình huống trên sân thường xảy ra rất nhanh thì việc bạn kiểm soát bóng dễ dàng hơn tức là sẽ cho đối thủ ít cơ hội để lấy bóng hơn. Sau khi kiểm soát được bóng một cách dễ dàng thì cầu thủ sẽ có thể gian để quan sát và tìm đồng đội để chuyền bóng dễ dàng hơn.

Ngoài ra theo phân tích và thử nghiệm của các nhà thiết kế giày thì các vân nổi, gai nhọn trên vùng sút bóng của giày (strike zone) đóng vai trò trong việc tăng lực sútđộ chính xác cho cú sút. Các nhà thiết kế để sử dụng chân rô bốt để tạo ra rất nhiều các cú sút và đo lường lực sút, độ chính xác. Họ đã phát hiện ra là các vân nổi, gai nhọn ở vùng sút bóng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng lực sút và độ chính xác.

Các nhà thiết kế Nike đã thử nghiệm khả năng tăng lực sút và độ chính xác với các vân nổi trên vùng sút bóng
Các nhà thiết kế Nike đã thử nghiệm khả năng tăng lực sút và độ chính xác với các vân nổi trên vùng sút bóng

Liệu các vân nổi gai nhọn luôn cần thiết?

Mặc dù có vai trò rất quan trọng trong hỗ trợ chơi bóng nhưng không phải mẫu giày nào cũng được thiết kế có vân nổi gai nhọn. Các dòng giày thiên về tấn công thường thiết kế với bề mặt da bằng phẳng như Adidas X, Nemeziz, Nike Mercurial,… Chính vì vậy việc lựa chọn giày có vân nổi hay không sẽ phụ thuộc vào phong cách và vị trí chơi bóng của bạn.

Giày sân cỏ nhân tạo chỉ cần có lớp da có độ nhám, vân nổi nhẹ nhàng là tốt rồi
Giày sân cỏ nhân tạo chỉ cần có lớp da có độ nhám, vân nổi nhẹ nhàng là tốt rồi

Đối với các mẫu giày được thiết kế để chơi trên sân cỏ nhân tạo không chuyên thì các hãng giày không tập trung làm các vân nổi, gai nhọn rõ ràng quá. Có thể là vì công nghệ sản xuất vân nổi gai nhọn như giày bóng đá chuyên nghiệp sẽ khiến giá thành của giày cao hơn. Hoặc các hãng giày nghĩ rằng bóng đá không chuyên không cần thiết phải tối ưu quá. Vì vậy bạn tìm giày đá bóng sân cỏ nhân tạo có các vân nổi, gai nhọn y hệt như giày của cầu thủ là khó nhé.

Tổng hợp bởi: https://giaydabongtot.com/

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://giaydabongtot.com/

Facebook: https://www.facebook.com/giaydabanhtot/

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom

Bài viết hữu ích?
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay