Fair Play là gì? Giá trị của Luật Fair Play trong Bóng Đá

Fair play là khái niệm được sử dụng rất phổ biến trong các giải đấu thể thao chuyên nghiệp. Đặc biệt là trong bộ môn bóng đá với mức độ cạnh tranh rất cao thì khái niệm Fair Play còn càng được sử dụng nhiều hơn. Vậy từ Fair Play là gì? Có nghĩa là gì trong bóng đá? Cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Fair Play là gì?

Fair-Play” là từ tiếng Anh ghép bởi 2 từ “Fair” – nghĩa là đẹp và từ “Play” – nghĩa là chơi. Như vậy từ ghép Fair Play có thể dịch sát nghĩa ra tiếng Việt là “Chơi đẹp“. Đây là khái niệm chỉ cách chơi đẹp, công bằng, tôn trọng luật chơi, tuân thủ các điều luật được ban hành bởi các cơ quan quản lý của các vận động viên thể thao. Khi thi đấu thể thao ai cũng muốn giành chiến thắng nhưng cần phải chiến thắng một cách đẹp mắt, công bằng, tôn trọng đối thủ và cả người hâm mộ.

fair play la gi
Fair-Play nghĩa là gì?

Khi thi đấu các môn thể thao, các vận động viên cần tuyệt đối không chơi xấu, phạm lỗi ác ý. Sự đúng sai khi thi đấu thể thao sẽ được phân xử bởi các trọng tài (người điều khiển trận đấu). Các trọng tài cần phải phân xử chính xác, công bằng và tuyệt đối không thiên vị khi điều hành các trận đấu thế thao chuyên nghiệp.

gia tri cua fair play

Khái niệm Fair Play thường được sử dụng cho tất cả các môn thể thao chuyên nghiệp. Tuy nhiên từ này thường được sử dụng phổ biến nhất trong bộ môn bóng đá. Do bóng đá là môn thể thao có rất nhiều người chơi, độ cạnh tranh rất cao nên liên đoàn bóng đá thế giới luôn kêu gọi các cầu thủ chơi bóng fair play khi thi đấu.

Giá trị của Fair Play

Các môn thể thao được tạo ra để giúp con người tập luyện, giao lưu, thi đấu với nhiều giá trị tuyệt vời. Với cùng một đích đến đó là chiến thắng, chức vô địch thì các vận động viên cũng cần tìm được niềm vui trong quá trình thi đấu, nâng cao giới hạn của bản thân.

gia tri fair play
Giá trị của Fair Play

Khi thi đấu thể thao có thể chiến thắng, chức vô địch không phải là điều quan trọng nhất mà quan trọng là bạn đã thi đấu tốt như thế nào. Chỉ cần bạn thi đấu thể thao một cách fair play thì kể cả khi không thể chiến thắng, không giành được chức vô địch thì bạn vẫn nhận được rất nhiều giá trị tuyệt vời khác. Dưới đây là những giá trị bạn nên hướng đến khi chơi thể thao với tinh thần fair play:

1. Cạnh tranh công bằng

Chiến thắng chỉ thật sự ý nghĩa khi thi đấu thể thao một cách công bằng, trung thực. Tất cả những chiến thắng mà không có được sự cạnh tranh công bằng thì đều không Fair-Play.

2. Sự tôn trọng

Các vận động viên khi thi đấu cần tôn trọng đối thủ, đồng đội, trọng tài và người hâm mộ. Cho dù bạn chiến thắng hay thất bại thì luôn phải giữ được sự tôn trọng đó.

gia tri cua fair play

3. Hữu nghị

Những đối thủ ganh đua trực tiếp với bạn sẽ là những người bạn cùng tiến. Hãy đừng xem đối thủ là kình địch mà hãy đối xử với họ như những người bạn.

4. Tinh thần đồng đội

Các cá nhân có thể mạnh mẽ một mình, nhưng họ mạnh mẽ hơn nhiều trong một tập thể. Chia sẻ khoảnh khắc chiến thắng với đội của bạn sẽ mang lại niềm vui tột cùng.

5. Bình đẳng

Cạnh tranh bình đẳng là điều cần thiết trong thể thao. Nếu không có sự bình đẳng thì chiến thắng của bạn sẽ không còn ý nghĩa nữa.

6. Không gian lận

Fair Play là không gian lận bằng cách sử dụng ma túy hoặc doping. Bất cứ vi phạm gian lận nào cũng làm kết quả của mọi cuộc thi đấu thể thao trở nên vô nghĩa.

7. Chính trực

Trung thực là điều cần thiết để tạo nên một cuộc chơi công bằng. Luyện tập thể thao một cách chính trực là cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn trở thành một nhà vô địch thực sự.

gia tri cua fair play

8. Sự đoàn kết

Điều quan trọng là hỗ trợ, chia sẻ cảm xúc, mục tiêu và ước mơ với nhau. Hỗ trợ lẫn nhau mang lại thành công chung cho cả tập thể.

9. Sức chịu đựng

Việc sẵn sàng chấp nhận những hành vi, quyết định mà bạn có thể không đồng ý sẽ phát triển khả năng chịu đựng của bạn. Điều này sẽ khiến bạn trở nên trưởng thành và thành công hơn trong tương lai.

10. Quan tâm

Những nhà vô địch sẽ quan tâm đến nhau vì họ nhận thức rõ rằng họ không thể ở vị trí hiện tại nếu không được người khác quan tâm.

gia tri cua fair play

11. Xuất sắc

Thể thao giúp chúng ta nỗ lực tập luyện để theo đuổi sự xuất sắc toàn diện của con người.

12. Vui sướng

Pierre de Coubertin, cha đẻ của Thế vận hội Olympic hiện đại đã nói: “Điều quan trọng trong cuộc sống không phải là chiến thắng, mà là chiến đấu. Điều cốt yếu không phải là chiến thắng, mà là chiến đấu tốt.” Cạnh tranh có thể khốc liệt, nhưng trước tiên bạn phải luôn tìm kiếm niềm vui khi luyện tập bất kỳ môn thể thao nào.

Luật thi đấu Fair Play

Thể thao chỉ thật sự đẹp khi các vận động viên thi đấu với nhau một cách fair play. Tuy nhiên sự thật thì dưới áp lực của khát khao chiến thắng, chức vô địch thì không phải ai cũng có thể giữ được sự fair play khi thi đấu thể thao. Chính vì vậy liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã lần đầu tiên ban hành các điều luật fair play để áp dụng vào bộ môn bóng đá.

my-game-is-fairplay
Luật thi đấu Fair Play

Luật thi đấu Fair play chính thức được áp dụng lần đầu tiên tại kỳ Worldcup 2018. Trong đó có các điều luật và quy định rất rõ ràng về chế tài xử phạt đối với các cầu thủ hay đội bóng có lối chơi không fair play. Chính những điều luật này sẽ giúp liên đoàn bóng đá thế giới có thể đưa ra những chế tài xử phạt một cách hợp lý và chuyên nghiệp nhất.

Tuy nhiên sự thật thì trong bóng đá có rất nhiều tình huống diễn ra trên sân nên quá trình xây dựng luật fair play đã gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy bộ luật này hiện tại mới chỉ trong quá trình thử nghiệm và liên tục sửa đổi để dần hoàn thiện hơn.

Cách thức luật Fair play áp dụng

Sau khi áp dụng thành công tại Wolrdcup 2018 thì đến nay (FIFA) đã chính thức áp dụng luật fair play vào bộ môn bóng đá chuyên nghiệp. Hình thức áp dụng của luật fair play đó là sử dụng cách thống kê các thẻ phạt để quyết định kết quả của các đội bóng gọi là Fair Play Ranking.

fair play ranking
Fair Play Ranking tại Worldcup 2022 (Ảnh: Laodong.vn)

Khi các đội bóng tham gia các giải đấu bóng đá chính thức của FIFA thì số thẻ phạt sẽ được tính điểm theo công thức dưới đây:

  • Thẻ vàng: -1 điểm
  • Thẻ đỏ: – 2 điểm

FIFA sẽ dựa vào số thẻ phạt để tính điểm và sử dụng điểm số Fair Play Ranking này để lựa chọn khi các đội có cùng điểm số với nhau. Ví dụ nếu có 3 đội cùng có số điểm bằng nhau thì đội có số điểm Fair Play Ranking cao nhất sẽ được lựa chọn để đi tiếp vào vòng trong.

Lời kết: Kể cả trong bóng đá hay các môn thể thao khác thì chơi với một tinh thần fair play luôn mang lại nhiều giá trị tuyệt vời. Để những trận đấu bóng đá, thể thao chuyên nghiệp diễn ra suôn sẻ hơn thì rất nên xây dựng và áp dụng các điều luật fair play. Hy vọng bài viết của #Giaydabongtot đã cung cấp đầy đủ những thông tin, giải đáp cho tất cả các câu hỏi mà bạn đang tìm kiếm.

Xem thêm: Việt Vị là gì? Nhận biết Lỗi Việt Vị trong bóng đá thế nào?

Tổng hợp: Giaydabongtot.com

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay