Hướng dẫn Vệ Sinh Giày Đá Bóng chi tiết qua Các Bước

Vệ sinh, bảo quản đúng cách sẽ giúp đôi giày đá banh của bạn đạt được độ bền tối đa, hạn chế tình trạng bị bong keo rách da trong quá trình sử dụng. Vậy vệ sinh giày đá bóng như thế nào là đúng cách và hiệu quả nhất? Nội dung bài viết này #Giaydabongtot sẽ hướng dẫn các bước đầy đủ và chi tiết để các bạn có thể tự thực hiện nhé.

Lưu ý khi vệ sinh giày đá bóng

Bóng đá là môn thể thao sử dụng chân để chơi bóng. Chính vì vậy trong quá trình sử dụng việc giày đá banh bị bẩn là không thể tránh khỏi. Đặc biệt là khi chơi trên mặt sân cỏ nhân tạo hoặc sân cỏ tự nhiên thì giày sẽ rất dễ bị bẩn.

Khi bạn tìm hiểu về cách làm sạch giày thì sẽ thấy rất nhiều hướng dẫn mà có thể sẽ có rất nhiều cách làm với lưu ý khác nhau. Ví dụ: có hướng dẫn sẽ bảo rằng không nên làm ướt bên trong giày tuy nhiên cũng có hướng dẫn cho nước chảy vào đầy trong giày. Có hướng dẫn bảo rằng không được giặt máy giặt những cũng có hướng dẫn bảo bạn có thể giặt được bằng máy giặt.

Huong dan bao quan va ve sinh giay da bong dung cach
Vệ sinh và bảo quản giày đá bóng đúng cách

Thực ra những vấn đề như có nên để nước ướt trong giày hay giặt bằng máy giặt không phụ thuộc vào loại giày đá bóng của bạn. Với những mẫu giày bóng đá xịn, đắt tiền (phân khúc Top-end khoảng với mức giá khoảng 3-5tr VNĐ) thì sẽ có chất lượng khác biệt với khả năng chống nước tốt và độ bền cao hơn so với giày giá rẻ Low-end, Mid-end (mức giá dưới 2tr VNĐ).

ve sinh giay da banh chinh hang

Với những đôi giày đá bóng đắt tiền (giày cầu thủ chuyên nghiệp sử dụng) thì việc vệ sinh bảo quản sẽ rất dễ dàng và không phải lưu ý gì nhiều. Bạn hoàn toàn có thể làm sạch giày bóng đá chính hãng đắt tiền bằng máy giặt hoặc xịt thẳng dưới vòi nước áp lực cao. Chính vì vậy nội dung bài viết này sẽ chỉ tập trung hướng dẫn cách vệ sinh các loại giày đá banh thông dụng, bình dân mà phần lớn chúng ta đang sử dụng.

Các bước vệ sinh giày bóng đá

Với những mẫu giày bóng đá giá rẻ (phân khúc Mid-end, Low-end, hoặc các loại giày giá rẻ như Kamito, Mitre, Akka… giày bóng đá Fake, Superfake thì sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi nước nên sẽ cần phải cẩn thận hơn khi vệ sinh làm sạch. Dưới đây là 6 bước làm sạch giày đá banh giá rẻ dễ dàng nhất:

Bước 1: Chuẩn bị

Để bắt đầu vệ sinh giày thì chúng ta sẽ cần chuẩn bị một số dụng cụ dưới đây:

  • 1 chậu nước.
  • Chất tẩy rửa (có thể sử dụng bột giặt, xà phòng, dầu gội đầu,…).
  • Bàn chải (hoặc miếng bọt biển, khăn mền,…).
  • Khăn lau.
chuan bi
Chuẩn bị một số dụng cụ

Trong hướng dẫn này chúng tôi sử dụng dầu gội đầu để làm sạch giày vì dầu gội có độ tẩy thấp hơn bột giặt nên sẽ tránh ảnh hưởng đến giày hơn. Bạn cũng có thể sử dụng bột giặt nhưng không nên để nồng độ quá cao.

Bước 2: Tháo và làm sạch dây giày, lót giày

Trước khi tiến hành vệ sinh giày đá banh thì sẽ cần phải tháo dây giày, lót giày sau đó làm sạch và phơi khô. Việc tháo dây giày, lót giày cũng giúp thực hiện các bước làm sạch tiếp theo dễ dàng hơn.

thao day
Tháo dây và lót giày

Bước 3: Làm sạch upper bên ngoài

Đổ nước vào chậu nước với một lượng vừa phải, sau đó trộn với dung dịch các chất tẩy rửa phổ biến như xà phòng, bột giặt, baking soda hoặc sử dụng các loại gel vệ sinh giày chuyên dụng. Tiếp theo đó sẽ cho đôi giày đã tháo lót và dây vào trong chậu nước để bắt đầu tiến hành làm sạch.

lam sach
Làm sạch bên ngoài upper giày

Cho nước ngấm lên bề mặt upper da giày, sau đó có thể sử dụng khăn vải mềm, miếng bọt biển, bàn chải mềm… thấm nước và chà lên bề mặt da giày. Ở bước này bạn không cần dùng lực quá mạnh mà chỉ cần vừa đủ để làm sạch các vết bẩn là được. Với những đôi giày bóng đá có da cứng, da tổng hợp nhân tạo thì có thể sử dụng bàn chải sợi cứng để làm sạch dễ hơn. Với những đôi giày đá banh da thật mềm mại thì nên sử dụng khăn, miếng bọt biển mềm, bàn chải sợi mềm để tránh làm ảnh hưởng đến da giày.

Sau khi làm sạch khắp bề mặt da giày thì bạn hãy sử dụng khăn để lau khô giày và là xong bước này. Đến bước này nếu dung dịch tẩy rửa đã bẩn rồi thì bạn nên thay nước đi (nếu giày quá bẩn). Còn không thì chúng ta đến bước tiếp theo nhé.

Bước 4: Làm sạch đế giày

Sau khi làm sạch upper da giày thì chúng ta sẽ tiến hành làm sạch bề mặt đế giày đá banh. Bề mặt đế giày bóng đá thường bị bẩn do bùn đất (với giày sân cỏ tự nhiên) hoặc mủ cao su cỏ nhân tạo (với giày đinh dăm TF). Với vết bẩn do bùn đất thì chúng ta có thể làm sạch rất dễ dàng như ở bước 3.

Tuy nhiên giày đá bóng sân cỏ nhân tạo thường bị các vết bẩn do mủ cao su cỏ nhân tạo. Việc làm sạch đế giày bóng đá bị bẩn do mủ cao su cỏ nhân tạo thường rất khó khăn và không triệt để.

lam sach de giay
Làm sạch đế giày đá bóng

Bạn có thể sử dụng bàn chải có sợi cứng để tăng khả năng làm sạch đế giày. Sử dụng kem đánh răng cũng là một giải pháp để tăng khả năng làm sạch đế giày.

Lời khuyên là nếu bạn thật sự muốn giữ phần đế giày trắng, sạch thì hãy cố gắng vệ sinh giày định kỳ (đặc biệt là phần đế giày). Việc làm sạch mủ cao su nhanh chóng sẽ khiến vết bẩn này không làm ố và bám hẳn vào lớp cao su của đế giày.

Lưu ý: Với những đôi giày đá banh sân cỏ tự nhiên thì thường sẽ dính bẩn bùn đất rất nhiều. Chính vì vậy quá trình làm sạch đế giày sẽ cần được ưu tiên làm trước. Có thể thực hiện bằng cách dùng bàn chải để đánh bùn đất dính vào đế giày sau đó rửa trôi dưới vòi nước chảy.

Bước 5: Lau khô và nhét giấy báo vào bên trong

Sau khi trải qua các bước làm sạch thì bạn cần lau khô giày một cách triệt để. Giày bóng đá chính hãng giá rẻ thường khá kị nước nên tốt nhất là không nên để giày bị ẩm ướt.

nhet giay bao
Lau khô và nhét giấy báo vào trong giày

Để tránh giày bị ẩm ướt thì bạn nên tiếp tục nhét giấy báo hút ẩm, giấy vệ sinh vào trong giày. Các loại giấy hút ẩm này sẽ giúp hút nước và hạn chế bị ẩm ướt bên trong giày cũng như giữ form giày luôn ở trạng thái tốt nhất.

Bước 6: Phơi giày ở nơi khô thoáng

Sau khi đã làm khô thì hãy phơi giày ở nơi thoáng mát, khô ráo. Tránh phơi giày trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời bởi vì nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến chất lượng của giày.

phoi giay da bong
Phơi khô giày đá banh ở nơi khô thoáng

Lưu ý khi bảo quản giày đá bóng

Giày bóng đá là loại giày thể thao được sử dụng với cường độ cao, điều kiện sử dụng mưa nắng thất thường. Chính vì vậy nếu không biết cách bảo quản giày đá banh đúng cách thì có thể làm giảm tuổi thọ của giày.

1. Hạn chế để giày đá banh bị ướt nước

Nước là nguyên nhân phổ biến nhất khiến giày đá banh bị hỏng. Bị ẩm ướt thường khiến da giày bị giảm chất lượng và có thể gây nổ da. Bạn có thể chọn mua các mẫu giày đá bóng có da chống nước và không bị nổ (Thường là giày da vải phủ nhựa).

Bao quan giay da bong ve sinh giay dung cach
Bảo quản giày đá bóng tốt, hạn chế làm ướt nước phía trong giày

Tuy nhiên vẫn rất nên hạn chế việc giày bị ẩm ước ở bên trong giày (Gây hỏng lớp đế trong của giày dẫn tới bung keo giày). Việc bạn giữ giày tránh nước sẽ giúp đôi giày đạt được độ bền tối đa của nó.

2. Làm khô giày trước khi bảo quản

Là một môn thể thao ngoài trời chúng ta không thể tránh được những trận thủy chuyến làm đôi giày đá bóng bị ướt nhẹp. Nếu phải thủy chiến thì hãy nhanh chóng lau sạch và thấm khô nước trong giày. Nhét giấy báo vào bên trong giày, lau sạch bề mặt da và để nơi khô thoáng (Tránh để trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì nhiệt độ + độ ẩm có thể làm hỏng giày).

bao quan giay da bong
Vệ sinh, làm khô giày trước khi bảo quản

Hãy lựa chọn giày đá bóng da vải phủ nhựa dẻo chống nước cho các trận thủy chiến!

3. Tránh để da giày tiếp xúc với dầu khí

Các chất thoái hóa như dầu hỏa, hóa chất có thể làm mủn các loại da giày công nghiệp thậm chí là cả đế cao su. Vậy để bảo quản giày đá banh thì nên hạn chế để các chất đó tiếp xúc với giày. Nếu bị dính phải thì nên rửa sạch ngay và lau khô giày.

4. Vệ sinh giày đá bóng định kỳ

Không phải anh em nào cũng sạch sẽ, tuy nhiên nếu có thể hãy làm sạch giày bóng đá định kỳ. Tháo lót ra giặt, lau sạch vết bẩn dễ lau, nhét giấy báo vào bên trong giày rồi để nơi khô thoáng. Nên bọc giày bằng giấy (Hút ẩm và giữ khô thoáng) rồi cho vào tủ giày thoáng mát.

ve sinh giay da bong dinh ky
Vệ sinh giày đá banh định kỳ

5. Khử mùi hôi trong giày

Nếu như bạn thực hiện tốt các bước ở trên thì cũng giúp hạn chế mùi hôi trong giày rất tốt rồi. Trường hợp bạn không biết và đã khiến giày có mùi hôi khó chịu thì hãy yên tâm vì cũng có cách xử lý nhé.

khu mui hoi giay da banh
Khử mùi hôi giày bóng đá

Để khử mùi hôi trong giày thì bạn nên tiến hành vệ sinh, giặt đôi giày bóng đá của mình trước. Sau đó hãy tiến hành hút ẩm phơi khô giày và có thể sử dụng thêm các chai xịt để khử mùi hôi cho giày.

Xem thêm: Cách đo, chọn size giày và bảng quy đổi size giày Nike Adidas

Tổng hợp bởi: https://giaydabongtot.com/

5/5 - (4 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay