Hàng Fake là gì? Hàng Giả là gì? Có nên chọn mua không?

Hàng Fake là một khái niệm vô cùng quen thuộc đối với những tín đồ mua sắm ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Có rất nhiều sản phẩm được bán ở thị trường Việt Nam đều có sự xuất hiện của hàng fake. Vậy hàng fake là gì? Có phải là hàng giả không? Có nên mua những sản phẩm hàng fake để sử dụng không? Cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Hàng Fake có nghĩa là gì?

Fake là một từ tiếng Anh khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là : làm giả, làm nhái, làm giống như thật,…. Từ “FAKE” thường được dùng để đối lập với từ “AUTH” (có nghĩa là hàng chính hãng). Hàng chính hãng là những mặt hàng được chính các thương hiệu sản xuất ra và sử dụng chính sự uy tín, danh tiếng của thương hiệu để đảm bảo cho chất lượng của sản phẩm.

hang fake la gi
Khái niệm hàng fake (Ảnh: Internet)

Như vậy hàng Fake (hay hàng giả, hàng nhái) là những mặt hàng, sản phẩm được làm, được thiết kế và sản xuất với mẫu mã, kiểu dáng, gần như rất giống so với phiên bản chính hãng. Các nhà sản xuất hàng fake thường in các nhãn hiệu, thương hiệu lên các sản phẩm mà không được sự cho phép của chủ thương hiệu đó.

hang fake co nghia la gi
Hàng fake nghĩa là gì? (Ảnh: Unisport)

Hàng fake thường được sản xuất để làm nhái, làm giả hàng hóa của các thương hiệu nổi tiếng. Thông thường hàng fake thường được sản xuất bằng những vật liệu rẻ tiền hơn, khả năng hoàn thiện sản phẩm không hoàn hảo, không trải qua quá trình kiểm tra, kiểm định chất lượng trước khi bán ra thị trường, không mất chi phí marketing quảng cáo nên có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng chính hãng.

Ưu điểm của hàng fake

Bởi vì không có xuất xứ chính hãng nên chắc nhiều người sẽ nghĩ rằng hàng fake là mặt hàng không tốt, chất lượng kém. Tuy nhiên công bằng mà nói hàng fake vẫn có giá trị sử dụng với những ưu điểm riêng. Dưới đây là những ưu điểm của hàng fake:

  • Giá rẻ: Hàng fake thường được sản xuất bởi những loại vật liệu giá rẻ hơn, sẽ không chịu nhiều chi phí như chi phí marketing quảng cáo, chi phí bảo hành, chi phí kiểm định sản phẩm,… cho nên mức giá hàng fake bao giờ cũng rẻ hơn rất nhiều so với hàng chính hãng.
  • Có loại chất lượng tốt: Mặc dù với mức giá rẻ hơn thì chất lượng hàng fake chắc chắn không thể bằng hàng chính hãng (có mức giá đắt hơn nhiều lần). Tuy nhiên nếu biết cách lựa chọn thì nhiều loại hàng fake có chất lượng rất xứng đáng với số tiền bỏ ra.
  • Thoải mái sở hữu: Vì có mức giá rẻ hơn hàng chính hãng nhiều nên những bạn học sinh, sinh viên hoặc có túi tiền eo hẹp vẫn có thể mua được.
  • Trải nghiệm sản phẩm: Có nhiều sản phẩm hàng chính hãng có mức giá rất rất cao (lên đến hàng chục hàng trăm triệu đồng) thì việc sở hữu là không dễ dàng. Chính vì vậy nếu bạn muốn sở hữu sản phẩm đó với mức giá rẻ hơn mà chất lượng vẫn tốt thì những sản phẩm fake có mức giá rẻ hơn sẽ dễ mua hơn nhiều.
uu nhuoc diem cua hang fake
Ưu nhược điểm của hàng fake (Ảnh: Unisport)

Nhược điểm của hàng fake

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng hàng fake cũng có những nhược điểm mà bạn cần băn khoăn khi lựa chọn.

  • Có những sản phẩm liên quan đến sức khỏe thì không nên lựa chọn hàng fake. Cần sử dụng hàng chính hãng để đảm bảo tối đa an toàn cho chính sức khỏe của bản thân mình.
  • Việc phân biệt các loại hàng fake với chất lượng khác nhau là rất khó khăn. Khách hàng gần như không thể tự phân biệt được các loại chất lượng hàng fake khác nhau.
  • Có nhiều sản phẩm hàng fake có chất lượng và độ hiệu quả thua xa hàng chính hãng ví dụ như nước hoa.
  • Hàng fake được sản xuất mà không có khâu kiểm định chất lượng nên sẽ dễ gặp vấn đề về chất lượng hơn hàng chính hãng.
  • Hàng fake thường được hỗ trợ chính sách bảo hành như hàng chính hãng.
  • Với các sản phẩm công nghệ cao như điện thoại thông minh thì chắc chắn không nên mua hàng fake vì chất lượng sẽ thua xa hàng chính hãng.
  • Chất liệu sử dụng để sản xuất hàng fake thường rẻ hơn nên độ bền có thể sẽ kém hơn so với hàng chính hãng.

Các loại hàng fake phổ biến

Khác với hàng chính hãng thì hàng fake được sản xuất mà không theo một quy chuẩn chất lượng nào cả. Hơn nữa có rất nhiều đơn vị nhà xưởng, nhà máy mà mỗi đơn vị sản xuất lại sản xuất ra một mức chất lượng nào đó (dựa trên giá thành đầu vào). Chính vì vậy các loại hàng fake thường được chia thành nhiều loại với chất lượng, độ hoàn thiện khác nhau.

cac loai hang fake
Hàng fake có nhiều loại khác nhau (Ảnh: Vneconomy.vn)

Có nhiều loại hàng fake với nhiều tên gọi khác nhau ở thị trường Việt Nam. Trong đó có những loại hàng fake nổi bật như hàng fake 1, fake 2, fake 3, hàng superfake, hàng replica, rep 1:1,… Sự thật thì những tên gọi nói về loại hàng fake này đều do dân buôn ở Việt Nam đặt ra. Các hãng sản xuất hoàn toàn không sử dụng tên gọi để gọi các loại hàng fake này. Họ thường sử dụng mức giá để phân loại các loại hàng fake (giá càng cao càng chất lượng, tiền nào của đấy).

hang fake nike
Hàng của các thương hiệu nổi tiếng thường bị fake (Ảnh: Internet)

Bởi vì tên các loại hàng fake thường là do dân buôn tự đặt ra nên rất khó để đưa ra khái niệm để các bạn có thể hiểu được. Tuy nhiên dựa theo tên gọi loại hàng fake chúng ta cũng có thể đoán được chất lượng và mức giá của sản phẩm.

  • Chất lượng: Fake 3 < Fake 2 < Fake 1 < Superfake < Replica 1:1
  • Mức giá: Fake 3 < Fake 2 < Fake 1 < Superfake < Replica 1:1

Mặc dù chắc chắn sẽ có sự khác biệt giữa chất lượng và mức các loại hàng fake. Tuy nhiên sự thật thì khách hàng rất khó để nhận biết được các loại hàng fake khác nhau. Chính vì vậy chỉ có chủ shop mới có thể phân biệt được các loại hàng fake dựa qua mức giá nhập từ các nhà sản xuất.

Có nên mua hàng fake không?

Thực sự mà nói thì có rất nhiều sản phẩm được bán ở trên thị trường có sự xuất hiện của hàng fake. Mặc dù hàng fake cũng có khá nhiêu ưu điểm nhưng sự thật là không phải mặt hàng nào cũng nên lựa chọn hàng fake. Có những mặt hàng cho dù bạn không có đủ tiền để mua cũng nên lựa chọn mua hàng chính hãng để được đảm bảo hơn về chất lượng.

hang fake
Có nên mua hàng fake không? (Ảnh: Internet)

Ví dụ: Với những sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc, mỹ phẩm,… thì cần lựa chọn hàng chính hãng chuẩn để đảm bảo an toàn tối đa cho sức khỏe của mình.

Trong khi đó với những sản phẩm như quần áo, giày dép, túi xách,… không liên quan đến sức khỏe con người thì sử dụng hàng fake cũng là một phương án hợp lý.

Như vậy nếu bạn cần mua các mặt hàng liên quan đến sức khỏe, con người thì tuyệt đối không nên mua hàng fake. Còn với các mặt hàng không liên quan đến sức khỏe, con người thì bạn có thể mua hàng fake để sử dụng để tiết kiệm tiền nhé.

Có nên mua giày đá bóng fake không?

Với các loại giày thể thao, giày bóng đá thì các loại hàng fake thường có chất lượng khá tốt. Sự khác biệt giữa giày đá bóng fake và chính hãng đó là chất liệu da, đế cũng như khả năng hoàn thiện của xưởng, nhà máy sản xuất. Để giúp các bạn có thể tự tìm kiếm được câu trả lời cho câu hỏi có nên mua giày đá bóng fake không thì chúng tôi sẽ phân tích ưu nhược điểm của giày đá banh fake để các bạn cùng tham khảo.

Ưu điểm:

  • Chất liệu da thường được làm mỏng hơn, mềm hơn nên mang thoải mái hơn.
  • Mẫu mã, chủng loại, màu sắc giày đá bóng fake luôn đa dạng hơn hàng chính hãng rất nhiều.
  • Có nhiều phiên bản giày bóng đá fake mà phiên bản chính hãng không có.
  • Mức giá giày bóng đá fake rẻ hơn hàng chính hãng từ 4-5 thậm chí hàng chục lần.
  • Độ bền của giày đá banh fake được đánh giá là khá tốt (đáng đồng tiền bát gạo).
  • Sử dụng giày đá banh fake có thể thay đổi được khi chán, muốn đổi loại khác.
  • Có nhiều loại chất lượng khác nhau, loại có chất lượng tốt thì độ bền rất cao.
Nike mercurial vapor 15 pro tf trang xanh vach den blast pack (4)
Giày đá bóng fake chất lượng tốt (Ảnh: Giaydabongtot)

Nhược điểm:

  • Chất liệu da mềm, mỏng hơn nên form giày không được đứng form như giày đá banh chính hãng.
  • Có tỉ lệ % giày sẽ bị bong keo nhanh do lỗi trong quá trình sản xuất.
  • Có nhiều loại chất lượng khác nhau, có những loại chất lượng kém thì nhanh hỏng.
  • Chỉ phù hợp để chơi bóng đá không chuyên chứ không phù hợp để chơi bóng đá chuyên nghiệp.
  • Các công nghệ hỗ trợ có trên các mẫu giày đá bóng chính hãng cao cấp không được áp dụng trên giày đá banh fake.

Lời kết: Trên đây #Giaydabongtot đã giới thiệu chi tiết về hàng fake. Bài viết cũng đã phân tích ưu nhược điểm của hàng fake, giải đáp câu hỏi có nên mua hàng fake hay không. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

Xem thêm: Hàng Xách Tay là gì? Tại sao rẻ hơn Hàng Chính Hãng?

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay