Kích Thước Khung Thành Bóng Đá theo tiêu chuẩn FIFA

Trong bóng đá thì có rất nhiều loại sân chơi bóng đá với kích thước khác nhau. Cũng chính vì vậy khung thành cho sân 11 người, 7 người, 5 người có kích thước khác nhau. Vậy theo tiêu chuẩn FIFA thì kích thước khung thành bóng đá 11 người, 7 người, 5 người là bao nhiêu mét? Nội dung này chúng ta cùng tìm hiểu kỹ về vấn đề này nhé.

Khung thành bóng đá là gì?

Khung thành bóng đá (tiếng Anh: Goal) còn có tên gọi khác là cầu môn, gôn bóng hay chỉ gọi đơn giản là “gôn” (dịch từ từ tiếng anh Goal) là một thiết bị được cấu tạo bằng 2 cột dọc và 1 xà ngang (thường làm bằng kim loại), trong đó 2 cột dọc được đặt vuông góc với đường biên ngang và xà ngang sẽ bắt qua 2 cột dọc. Trên mỗi sân bóng sẽ có 2 khung thành được lắp đặt ở vị trí chính giữa ở mỗi đầu sân bóng. Thông thường sẽ được giăng thêm lưới ở phía sau để phân biệt các tình huống bóng như bóng ra ngoài hay vào trong khung thành, nhằm xác định đúng số lần ghi bàn của các đội.

khung thanh 11 nguoi
Khung thành sân bóng đá 11 người

Khung thành bóng đá là vùng cấm địa của mỗi 1 đội bóng trên sân. Đây cũng là vị trí mà thủ môn bắt chính mỗi đội phải bảo vệ bằng những cú cản phá bóng, bắt bóng,… Trong bất kỳ trận bóng đá nào, từ quy mô nhỏ đến quy môn lớn, cho dù là tập luyện hay thi đấu thì sân bóng cũng đều phải có khung thành. Theo như quy định, trận đấu muốn diễn ra công bằng thì kích thước của phần khung thành này phải chính xác và bằng nhau.

khung thanh bong da
Khung thành bóng đá không chuyên

Theo tiêu chuẩn của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), kích thước khung thành phải phù hợp với diện tích sân bóng, số lượng, độ tuổi của cầu thủ thi đấu trên sân bóng. Có tới 5 kích thước sân bóng đá theo tiêu chuẩn của FIFA là sân 11, sân 9, sân 7, sân 5 và sân 4. Tuy nhiên ở Việt Nam chỉ phổ biến nhất 3 loại sân là sân 11, sân 7 và sân 5.

Kích thước khung thành

Kích thước khung thành được quy định theo tiêu chuẩn của FIFA sẽ phụ thuộc vào kiểu sân cũng như lứa tuổi cũng như số lượng cầu thủ bóng đá. Cùng là kích thước khung thành của sân 11 người nhưng kích thước dành cho trẻ em, thiếu niên sẽ khác so với kích thước của người lớn, cầu thủ chuyên nghiệp. Ở Việt Nam chỉ phổ biến nhất 3 loại sân là:

  • Sân bóng đá Mini (sân bóng 5 người).
  • Sân bóng đá 7 người.
  • Sân bóng đá 11 người.
khung thanh 11 nguoi
Khung thành bóng đá chuẩn FIFA

Kích thước của khung thành bóng đá được tính theo 2 chiều: chiều rộng và chiều cao. Còn chiều sâu thường sẽ tùy thuộc vào loại lưới sử dụng cho khung thành và cách căng lưới.

  • Chiều rộng: được đo từ mép trong của cột dọc bên này sang cột dọc bên kia.
  • Chiều cao: được đo từ mặt đất lên mép dưới của xà ngang.
  • Chiều sâu: Theo tiêu chuẩn FIFA là kích thước từ mép trong cột đến phần rộng nhất của lưới.

Kích thước khung thành sân 11 người

Sân 11 người là sân bóng tiêu chuẩn của bóng đá chuyên nghiệp. Do mặt sân này có kích thước lớn nhất nên kích thước khung thành sân 11 người cũng lớn nhất.

Kích thước khung thành bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn FIFA là: 7.32×2.44×1.5m

Kích thước khung thành phụ thuộc vào mặt sân và lứa tuổi của cầu thủ
Kích thước khung thành phụ thuộc vào mặt sân và lứa tuổi của cầu thủ

Kích thước khung thành sân 11 người bao nhiêu mét?

Bởi vì việc khung thành bóng đá có kích thước chuẩn sẽ rất quan trọng để tổ chức một trận bóng đá công bằng. Nếu khung thành quá nhỏ thì thủ môn sẽ dễ bắt bóng trong khi cầu thủ sẽ rất khó ghi bàn. Ngược lại khung thành quá lớn sẽ khiến thủ môn khó để bắt được bóng.

Chính vì vậy câu hỏi “kích thước khung thành sân 11 người bao nhiêu mét” có rất nhiều người thắc mắc. Vậy bạn hãy yên tâm rằng kích thước chuẩn của cầu môn sân 11 người là 7.32×2.44×1.5m nhé.

Kích thước khung thành sân 7 người

Kích thước khung thành bóng đá 7 người: 6×2.1×1.2m

Kích thước khung thành sân 5 người

Kích thước cầu môn 5 người (Khung thành bóng đá mini): 3x2x1.2m

Kích thước khung thành ở mỗi mặt sân khác nhau thì có kích thước khác nhau
Kích thước khung thành ở mỗi mặt sân khác nhau thì có kích thước khác nhau

Mẫu khung thành bóng đá đẹp

Khung thành bóng đá sân 7 người, sân 5 người và sân Futsal có thiết kế và kích thước khác biệt
Khung thành bóng đá sân 7 người, sân 5 người và sân Futsal có thiết kế và kích thước khác biệt

Lời kết: Trên đây #Giaydabongtot đã giới thiệu chi tiết về khung thành bóng đá. Bài viết cũng chia sẻ kích thước chính xác của khung thành bóng đá theo tiêu chuẩn của FIFA. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo thì có thể tham khảo ngay những mẫu giày bóng đá giá rẻ chất lượng của chúng tôi nhé.

Xem thêm: Việt Vị là gì? Nhận biết Lỗi Việt Vị trong bóng đá thế nào?

Tổng hợp bởi: https://giaydabongtot.com/

4.9/5 - (9 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay