Top 6 Sơ Đồ Sân 7, Đội Hình Chiến Thuật Bóng Đá Sân 7

Sân 7 người là sân bóng đá được chơi phổ biến nhất ở Việt Nam. Cũng như sân 11 người, sân 5 người thì chơi bóng trên sân 7 cũng có những sơ đồ chiến thuật bóng đá riêng. Việc vận hành, áp dụng các đội hình, sơ đồ chiến thuật bóng đá 7 người sẽ giúp đội bóng của bạn chơi tốt hơn. Nội dung bài viết này #Giaydabongtot sẽ giới thiệu chi tiết về 6 sơ đồ sân 7, đội hình chiến thuật bóng đá sân 7 đơn giản, hiệu quả và dễ áp dụng nhất nhé.

Nguyên tắc khi áp dụng sơ đồ chiến thuật sân 7

Trước khi bước vào tìm hiểu chi tiết các sơ đồ chiến thuật sân 7 thì chúng ta cần hiểu về các nguyên tắc cơ bản của chiến thuật sân 7. Việc hiểu về các nguyên tắc cơ bản sẽ giúp chúng ta áp dụng các sơ đồ chiến thuật bóng đá sân 7 người một cách chính xác hơn.

so do chien thuat 7 nguoi
Nguyên tắc khi áp dụng sơ đồ sân 7 người (Ảnh: Internet)

Dưới đây là những nguyên tắc khi áp dụng sơ đồ chiến thuật sân 7:

1. Sự cân bằng

Bóng đá là môn thể thao tập thể với sự kết hợp của nhiều vị trí trên sân. Chính vì vậy điều quan trọng nhất với mọi đội hình bóng đá đó là phải đạt được sự cân bằng ví dụ như sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ, cánh trái và cánh phải,…

Nếu đội bóng của bạn ai cũng thích tấn công, ghi bàn và không có cầu thủ thích phòng ngự thì rất khó để ngăn chặn những đợt tấn công của đối thủ. Ngược lại nếu các cầu thủ trong đội bóng của bạn ai cũng thích phòng ngự mà không thích tấn công thì sẽ rất bế tắc trong khâu ghi bàn thắng.

so do chien thuat san 7 (3)
Chơi bóng trên sân 7 người (Ảnh: Internet)

Một đội bóng cân bằng sẽ được kết hợp bởi các cầu thủ tấn công và các cầu thủ phòng ngự. Có thể tấn công, phòng ngự tốt ở cả cánh trái và cánh phải.

Với những đội hình không có được sự cân bằng thì sẽ rất dễ bị lộ ra những điểm yếu. Nếu đối thủ khai thác tấn công vào những điểm yếu đó thì sẽ khiến đội bóng của chúng ta rất khó để chống đỡ. Các huấn luyện viên, ban lãnh đạo đội bóng phải liên tục điều chỉnh để đội bóng của mình đạt được sự cân bằng tự nhiên nhất.

2. Phát huy thế mạnh của cầu thủ

Các đội hình bóng đá được xây dựng bởi sự kết hợp của nhiều cầu thủ khác nhau. Chính vì vậy một nguyên tắc quan trọng khi xây dựng đội hình bóng đá đó là phải phát huy được điểm mạnh của từng cầu thủ trong đội bóng. Mỗi cầu thủ chỉ phát huy được khả năng của mình trong một đội hình nhất định và mỗi đội hình lại yêu cầu các cầu thủ với tố chất khác nhau để vận hành tốt.

so do chien thuat san 7 (4)
(Ảnh: Internet)

Ví dụ: Đội bóng của bạn có những cầu thủ chạy cánh có tốc độ và thể lực rất tốt thì nên sử dụng đội hình ưu tiên tấn công 2 bên cánh. Nếu như bạn chọn các đội hình ưu tiên tấn công trung lộ và chuyển các cầu thủ chạy cánh vào chơi ở giữa sân thì sẽ không phát huy được điểm mạnh của họ.

Nếu như đội bóng của bạn có nhiều cầu thủ với tố chất chơi bóng khác nhau thì huấn luyện viên có thể sử dụng linh hoạt nhiều đội hình khác nhau với đội bóng của mình.

3. Sử dụng linh hoạt nhiều đội hình

Mỗi sơ đồ chiến thuật bóng đá 7 người đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Hoàn toàn không có sơ đồ chiến thuật nào là tốt nhất mà chỉ có có sơ đồ chiến thuật phù hợp nhất với đội bóng của bạn mới tốt nhất. Chính vì vậy khi áp dụng các sơ đồ sân 7 thì bí quyết là phải đọc được đối thủ, biết họ mạnh yếu ở điểm nào để lựa chọn sơ đồ chiến thuật khắc chế.

so do chien thuat san 7 (2)
(Ảnh: Internet)

Một đội bóng có thể chơi nhuần nhuyễn được nhiều đội hình biến hóa liên tục sẽ hạn chế bị đối thủ bắt bài hơn. Chính vì vậy hãy luôn luyện tập và áp dụng nhiều sơ đồ chiến thuật bóng đá sân 7 khác nhau để mang lại sự linh động cho đội bóng của bạn. Chính sự linh động trong thay đổi đội hình, vận hành lối chơi sẽ giúp đội bóng của bạn trở nên đáng gờm, khó đoán hơn.

6 đội hình bóng đá sân 7 phổ biến nhất

Có rất nhiều sơ đồ đội hình bóng đá sân 7 được áp dụng rất phổ biến trên các sân cỏ nhân tạo mini hiện nay. Dưới đây là 6 sơ đồ chiến thuật sân 7 được sử dụng phổ biến nhất cùng với ưu, nhược điểm của từng loại:

1. Sơ đồ 2-3-1 (Phổ biến nhất)

so do 2-3-1- san 7 nguoi
Sơ đồ 2-3-1 sân 7 người (Ảnh: Internet)

2-3-1 là sơ đồ chiến thuật được sử dụng phổ biến nhất trong bóng đá sân 7 người. Sơ đồ bóng đá này tập trung vào hàng tiền vệ để kiểm soát khu vực giữa sân với 3 người. Khi đã kiểm soát được khu vực giữa sân thì hàng tiền vệ có thể phát động tấn công khi có cơ hội cũng như hỗ trợ phòng ngự rất dễ dàng khi mất bóng.

Các vị trí trong đội hình 2-3-1

  • Đội hình 2-3-1 sẽ bao gồm một vị trí trung phong (thi đấu ở 1/3 sân đối phương), 3 cầu thủ chơi bóng ở hàng tiền vệ (kiểm soát 1/3 khu vực giữa sân), và 2 vị trí hậu vệ (thi đấu ở 1/3 sân nhà).
  • Trong 3 vị trí thi đấu ở hàng tiền vệ thì vị trí tiền vệ trung tâm chơi ở giữa là quan trọng nhất. Cầu thủ chơi ở vị trí này có thể chơi lùi xuống như một hậu vệ thòng để đánh chặn từ xa các pha tấn công của đối thủ. Ngoài ra sau khi thu hồi được bóng thì vị trí tiền vệ trung tâm này cũng dễ dàng phối hợp với 2 vị trí tiền vệ khác để tổ chức phản công.
  • 2 vị trí tiền vệ cánh đóng vai trò rất quan trọng trong việc lên công về thủ liên tục. Cần lựa chọn những cầu thủ có tốc độ và sức bền tốt để liên tục bền bỉ hỗ trợ tấn công và phòng ngực 2 bên hành lang cánh.
  • Vị trí trung phong trong đôi hình 2-3-1 sẽ đóng vai trò nhận bóng từ hàng tiền vệ để ghi bàn. Vị trí này cũng có thể làm tường để kết hợp với 2 tiền vệ tấn công ở 2 bên cánh.
  • 2 hậu vệ trong đội hình 2-3-1 sẽ chơi bóng như các trung vệ trong đội hình bóng đá 11 người. 2 trung vệ này sẽ chơi ngay trước thủ môn để ngăn chặn các pha tấn công hướng chính diện. Ngoài ra 2 trung vệ cũng sẽ kết hợp với 2 tiền vệ cánh để ngăn chặn tấn công, cướp bóng nếu đối thủ tấn công vào 2 hành lang cánh.

Ưu điểm của đội hình 2-3-1:

  • Có hàng tiền vệ số đông 3 người nên dễ kiểm soát được bóng ở khu vực giữa sân, giành được thế trận. Khi đã kiểm soát được khu vực giữa sân thì sẽ có nhiều cơ hội để tổ chức phản công cũng như hạn chế tối đa khả năng tấn công của đối thủ.
  • Có khả năng tấn công cánh tốt nếu có các tiền vệ cánh chất lượng. Các tiền vệ cánh có thể kết hợp với tiền đạo trung phong để tấn công rất tốt.
  • Có khả năng phòng ngự tốc khi các tiền vệ cánh có thể lùi về để tạo ra hàng phòng ngự với 4 người (2 trung vệ và 2 tiền vệ cánh lùi về).

Nhược điểm của đội hình 2-3-1:

  • Đội hình 2 -3-1 khiến hàng tiền vệ phải đảm đương quá nhiều nhiệm vụ. Đặc biệt là các tiền vệ cánh sẽ phải lên công về thủ liên tục nên sẽ rất tốn thể lực.
  • Nếu 2 tiền vệ cánh không đảm bảo thể lực thì sẽ hỗ trợ tấn công và phòng ngự kém.
  • Nếu bị bắt bài thì đội hình 1 tiền đạo có thể bị đối thủ khắc chế và bao vây thì sẽ khó tìm được cơ hội ghi bàn.

2. Sơ đồ 3-2-1 (Đội hình cái cây)

so do 3-2-1- san 7 nguoi
Sơ đồ 3-2-1 sân 7 người (Ảnh: Internet)

3-2-1 là một đội hình cũng được áp dụng nhiều trong bóng đá 7 người. Đội hình này tập trung vào hàng phòng ngự với 3 người và thường sẽ thi đấu theo chiến thuật phòng ngự phản công.

Với 3 cầu thủ chơi bóng ở hàng hậu vệ thì đội hình 3-2-1 được đánh giá là đội hình có khả năng phòng ngự mạnh mẽ nhất trong các đội hình trên sân 7 người. Tuy nhiên khi phát động tấn công, phản công thì đội hình 3-2-1 vẫn có thể chuyển thành đội hình tấn công khi đẩy cao hàng hậu vệ hoặc đẩy hậu vệ trung tâm lên tuyến giữa.

Các vị trí trong đội hình 3-2-1

  • Đội hình 3-2-1 bao gồm 3 hậu vệ chơi bóng ở hàng hậu vệ (1 trung vệ thòng và 2 hậu vệ cánh). Trong khi trung vệ thòng sẽ luôn đứng trước thủ môn để ngăn chặn khả năng tấn công của đối thủ thì 2 hậu vệ cánh có thể dâng lên để tấn công 2 bên hành lang cánh.
  • Ở vị trí hàng tiền vệ thi đấu ở giữa sân là 2 tiền vệ trung tâm chơi bóng ở ngay vòng tròn giữa sân. 2 tiền vệ này sẽ đóng vai trò cầu nối luân chuyển bóng trong các pha phản công, tấn công của đội hình 3-2-1.
  • Đội hình 3-2-1 cũng sử dụng một tiền đạo trung phong cắm để chuyển hóa cơ hội trở thành bàn thắng.

Ưu điểm của đội hình 3-2-1

  • Tạo ra hàng phòng thủ vững chắc nhất trong các đội hình bóng đá 7 người. Hoạt động rất hiệu quả với chiến thuật phòng ngự phản công để đối đầu với các đối thủ mạnh.
  • Các hậu vệ cánh không cần phải dâng quá cao nên sẽ đảm bảo thể lực để thi đấu trong các trận đấu dài hơn.
  • Có 2 tiền vệ chơi ở vị trí giữa sân sẽ giúp dễ kiểm soát được thế trận, mở ra nhiều cơ hội tấn công và giảm khả năng tấn công trung lộ của đối thủ.

Nhược điểm của đội hình 3-2-1

  • Đội hình bóng đá 3-2-1 chỉ có 1 tiền đạo nên khả năng tấn công cũng sẽ bị hạn chế hơn.
  • Khả năng tấn công của đội hình 3-2-1 được đánh giá là không mạnh và chủ yếu tập trung ở khu vực trung lộ.

Xem thêm: Các Chiến Thuật Bóng Đá Phổ biến, Nổi tiếng nhất

3. Đội hình 2-1-2-1 (Công thủ toàn diện)

so do 2-1-2-1 san 7 nguoi
Sơ đồ 2-1-2-1 sân 7 người (Ảnh: Internet)

Đội hình 2-1-2-1 là một biến thể của đội hình 2-3-1 đã được thay đổi để nâng cao khả năng tấn công ở 1/3 sân đối thủ và nâng cao khả năng phòng ngự ở 1/3 sân nhà của mình. Đội hình bóng đá này sẽ chia hàng tiền vệ thành 2 cầu thủ tập trung hỗ trợ tấn công và 1 cầu thủ tập trung hỗ trợ phòng ngự.

Với 2 tiền vệ được đẩy lên chơi cao như tiền vệ tấn công thì sẽ có thể phối hợp với tiền đạo trung phong cắm để tạo ra những pha tấn công nguy hiểm, đa dạng hơn. Ngoài ra với một vị trí tiền vệ phòng ngự hỗ trợ đánh chặn từ xa thì sơ đồ này cũng hỗ trợ khả năng phòng ngự rất tốt.

Các vị trí trong đội hình 2-1-2-1

  • Tiền đạo trung phong cắm trong đội hình 2-1-2-1 sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ bởi 2 tiền vệ tấn công nên sẽ có nhiều cơ hội để tấn công ghi bàn hơn, khả năng tấn công sẽ đa dạng hơn.
  • Hàng tiền vệ trong đội hình 2-1-2-1 sẽ có 2 tiền vệ tấn công chơi khá cao. 2 tiền vệ tấn công sẽ đóng vai trò phối hợp với tiền đạo cắm để tìm cơ hội tấn công ghi bàn. 2 tiền vệ tấn công trong đội hình 2-1-2-1 sẽ ưu tiên vào khả năng hỗ trợ tấn công, gây áp lực chứ không yêu cầu phải hỗ trợ phòng ngự.
  • Ở hàng tiền vệ còn có một tiền vệ chơi lùi sâu được gọi là tiền vệ phòng ngự. Vị trí tiền vệ phòng ngự này đóng vai trò rất quan trọng đến sự thành công của sơ đồ 2-1-2-1. Nếu tiền vệ phòng ngự chơi bóng tốt, thu hồi bóng, phát động tất công tốt thì sẽ khiến đội hình này hoạt động trơn tru hơn. Ngược lại nếu tiền vệ phòng ngự chơi không tốt thì sẽ khiến đội hình sẽ bị bẻ gãy và rất khó để liên kết với nhau.
  • Chơi bóng trước thủ môn là 2 trung vệ đóng vai trò đảm bảo khả năng phòng ngự của đội nhà.

Ưu điểm của đội hình 2-1-2-1

  • Đội hình thi đấu này có khả năng tấn công rất mạnh mẽ và khả năng phòng ngự chắc chắn.
  • Có một tiền vệ phòng ngự sẽ giúp đánh chặn từ xa các pha tấn công của đối phương rất tốt.

Nhược điểm của đội hình 2-1-2-1

  • Nếu tiền vệ phòng ngự không liên kết được thì đội hình 2-1-2-1 có thể bị tách biệt thành 3 cầu thủ tấn công ở phía trên và 3 cầu thủ phòng thủ ở phía dưới. Việc thiếu liên kết sẽ gây bế tắc, rất khó khăn trong việc triển khai bóng để tấn công.
  • Sơ đồ này không có hậu vệ cánh nên khả năng phòng ngự từ 2 bên cánh sẽ yếu hơn đội hình khác.

4. Sơ đồ 1-1-3-1 (Tấn công tổng lực)

so do 1-1-3-1 san 7 nguoi
Sơ đồ 1-1-3-1 sân 7 người (Ảnh: Internet)

1-1-3-1 là một đội hình bóng đá sân 7 người ưu tiên khả năng tấn công. Khác với đội hình 2-1-2-1 thì đội hình 1-1-3-1 lại tập trung với 4 cầu thủ chơi bóng ở khu vực vòng tròn trung tâm giữa sân.

Với đội hình dâng cao với 4 cầu thủ tấn công thì sơ đồ 1-1-3-1 chắc chắn sẽ giúp đội bóng kiểm soát được hoàn toàn khu vực trung tuyến. Việc kiểm soát được khu vực trung tuyến giữa sân sẽ giúp đội bóng triển khai bóng để tấn công dễ dàng hơn cũng như hạn chế tối đa khả năng tấn công của đối thủ.

Các vị trí trong đội hình 1-1-3-1

  • Chơi cao nhất trong đội hình 1-1-3-1 là vị trí trung phong cắm. Vị trí trung phong cắm trong đội hình 1-1-3-1 sẽ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ với 3 cầu thủ tiền vệ chơi ở ngay phía sau lưng.
  • Chơi ở dưới vị trí trung phong cắm là 2 tiền vệ chạy cánh và 1 tiền vệ tấn công. 3 cầu thủ ở hàng tiền vệ này chính là linh hồn của sơ đồ 1-1-3-1 khi đóng vai trò kiểm soát thế trận và phân phối bóng, phối hợp với trung phong cắm để ghi bàn.
  • Chơi ở vị trí thấp hơn thì sẽ có một vị trí tiền vệ phòng ngự đóng vai trò đánh chặn từ xa, luân chuyển bóng chuyển trạng thái từ phòng thủ sang tấn công. Vị trí tiền vệ phòng ngự trong đội hình 1-1-3-1 sẽ đóng vai trò ngăn chặn sớm nếu đối thủ vượt qua được khu vực giữa sân.
  • Chơi thấp nhất trong đội hình là một vị trí trung vệ quét duy nhất chơi ở ngay trước thủ môn. Đội hình 1-1-3-1 sẽ tập trung vào khả năng tấn công nên chỉ có 1 trung vệ kết hợp với 1 tiền vệ phòng ngự đảm nhiệm khả năng phòng ngự.

Ưu điểm của đội hình 1-1-3-1

  • Sơ đồ này phù hợp với các đội bóng mạnh muốn làm chủ trận đấu và dồn ép đối thủ với khả năng tấn công mạnh mẽ, áp đảo.
  • Khi các tiền vệ chơi tốt, sẽ kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến, khiến đối thủ phải co cụm để phòng ngự, không có cơ hội để tổ chức phản công.
  • Có khả năng tấn công đa dạng với sự kết hợp giữa 3 tiền vệ chơi cao và trung phong cắm.
  • Có vị trí tiền vệ phòng ngự nên có thể đánh chặn từ xa các pha phản công của đối thủ.

Nhược điểm của đội hình 1-1-3-1

  • Đội hình này chỉ có 1 hậu vệ nên nếu hàng tiền vệ làm không tốt, để mất bóng, mất thế trận thì rất dễ bị hở sườn và bị tấn công rất nguy hiểm.
  • Có rất nhiều khoảng trống ở phần sân nhà nên cần phải kiểm soát bóng thật tốt, không để đội bạn có cơ hội phản công.
  • Không có hậu vệ cánh nên nếu sơ sẩy sẽ bị khai thác tấn công từ 2 bên biên thì rất khó đỡ.

5. Sơ đồ 3-1-1-1 (Ưu tiên phòng ngự)

so do 3-1-1-1- san 7 nguoi
Sơ đồ 3-1-1-1 sân 7 người (Ảnh: Internet)

Sơ đồ 3-1-1-1 là một sơ đồ ưu tiên khả năng phòng ngự được áp dụng rất phổ biến trong bóng đá 7 người. Sơ đồ đội hình này sử dụng hàng phòng ngự với 3 người nên có thể hỗ trợ khả năng phòng ngự cực kỳ chắc chắn. Nếu như đội bóng của bạn đang có lợi thế dẫn điểm và muốn bảo toàn tỉ số thì rất nên tham khảo sử dụng đội hình sân 7 người 3-1-1-1.

Ưu điểm:

  • Với ba hậu vệ thì sơ đồ này có thể phòng ngự rất chắc chắn.
  • Hỗ trợ hàng tiền vệ nhiều hơn sơ đồ 3-1-2.
  • Các đội bóng mạnh có thể sử dụng đội hình này để giành rất nhiều lợi thế trước các đội bóng yếu hơn. Khiến họ cảm giác rất bất lực khi phải đối đầu với các bạn.

Nhược điểm:

  • Khả năng tấn công rất kém nếu 2 hậu vệ cánh không thể dâng lên tấn công liên tục.
  • Các đội có thể gặp khó khăn trước những đội bóng có lối chơi tấn công mạnh 2 bên cánh.
  • Lối chơi phòng thủ này rất tiêu cực nếu các hậu vệ cánh không đẩy cao để tấn công.

6. Sơ đồ 2-2-2 (Đội hình hình trụ)

so do 2-2-2 san 7 nguoi
Sơ đồ 2-2-2 sân 7 người (Ảnh: Internet)

Sơ đồ 2-2-2 trong bóng đá 7 người còn được gọi là sơ đồ “hình trụ” là một sơ đồ hỗ trợ tốt nhất cho chiến thuật phòng ngự khu vực. Sơ đồ này sẽ có được sự cân bằng khi 6 cầu thủ trong đội hình sẽ được tách ra thành 3 khu vực với vai trò riêng là: hàng tiền đạo, hàng tiền vệhàng hậu vệ. Mỗi cầu thủ trong đội hình sẽ được phân công quản lý một khu vực riêng trên sân bóng.

Theo lý thuyết thì sơ đồ sẽ có 2 cầu thủ chuyên trách tấn công, 2 cầu thủ làm nhiệm vụ thu hồi, luân chuyển bóng ở giữa sân và 2 cầu thủ được ưu tiên tập trung phòng ngự. Tuy nhiên trong thực tế vận hành sơ đồ thì các cầu thủ sẽ linh hoạt thay đổi vai trò của mình để gây bất ngờ cho đối phương. Những cầu thủ tấn công vẫn có thể tham gia hỗ trợ phòng ngự và ngược lại.

Ưu điểm:

  • Đội hình này giúp đảm bảo được sự cân bằng, chuyển dịch chiến thuật giữa công và thủ rất toàn diện.
  • Xây dựng ý thức ở mỗi cầu thủ trong việc hỗ trợ đồng đội.

Nhược điểm:

  • Hàng thủ dễ sơ hở, dễ bị đối thủ xâm nhập, đánh vỗ mặt nếu hậu vệ dâng lên tấn công trong khi tiền vệ, tiền đạo không kịp về phòng ngự.
  • Vai trò, trách nhiệm của cầu thủ thiếu rõ ràng nên đôi khi vị trí hậu vệ sẽ lưỡng lự việc có nên hay không tấn công bởi còn phải xem phản ứng của hậu vệ còn lại là như thế nào (tương tự với cầu thủ tấn công trong việc hỗ trợ phòng ngự).
  • Yêu cầu thủ trong đội bóng phải thật sự hiểu nhau, kết hợp nhuần nhuyễn với thời gian luyện tập cùng nhau nhiều.

Lời kết: Trên đây #Giaydabongtot đã giới thiệu về 6 sơ đồ chiến thuật bóng đá 7 người phổ biến nhất hiện nay. Mỗi sơ đồ bóng đá 7 người đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Khi áp dụng trong bóng đá thì các đội bóng nên tập luyện với nhiều đội hình chiến thuật khác nhau để có thể linh hoạt thay đổi trong quá trình thi đấu. Nếu bạn đang chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo thì hãy tham khảo ngay những mẫu giày đá bóng giá rẻ chất lượng tốt của chúng tôi xem sao nhé.

Xem thêm: Top 9 Sơ Đồ Chiến Thuật Bóng Đá 11 Người Phổ Biến Nhất

Tổng hợp bởi: https://giaydabongtot.com/

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay