Tiền Vệ Trung Tâm CM | Nhạc trưởng của các Đội Bóng

CM là một vị trí rất quan trọng trong các đội hình bóng đá. Tuy nhiên thì nhiều bạn vẫn chưa thật sự hiểu rõ CM là gì trong bóng đá, có vai trò, tầm quan trọng như thế nào với mỗi đội bóng. Tại sao CM lại được gọi là nhạc trưởng của các đội bóng? Cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

CM là gì trong bóng đá?

CM là từ viết tắt từ 2 chữ cái đầu của từ tiếng Anh Center Midfielder (dịch sang tiếng Việt: Tiền vệ trung tâm). Ký hiệu CM thường được sử dụng để mô tả về vị trí này trong các sơ đồ, đội hình bóng đá.

tien ve trung tam cm
CM là gì trong bóng đá?

Khái niệm tiền vệ trung tâm CM thường được dùng để chỉ toàn bộ các tiền vệ chơi ở khu vực giữa sân (xung quanh vòng tròn giữa sân). Tiền vệ trung tâm là một vị trí đóng góp rất nhiều vào lối chơi của đội bóng trong cả tấn công lẫn phòng thủ nên thường được gọi là nhạc trưởng.

Vai trò và nhiệm vụ của tiền vệ trung tâm CM

Vị trí tiền vệ trung tâm CM có vai trò rất quan trọng trong mọi đội hình bóng đá. Dưới đây là những vai trò, nhiệm vụ nổi bật nhất của vị trí tiền vệ trung tâm CM trong các đội hình bóng đá.

  • Tranh chấp, kiểm soát bóng để làm chủ khu vực trung tuyến, làm giảm cơ hội tấn công của đối thủ và gia tăng cơ hội tấn công cho đội nhà.
  • Là cầu nối ở khu vực giữa sân đóng vai trò luân chuyển bóng từ hàng phòng ngự lên để liên tục tiếp bóng cho hàng tiền đạo tấn công.
  • Hỗ trợ hàng phòng ngự thu hồi bóng từ xa (tạo ra lớp phòng ngự 2 lớp chắc chắn).
  • Thực hiện sút xa để uy hiếp khung thành đối phương khi có khoảng trống và cơ hội.
vai tro cua tien ve trung tam
Vai trò và nhiệm vụ của tiền vệ trung tâm CM (Ảnh: Internet)

Yêu cầu khi chơi bóng ở vị trí tiền vệ trung tâm CM

Để có thể chơi bóng tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm thì cũng đòi hỏi cầu thủ phải đáp ứng được những yêu cầu riêng. Dưới đây là những yếu tố cần có khi bạn muốn chơi bóng ở vị trí tiền vệ trung tâm CM:

  • Có tố chất lãnh đạo để có thể chỉ đạo, dẫn dắt, kết nối các đồng đội với nhau.
  • Khả năng giữ bóng, kiểm soát, xử lý bóng tốt.
  • Khả năng cảm nhận không gian để nhận biết vị trí của đồng đội.
  • Khả năng chuyền bóng, chuyền dài, chọc khe tốt.
  • Khả năng tranh chấp ở mức độ khá trở lên (giúp làm chủ khu vực giữa sân tốt hơn).
  • Khả năng sút xa để có thể sút xa khi có cơ hội.
  • Với những tiền vệ trung tâm có lối chơi tốc độ thì sẽ yêu cầu thể lực tốt để có thể năng nổ di chuyển, giúp bao quát được toàn bộ khu vực trung tuyến.
  • Với những tiền vệ trung tâm có lối chơi tranh chấp thì sẽ yêu cầu có sức mạnh để chiến thắng dễ hơn trong những pha tranh chấp.
kevin de bruyne kiem soat bong
Những tố chất của tiền vệ trung tâm CM (Ảnh: Internet)

Chọn giày bóng đá cho tiền vệ trung tâm CM

Sử dụng một đôi giày đá bóng phù hợp sẽ giúp nâng cao, phát huy hết khả năng chơi bóng của các cầu thủ. Với các cầu thủ chơi bóng ở vị trí tiền vệ trung tâm thì nhiệm vụ quan trọng nhất đó là kiểm soát bóng để có thể tìm cơ hội phối hợp, kiến tạo cho đồng đội. Chính vì vậy với các tiền vệ trung tâm thì loại giày bóng đá phù hợp nhất là loại giày đá banh hỗ trợ nâng cao khả năng kiểm soát bóng, mang lại sự thoải mái khi sử dụng.

giay da bong cho tien ve trung tam cm
Giày đá bóng tiền vệ với vân nổi trên bề mặt (Ảnh: Internet)

Các tiền vệ trung tâm nổi tiếng thế giới với phong cách chơi bóng kiểm soát bóng kiến tạo như Kevin De Bruyne, Steven Gerrard, Andrea Pirlo, Toni Kroos,… đều sử dụng những đôi giày đá bóng hỗ trợ khả năng kiểm soát bóng, mang lại sự thoải mái khi sử dụng. Đặc trưng của những mẫu giày đá banh tiền vệ trung tâm sử dụng là thường có những vân nổi (hỗ trợ nâng cao khả năng kiểm soát bóng trên bề mặt) hoặc là những đôi giày bóng đá làm bằng da thật (giúp mang lại sự thoải mái, dễ chịu và có khả năng bảo vệ tốt).

giay da banh kiem soat bong
Giày bóng đá của tiền vệ trung tâm Toni Kroos (Ảnh: Internet)

Chính vì vậy nếu bạn theo đuổi chơi bóng ở vị trí tiền vệ trung tâm trong bóng đá chuyên nghiệp thì việc tham khảo để lựa chọn được loại giày bóng đá phù hợp cũng rất quan trọng. Những đôi giày đá banh với thiết kế phù hợp sẽ giúp nâng cao khả năng chơi bóng của bạn.

Lời kết: Trên đây #Giaydabongtot đã giới thiệu chi tiết về vị trí tiền vệ trung tâm. Bài viết cũng đã hướng dẫn, cung cấp thêm thông tin để có thể chọn mua được những đôi giày đá banh phù hợp với vị trí tiền vệ trung tâm nhất. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào khác? Vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

Xem thêm: Các Vị Trí Trong Bóng Đá | Tên tiếng Anh, Ký hiệu Viết Tắt

5/5 - (1 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay