Làm sao để chơi tốt hơn ở vị trí chạy cánh | Kinh nghiệm chơi bóng

Bóng đá hiện đại thường có lối chơi chắc chắn và tốc độ cao. Chính vì vậy tấn công 2 bên cánh là một giải pháp không thể thiếu của bất cứ đội bóng nào. Việc tấn công 2 bên cánh đòi hỏi những cầu thủ chạy cánh có thể lực tốt và tốc độ cao. Vậy làm sao để chơi tốt hơn vị trí chạy cánh? Nội dung này chúng ta cùng tìm hiểu và trả lời câu hỏi này nhé.

Tìm hiểu về vị trí chạy cánh trong bóng đá

Trong bóng đá chuyên nghiệp hay không chuyên thì cũng đều có vị trí chạy cánh. Ở mỗi tuyến hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo đều có vị trí chạy cánh với vai trò khác nhau. Các cầu thủ chạy cánh đóng vai trò rất quan trọng trong việc triển khai bóng ở 2 bên cánh và kiến tạo bằng các đường căng ngang hoặc tạt bóng. Có nhiều cầu thủ chạy cánh có kỹ thuật điêu luyện vẫn thường có lối chơi bó vào trong và tìm cơ hội dứt điểm ghi bàn.

Cầu thủ chạy cánh thường di chuyển lên xuống ở 2 bên hành lang cánh liên tục
Cầu thủ chạy cánh thường di chuyển lên xuống ở 2 bên hành lang cánh liên tục

Để chơi tốt ở vị trí chạy cánh thì quan trọng nhất là chúng ta phải rèn luyện được thể lực và tốc độ tốt nhất. Ở một vị trí di chuyển liên tục lên công về thủ thì kể cả các cầu thủ chuyên nghiệp cũng có thể bị hết thể lực khi chưa thi đấu hết 90 phút. Hơn nữa để có thể vượt qua được cầu thủ phòng thủ đối phương thì phải có tốc độ tốt là điều rất cần thiết. Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu một số cách để có thể chơi tốt hơn ở vị trí chạy cánh nhé.

1. Cải thiện tốc độ

Để cải thiện tốc độ thì chúng ta cần luyện tập cách tăng tốc một cách tốt nhất. Sau khi bạn tăng tốc tốt thì chỉ cần bạn có thể lực là bạn có thể giữ tốc độ ở rất cao. Để luyện tập cách tăng tốc thì bạn có thể thực hiện theo cách Interval Training (Chạy biến tốc) được hướng dẫn bên dưới đây.

– Bước 1: Khởi động

Bắt đầu tập luyện với bước khởi động với những bước chạy nhỏ khoảng 5 phút. Việc khởi động sẽ giúp cơ bắp của bạn thức tỉnh và căng ra để chuẩn bị cho quá trình “Interval Training”.

– Bước 2: Chạy với tốc độ vừa phải trong 15 phút

Ở bước này bạn chưa cần thúc đẩy cơ thể chạy với tốc độ quá nhanh. Sử dụng tốc độ khoảng 70-80% so với tốc độ nhanh nhất của bạn. Bước này sẽ giúp nhịp tim của bạn tăng cao và cơ thể của bạn có thể hấp thụ Oxy dễ dàng hơn.

– Bước 3: Bắt đầu bước vào Interval Training (chạy biến tốc)

Tập luyện chạy Interval Training bằng cách thúc đẩy tốc độ chạy của bạn lên tốc đa và chạy liên tục trong vòng 1 phút. Chạy biến tốc sẽ không hiệu quả nếu cơ thể của bạn chưa hoạt động hết sức và làm cạn kiệt cơ bắp của mình. Sau đó thì bạn hãy nghỉ ngơi đi bộ trong vòng 2 phút. Bạn nên căn thời gian để thời gian chạy chính xác để đạt hiệu quả cao.

– Luyện tập liên tục khoảng 4 lần

Lặp đi lặp lại bài chạy biến tốc khoảng 4 lần chúng ta sẽ mất khoảng 12 phút. Nhưng bạn sẽ cảm thấy thật sự mệt như chưa bao giờ được mệt. Cách tập luyện này sẽ cho bạn kết quả tốt nhất nếu như làm đúng các bước.

– Làm hạ nhiệt cơ thể

Nếu thấy cơ thể thật sự mệt mỏi và hết sức thì bạn đã thành công với phương pháp này. Hãy tiến hành làm hạ nhiệt cơ thể bằng cách đi bộ khoảng 5 phút để giảm nhịp tim của bạn. Còn nếu như bạn chưa thấy mệt mỏi thì có vẻ như bạn chưa thiện hiện đúng phương pháp.

– Lưu ý khi tập luyện

Phương pháp chạy Interval Training (Chạy biến tốc) sẽ khiến cơ thể của bạn phải hoạt động quá sức. Chính vì vậy chỉ nên thực hiện phương pháp này 1 tuần một lần. Không nên thực hiện với tần suất cao hơn vì sẽ bạn sẽ làm tổn thương cơ thể của mình. Nếu bạn tự tin vào nền tảng thể lực và khả năng chạy của mình thì có thể thêm 5 phút và quá trình chạy biến tốc ở bước 3.

Cải thiện tốc độ, thể lực là 2 yếu tố then chốt để bạn chơi tốt ở vị trí chạy cánh
Cải thiện tốc độ, thể lực là 2 yếu tố then chốt để bạn chơi tốt ở vị trí chạy cánh

2. Cải thiện thể lực

Để cải thiện thể lực thì bạn có thể thực hiện bằng một cách đơn giản nhất là bơi, đi bộ, chạy đường dài. Hãy luyện tập bằng nỗ lực lớn nhất để tăng dần thể lực của bạn. Ngoài ra cần bổ sung thực phẩm một cách đầy đủ để phát triển cơ bắp và duy trì năng lượng tập luyện.

3. Cải thiện khả năng dốc bóng, rê bóng

Một cầu thủ chạy cánh chạy nhanh là chưa đủ vì khi thi đấu bóng đá thì chúng ta sẽ phải chạy với quả bóng hay còn gọi là dốc bóng. Chính vì vậy cải thiện khả năng dốc bóng tốc độ cao sẽ giúp ích rất nhiều cho vị trí chạy cánh. Hãy thực hiện các bài tập rê bóng một cách thuần thục và kiên trì. Chỉ có tập luyện nhiều mới có thể nâng cao kỹ năng chơi bóng của bạn.

4. Cải thiện khả năng chọn vị trí

Để có thể chơi tốt ở vị trí chạy cánh thì bạn cần phải quen thuộc hoàn toàn 2 hành lang cánh. Nhận biết rõ ràng về đường biên và khả năng chạy chỗ chọn vị trí để nhận đường chuyền của đồng đội. Việc bạn di chuyển chọn vị trí tốt sẽ tạo khoảng trống và giúp đồng đội dễ chuyền bóng cho bạn hơn. Ngoài ra phải liên kết với các đồng đội ở cánh của mình để có thể phối hợp một cách nhuần nhuyễn nhất.

5. Sử dụng giày bóng đá trợ tốc có trọng lượng nhẹ

Một cầu thủ chạy cánh thường chỉ nên lựa chọn các mẫu giày đá bóng có trọng lượng nhẹ để sử dụng. Việc sử dụng giày bóng đá nhẹ sẽ giúp cầu thủ tiết kiệm thể lực và chạy với những bước chân thanh thoát nhất. Tuyệt đối không nên sử dụng các mẫu giày đá banh có trọng lượng quá nặng vì sẽ làm bạn mất sức rất nhanh và như đeo chì vào chân vậy.

Xem thêm: Giày đá bóng trợ tốc (hỗ trợ tăng tốc của cầu thủ)

Kinh nghiệm bởi: https://giaydabongtot.com/

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://giaydabongtot.com/

Facebook: https://www.facebook.com/giaydabanhtot/

Bài viết hữu ích?
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay