Hat-trick là gì? Nguồn gốc, Ý nghĩa của Hattrick như thế nào?

Hat-trick là một khái niệm rất hay gặp trong các trận đấu bóng đá chuyên nghiệp. Vậy Hattrick là gì? Từ hattrick có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào? Cầu thủ nào lập được hattrick đầu tiên? Những cầu thủ nào ghi được nhiều hat-trick nhất trong lịch sử bóng đá? Cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Hat-trick là gì?

Trong thể thao, một hat-trick (hattrick) có nghĩa là đạt được một thành tích tốt tới ba lần trong một trận đấu. Ví dụ trong bóng đá một cầu thủ ghi ba bàn thắng vào lưới đối thủ thì có thể gọi là hat-trick. Trước đây thì từ hattrick chỉ được sử dụng khi một cầu thủ ghi được 3 bàn thắng liên tiếp. Tuy nhên với sự chặt chẽ của bóng đá hiện đại thì việc một cầu thủ có thể ghi được 3 bàn thắng liên tiếp là rất khó khăn. Chính vì vậy ngày nay chỉ cần cầu thủ ghi được 3 bàn trong một trận đấu thì đã được gọi là hattrick rồi.

hattrick la gi
Khái niệm Hattrick

Hattrick hoàn hảo là gì?

Hattrick hoàn hảo cũng yêu cầu cầu thủ phải ghi đủ 3 bàn thắng liên tiếp nhưng đòi hỏi khó hơn là phải ghi một bàn thắng bàn đầu, một bàn bằng chân trái và một bàn bằng chân phải. Bởi vì có yêu cầu rất cao nên cú hattrick hoàn hảo là một trong những thành tích hiếm hoi và khó đạt được nhất trong bóng đá.

hattrick hoan hao
Ảnh: Sports-king.com

Theo thống kê tới tháng 3/2023, hiện thế giới chỉ có 34 cầu thủ lập được thành tích hattrick hoàn hảo tại các giải đấu lớn. Trong đó tại giải bóng đá Ngoại Hạng Anh đã có tới 31 cầu thủ đã lập được hattrick hoàn hảo sau 28 mùa giải. Trong đó nổi bật nhất là Robbie Fowler với thành tích 3 lần thực hiện thành công cú hat-trick hoàn hảo và Yakubu Aiyegbeni đạt được 2 lần.

Nguồn gốc của hattrick

Khái niệm hat-trick lần đầu tiên xuất hiện ở bộ môn thể thao cricket vào năm 1858. Trong một trận đấu chuyên nghiệp thì VĐV cricket người Anh Stephenson đã ghi điểm trong 3 lần giao bóng liên tiếp. Stephenson sau đó được thưởng một chiếc mũ chứa đầy tiền quyên góp từ người hâm mộ. Chiếc mũ trong tiếng Anh nghĩa là “Hat” (trong từ hat-trick).

cricket
Môn thể thao Cricket (Ảnh: Howtheyplay.com)

Sau này người Anh mở rộng phạm vi sử dụng của từ hattrick để nói về phần thưởng dành cho VĐV thể thao khi họ giành được thành tích tốt tới 3 lần trong tất cả các môn thể thao khác nhau. Chỉ cần giành được một thành tích tốt 3 lần thì tức là người chơi thể thao đó đã giành được hattrick.

hattrick
Ảnh: Internet

Ngày nay từ hat-trick được sử dụng nhiều nhất trong bộ môn bóng đá. Tuy nhiên từ này vẫn được sử dụng rộng rãi với các môn thể thao khác như bóng chày, khúc côn cầu, đua ngựa,… các thành tích như vô địch, chiến thắng,… và được mở rộng sang nhiều nước khác. Ví dụ: Một đội bóng giành được chức vô địch 3 lần thì chính là hattrick chức vô địch, một cầu thủ cricket ném bóng ghi điểm 3 lần cũng được gọi là hattrick.

Nguồn gốc từ tiếng Anh Hat-trick

Mặc dù từ hattrick được biết đến và sử dụng nhiều ở vào thời hiện đại. Tuy nhiên thực tế Hat-trick (hattrick) là một từ tiếng Anh đã xuất hiện từ thời trung cổ ở nước Anh.

Ở thời kỳ trung cổ tại châu Âu thì mỗi ông vua thường sẽ có khoảng 3 chú hề để mua vui, phục vụ. Các ông vua thường rất khó tính cho nên việc làm các ông vua cười 3 lần cũng khó như việc ghi được 3 bàn thắng trong một trận bóng đá vậy. Đó là lí do một chú hề có thể làm trò (tiếng Anh: Tricks) và khiến cho nhà vua cười tới 3 lần khi biểu diễn thì sẽ được ban thưởng cho một chiếc mũ (tiếng Anh: Hat).

y nghia tu hattrick
Nhà vua và chú hề

Kể từ đó từ hat-trick được sử dụng để nói về chiếc mũ các nhà vua tặng cho các chú hề khi. Từ hat-trick được ghép từ “hat” (mũ) và “trick” (trò) đã thể hiện đầy đủ nguồn gốc lịch sử có từ thời trung cổ của nó.

Cầu thủ ghi nhiều hattrick nhất thế giới 2024

Bóng đá thế giới sản sinh ra rất nhiều cầu thủ săn bàn vĩ đại. Những cầu thủ đó đã ghi được rất nhiều cú hattrick trong sự nghiệp bóng đá của mình. Trong đó cầu thủ ghi được nhiều hattrick nhất thế giới hiện nay là Cristiano Ronaldo với 58 cú hattrick. Xếp thứ 2 là đối thủ truyền kiếp của Ronaldo là Lionel Messi với 53 lần lập hattrick.

cau thu ghi nhieu hattrick nhat
Cầu thủ ghi nhiều hattrick nhất (Ảnh: Danviet.vn)

Ngoài 2 ngôi sao thượng thặng trên thì có rất nhiều tiền đạo tấn công khác cũng đã lập được rất nhiều cú hattrick trong sự nghiệp của mình. Đó là những cái tên như Luis Suarez (29 lần), Robert Lewandowski (26 lần), Neymar (20 lần), Mario Gomez (18 lần), Klaas-Jan Huntelaar (18 lần), Sergio Aguero (18 lần), Zlatan Ibrahimovic (17 lần), Edinson Cavani (15 lần), Harry Kane (15 lần).

Top 10 ghi hat-trick nhiều nhất ở Ngoại Hạng Anh

Ngoại Hạng Anh là giải đấu bóng đá khắc nghiệt nhất hành tinh ở cấp độ CLB. Việc ghi được hat-trick ở Ngoại Hạng Anh là điều không hề dễ dàng (kể cả với các siêu sao như Cristiano Ronaldo CR7). Tuy nhiên đã có rất nhiều cầu thủ suất xắc đã ghi được rất nhiều hattrick khi thi đấu tại giải bóng đá Ngoại Hạng Anh. Dưới đây là top 10 cầu thủ ghi nhiều hat-trick nhất tại Ngoại Hạng Anh tính đến năm 2024:

  • Sergio Aguero12 lần ghi được hat-trick.
  • Alan Shearer11 lần ghi được hat-trick.
  • Robbie Fowler9 lần ghi được hat-trick.
  • Thierry Henry8 lần ghi được hat-trick.
  • Harry Kane8 lần ghi được hat-trick.
  • Michael Owen8 lần ghi được hat-trick.
  • Wayne Rooney7 lần ghi được hat-trick.
  • Luis Suarez6 lần ghi được hat-trick.
  • Dimitar Berbatov5 lần ghi được hat-trick.
  • Andy Cole5 lần ghi được hat-trick.
ghi ban ngoai hang anh
Ảnh: premierleague.com

Top 8 cầu thủ ghi hat-trick ở cúp C1

UEFA Champions League (cúp C1) là giải đấu bóng đá danh giá nhất cấp CLB. Với sự cạnh tranh rất lớn của các cầu thủ hàng đầu thế giới thì việc ghi bàn ở cúp C1 là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên theo thống kê của UEFA thì đã có tới 99 cầu thủ ghi được hattrick trong các trận đấu chính thức tại cúp C1 châu Âu. Dưới đây là danh sách 8 cầu thủ ghi được nhiều hat-trick nhất tại cúp C1 châu Âu tính đến năm 2024:

  • Cristiano Ronaldo: 8 lần ghi hat-trick
  • Lionel Messi8 lần ghi hat-trick
  • Robert Lewandowski6 lần ghi hat-trick
  • Karim Benzema4 lần ghi hat-trick
  • Filippo Inzaghi3 lần ghi hat-trick
  • Mario Gomez3 lần ghi hat-trick
  • Luiz Adriano3 lần ghi hat-trick
  • Neymar3 lần ghi hat-trick
ghi ban cup c1
Ảnh: Weaintgotnohistory.sbnation.com

Lời kết: Trên đây #Giaydabongtot đã giải đáp chi tiết về câu hỏi hattrick là gì. Chúng tôi cũng giới thiệu chi tiết về nguồn gốc của từ tiếng Anh hat-trick và tổng hợp danh sách những cầu thủ ghi nhiều hattrick nhất tại Ngoại Hạng Anh, cúp C1 châu Âu cũng như toàn thế giới. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin bạn đang tìm kiếm.

Xem thêm: Pressing nghĩa là gì? Tìm hiểu lối đá Pressing trong bóng đá

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay