Nên chọn giày đá bóng Cổ Cao hay Cổ Lửng, Cổ Thấp?

Sự ra đời của chất liệu da vải kéo theo sự xuất hiện của các loại giày bóng đá cổ cao, cổ lửng (cổ thun). Vậy nên chọn giày đá bóng có thiết kế cổ cao, cổ lửng hay cổ thấp? Cùng #Giaydabongtot tìm hiểu và phân tích chi tiết trong bài viết này nhé.

Giày đá bóng cổ cao, cổ lửng và cổ thấp

Dựa theo độ cao của phần cổ thun của đôi giày đá bóng thì chúng ta sẽ chia thành 3 loại là cổ cao, cổ lửng (cổ trung) và cổ thấp. Thực tế thì mỗi kiểu thiết kế phần cổ giày bóng đá lại có những ưu nhược điểm nhất định. Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về sự khác biệt về thiết kế cũng như ưu nhược điểm của các loại cổ giày bóng đá nhé.

giay da bong co cao va co thap

Giày bóng đá cổ cao

Thiết kế cổ cao của giày bóng đá được áp dụng lần đầu tiên vào bóng đá chuyên nghiệp bởi Nike. Tại kỳ World Cup 2014, Nike đã áp dụng thành công chất liệu da vải sợi dệt flyknit để sản xuất upper giày đá bóng. Chính chất liệu da vải flyknit giúp Nike có thể dễ dàng sử dụng công nghệ dệt để tạo nên những chiếc cổ cao bó chặt cả phần mắt cá chân.

giay da bong co cao 3

Những đôi giày bóng đá cổ cao ôm chân sẽ giúp bó chặt phần mắt cá, cố định bàn chân với đôi giày. Ý tưởng của Nike là khi mang giày đá banh cổ cao sẽ giúp biến đôi giày trở thành một phần của đôi chân cầu thủ vậy.

giay da bong co cao 4

Kể từ khi được ra mắt thì những mẫu giày đá banh cổ cao Nike đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt. Đến thời điểm hiện tại những đôi giày bóng đá có thiết kế cổ cao ôm chân đang ngày càng phổ biến hơn. Trong đó nổi bật nhất là 2 dòng giày Nike Mercurial SuperflyNike Phantom GT 2.

– Ưu điểm:

Ưu điểm của giày đá bóng cổ cao đó là nâng cao độ ôm chân, chắc chân, hỗ trợ khóa cổ chân. Sử dụng một đôi giày đá banh cổ cao ôm chân sẽ giúp bạn tự tin hơn trong những pha bứt tốc. Ngoài ra thiết kế cổ cao cũng giúp thêm một lớp để bảo vệ phần mắt cá chân của bạn trong những pha va chạm.

– Nhược điểm:

Giày bóng đá cổ cao cũng có những nhược điểm như sẽ khiến cổ bàn chân kém linh hoạt. Nhiều bạn có thể sẽ cảm thấy vướng víu phần cổ chân nếu không quen (khi mới sử dụng). Thiết kế cổ cao cũng mang lại nhiều khó khăn khi mang giày nếu không quen cách sử dụng. Ngoài ra sử dụng giày đá bóng cổ cao vào mùa hè sẽ mang lại cảm giác nóng bức cho bàn chân. Khi sử dụng trời mưa thì phần cổ cao làm bằng vải thun cũng dễ bị ngấm nước khiến đôi giày bị nặng hơn.

Giày đá banh cổ lửng

Khi được ra mắt vào năm 2014 thì các mẫu giày bóng đá cổ cao của Nike thường có thiết kế cổ giày rất cao (ôm trọn mắt cá chân). Thực tế thì có nhiều cầu thủ chuyên nghiệp đã cảm thấy không quen và vướng víu khi sử dụng các loại giày đá bóng cổ cao này. Thậm chí có những cầu thủ đã quyết định tự cắt bỏ một phần của chiếc cổ cao để cảm giác thoải mái hơn khi chơi bóng.

giay da bong co lung

Để giải quyết vấn đề này thì Nike đã sản xuất các phiên bản giống hệt với phiên bản cổ cao nhưng có thiết kế cổ giày là cổ thun thấp (hay còn gọi là cổ trung hay cổ lửng). Thiết kế giày bóng đá cổ lửng ngay lập tức đón nhận được sự quan tâm của các cầu thủ chuyên nghiệp cũng như người hâm mộ.

nike air zoom mercurial vapor 15 pro tf vang

Các thương hiệu sản xuất giày bóng đá nổi tiếng khác trên thế giới như Adidas, Puma, Mizuno cũng đã rút kinh nghiệm từ Nike và phát triển các mẫu giày đá banh của họ theo xu hướng cổ lửng. Điều này giúp các cầu thủ cảm thấy dễ dàng làm quen hơn cũng như hạn chế được hoàn toàn những nhược điểm của giày đá bóng cổ cao.

– Ưu điểm:

Ưu điểm của giày đá bóng cổ lửng đó là vẫn được làm bằng chất liệu vải thun co giãn giúp tăng độ ôm chân. Thiết kế cổ thun lửng không cao quá mắt cá chân nên mang lại sự thoải mái, linh hoạt cho các cầu thủ khi chơi bóng. Ngoài ra thiết kế cổ lửng sẽ giúp bạn xỏ giày dễ dàng và nhanh chóng hơn. Thiết kế cổ lửng cũng giúp thoát khí dễ dàng hơn, giúp bàn chân mát mẻ hơn khi chơi bóng vào mùa hè cũng như hạn chế ngấm nước khi chơi bóng vào trời mưa.

– Nhược điểm:

Thiết kế giày bóng đá cổ lửng được đánh giá là rất hoàn hảo và gần như khó tìm kiếm được nhược điểm.

Giày đá bóng cổ thấp

Trước khi những mẫu giày đá bóng da vải ra đời thì những mẫu giày đá banh với thiết kế lưỡi gà rời cổ thấp rất phổ biến. Giày đá banh lưỡi gà rời với các hàng dây buộc chắc chắn thường được gọi là giày đá bóng cổ thấp. Những mẫu giày đá banh cổ thấp thường được làm bằng chất liệu da tổng hợp nhân tạo hoặc da thật tự nhiên.

giay da bong co thap

– Ưu điểm:

Ưu điểm của giày đá bóng cổ thấp đó là mang lại sự linh hoạt, thoải mái cho phần cổ chân cầu thủ. Thiết kế dây buộc và lưỡi gà giúp có thể tùy chỉnh để nới ra hoặc buộc chặt theo ý muốn của cầu thủ. Với những bạn có bàn chân bè thì cũng có thể nới dây ra để dễ dàng xỏ giày hơn. Ngoài ra thiết kế lưỡi gà rời cũng giúp thoáng khí hơn, mang lại sự thoải mái cho bàn chân kể cả khi chơi bóng trong điều kiện nắng nóng. Do được làm bằng chất liệu ít ngấm nước nên giày đá bóng cổ thấp sẽ không bị ngấm nước khi chơi bóng vào trời mưa.

– Nhược điểm:

Nhược điểm của giày đá bóng cổ thấp đó là chiếc lưỡi gà rời thường rất dễ bị lệch khi chơi bóng. Mặc dù các hãng giày đã có thiết kế để giúp hạn chế điều này nhưng cũng không thể tránh được hoàn toàn.

Nên chọn giày đá bóng Cổ Cao hay Cổ Lửng, Cổ Thấp?

Thực sự thì mỗi loại giày đá bóng Cổ Cao, Cổ Lửng hay Cổ Thấp đều có những ưu nhược điểm riêng. Giày đá bóng cổ cao mặc dù có những nhược điểm khi chơi bóng vào trời nắng nóng hoặc trời mưa nhưng lại có thiết kế đẹp mắt, hiện đại với độ ôm chân cao. Giày đá bóng cổ thấp thường bị lệch lưỡi gà khi chơi bóng nhưng lại có mức giá thấp nhất. Giày đá bóng cổ lửng (cổ trung) được đánh giá là toàn diện nhất với mức giá tầm trung nên cũng được nhiều người lựa chọn nhất.

Thực tế thì việc chọn lựa giày đá bóng cổ cao, cổ lửng hay cổ thấp sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào sở thích cá nhân của bạn. Mỗi loại giày đá bóng đều có ưu nhược điểm riêng trong quá trình sử dụng nhưng đều hỗ trợ chơi bóng rất tốt.

Xem thêm: Giày đá bóng da vải có ưu điểm gì? | Những ai nên lựa chọn?

Tổng hợp: Giaydabongtot.com

5/5 - (3 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay