Top 9 Sơ Đồ Chiến Thuật, Đội Hình Bóng Đá 11 Người

Trong đá chuyên nghiệp 11 người thì các huấn luyện viên thường sử dụng rất nhiều sơ đồ chiến thuật bóng đá khác nhau để thi đấu. Trong các sơ đồ bóng đá đó thì chỉ có khoảng 9 sơ đồ chiến thuật là được sử dụng phổ biến nhất. Nội dung bài viết này cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết về 9 sơ đồ bóng đá, đội hình bóng đá 11 người được sử dụng phổ biến nhất tại các giải đấu bóng đá hàng đầu thế giới năm 2024 nhé.

Sơ đồ chiến thuật bóng đá là gì?

Sơ đồ bóng đá là loại sơ đồ chiến thuật được các HLV sử dụng để sắp xếp các cầu thủ vào các vị trí hợp lý trên sân, hướng tấn công – phòng ngự. Việc sử dụng sơ đồ bóng đá sẽ giúp HLV có thể mô tả trực quan hơn về các ý đồ chiến thuật của mình để các cầu thủ trong đội dễ nắm bắt hơn.

so do chien thuat bong da
Sơ đồ chiến thuật bóng đá

Bóng đá chuyên nghiệp 11 người có tới 1 thủ môn và 10 cầu thủ mỗi đội. Chính vì vậy các HLV sẽ phải sử dụng sơ đồ chiến thuật bóng đá để biến 11 cầu thủ riêng lẻ thành một “cỗ máy” vận hành trơn tru, đồng nhất, giúp dễ dàng đạt được các mục tiêu trong bóng đá hơn.

thay nguoi
Thay người trong bóng đá 11 người (Ảnh: Sport5.vn)

Trong thực tế vận hành bóng đá thì các huấn luyện viên sẽ không sử dụng cố định một sơ đồ chiến thuật mà sẽ thay đổi liên tục dựa theo tình hình thực tế của trận đấu. Sự thay đổi sơ đồ chiến thuật của HLV có thể đến từ việc yêu cầu các cầu thủ trên sân thay đổi vị trí, cách thức tiếp cận trận đấu hoặc thay đổi người. Những thay đổi của HLV sẽ giúp tạo ra sơ đồ đá bóng mới có thể khắc chế đối thủ cũng như tạo ra những mũi nhọn đột phá trong đội hình, giúp đội nhà có được nhiều lợi thế hơn.

Sơ đồ đội hình bóng đá phổ biến nhất 2024

Bóng đá 11 người chuyên nghiệp thường có cách vận hành chiến thuật phức tạp hơn so với bóng đá 7 người hay 5 người. Chính vì vậy các HLV bóng đá chuyên nghiệp thường sử dụng rất nhiều sơ đồ bóng đá khác nhau. Dưới đây là danh sách những sơ đồ chiến thuật bóng đá được sử dụng phổ biến nhất tại các giải bóng đá hàng đầu thế giới:

1. Sơ đồ 4-2-3-1

so do chien thuat-4-2-3-1
Sơ đồ chiến thuật bóng đá 4-2-3-1 (Ảnh: fifplay)

Số lần sử dụng: 1253

Phổ biến nhất ở: La Liga (432 lần)

Sơ đồ bóng đá được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là sơ đồ 4-2-3-1 (rất phổ biến tại Tây Ban Nha). Đây được đánh giá là một đội hình rất khó chịu với khả năng phòng thủ chắc chắn cũng như khả năng kiểm soát bóng rất tốt. Đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha là đội bóng thành công nhất với đội hình 4-2-3-1. Từ năm 2008 đến 2012, thì đội tuyển này đã thống trị bóng đá thế giới với 2 chức vô địch châu Âu EURO và 1 cúp vàng World Cup. Kể từ đó sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 đã trở thành xu hướng và được sử dụng rộng rãi tại các giải đấu bóng đá hàng đầu thế giới.

Sơ đồ 4-2-3-1 bao gồm 4 hậu vệ, 2 tiền vệ phòng ngự, 3 tiền vệ tấn công (bao gồm 2 tiền vệ chạy cánh và 1 tiền vệ trung tâm) và một tiền đạo trung tâm chơi cao nhất. Sơ đồ 4-2-3-1 nổi bật với 5 cầu thủ tiền vệ chơi ở khu vực giữa sân. Chính vì vậy sơ đồ chiến thuật này thường được sử dụng khi các đội bóng muốn kiểm soát bóng hoàn toàn ở khu vực giữa sân.

Ưu điểm:

  • Sơ đồ có 5 tiền vệ giúp kiểm soát bóng ở khu vực trung tuyến cực kỳ tốt.
  • Việc kiểm soát bóng tốt khiến đội bạn không có bóng để chơi và liên tục phải co cụm để phòng thủ trong khi đội nhà sẽ liên tục có bóng để tấn công.
  • Khi bị mất bóng thì hàng tiền vệ 5 người sẽ nhanh chóng pressing để thu hồi bóng, ngăn chặn đối thủ phản công.
  • Sơ đồ này có khả năng tấn công trung lộ rất mạnh với sự tham gia của 3 tiền vệ và 1 tiền đạo.
  • Với các đội bóng có khả năng ban bật, rê dắt bóng tốt thì sẽ rất nguy hiểm khi sử dụng sơ đồ này.
  • Đội hình có 2 tiền vệ phòng ngự giúp tăng khả năng đánh chặn, thu hồi bóng.

Nhược điểm:

  • Chủ yếu tập trung tấn công ở trung lộ nên nếu bị bắt bài thì sẽ gặp khó khăn trong khâu ghi bàn.
  • Yêu cầu phải có hàng tiền vệ chất lượng để có thể kiểm soát hoàn toàn khu vực giữa sân.
  • Nếu tiền vệ tấn công không có khả năng tấn công tốt thì khả năng tấn công của cả đội sẽ yếu do chỉ có 1 tiền đạo.
  • Không có các vị trí tiền đạo cánh để có thể tấn công từ 2 bên cánh.
  • Không thể triển khai được lối chơi tạt cánh đánh đầu do ít tấn công cánh.

2. Sơ đồ 4-4-2

so-do-bong-da-4-4-2
Sơ đồ chiến thuật bóng đá 4-4-2 (Ảnh: fifplay)

Số lần sử dụng: 307

Phổ biến nhất ở: Bundesliga (94 lần)

Sơ đồ 4-4-2 là một sơ đồ bóng đá cổ điển được sử dụng rất phổ biến bởi những đội bóng Anh. Sơ đồ này đã từng rất thành công trong thời kỳ hoàng kim của những cầu thủ chạy cánh. Khi các tiền vệ, hậu vệ cánh dâng lên tấn công và tung những đường tạt bóng, căng ngang vào trong thì đã có 2 tiền đạo chờ sẵn để tìm cơ hội ghi bàn.

Sơ đồ 4-4-2 được phân chia rõ ràng 3 tuyến với 4 hậu vệ, 4 tiền vệ và 2 tiền đạo. Điểm nổi bật của đội hình 4-4-2 đó là mỗi hành lang cánh sẽ được sắp xếp với 2 cầu thủ (1 hậu vệ cánh và 1 tiền vệ cánh). Điều này sẽ giúp đội bóng có khả năng tấn công (chồng biên) và phòng thủ ở 2 bên cánh cực kỳ tốt. Chơi bóng ở vị trí cao nhất là 2 tiền đạo cắm giúp tăng khả năng thành công trong việc đón những đường tạt bóng, căng ngang.

Đội hình 4-4-2 được đánh giá là khá cân bằng và đồng đều các tuyến. Tuy nhiên đội hình này không có sự nổi bật rõ ràng ở khía cạnh tấn công hay phòng thủ. Các đội bóng hiện đại đã biết cách để khắc chế những pha tấn công biên, tạt cánh đánh đầu rất tốt. Chính vì vậy các huấn luyện viên ngày nay đã có những thay đổi để tạo ra các biến thể phù hợp hơn với bóng đá hiện đại.

Ưu điểm:

  • Hai bên hành lang cánh sẽ có 2 cầu thủ nên có thể triển khai phản công, tấn công, phòng thủ rất dễ dàng ở 2 bên cánh.
  • Hàng tiền đạo có 2 vị trí tiền đạo cắm nên tăng khả năng ghi được bàn thắng hơn.
  • Đội hình dàn đều ra khắp mặt sân nên sẽ gần như không có điểm yếu.
  • Khả năng chuyển trạng thái, phản công cực kỳ nhanh khi có thể triển khai bóng dài lên trên cũng như triển khai bóng sang 2 bên cánh.
  • Với các cầu thủ chạy cánh tốc độ thì có thể thành công trong việc đột phá hành lang cánh, sau đó có thể căng ngang, tạt bóng vào cho các tiền đạo ở trong.
  • Tiền vệ cánh và hậu vệ cánh có thể hỗ trợ nhau (chồng biên) để có thể dễ dàng thắng cánh.

Nhược điểm:

  • Khu vực giữa sân tập trung ít tiền vệ nên rất dễ bị mất thế trận khi mất khả năng kiểm soát bóng khu vực giữa sân.
  • Đội hình không có các tiền vệ phòng ngự đánh chặn nên khả năng phòng thủ ở khu vực trung lộ yếu.
  • Khi các tiền vệ, hậu vệ cánh mải mê tấn công thì có thể để hở sườn và đối thủ có thể khai thác vào hai bên cánh.
  • Khả năng tấn công trung lộ yếu và chủ yếu là bằng cách chuyền dài vượt tuyến. Nếu bị khắc chế thì rất khó để triển khai tấn công.
  • Hai tiền vệ trung tâm cần phải rất cố gắng mới có thể kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân.
  • Các hậu vệ, tiền vệ cánh phải có nền tảng thể lực tốt nếu không khả năng tấn công của toàn đội sẽ bị bế tắc.

3. Sơ đồ 4-3-3

so do chien thuat-4-3-3
Sơ đồ chiến thuật bóng đá 4-3-3 (Ảnh: fifplay)

Số lần sử dụng: 303

Phổ biến nhất tại: Serie A (113 lần)

Sơ đồ 4-3-3 là một sơ đồ được sử dụng rất phổ biến trong bóng đá chuyên nghiệp hiện đại ưu tiên về khả năng tấn công tổng lực. Sơ đồ chiến thuật này được đánh giá là có sự cân bằng rất tốt giữa khả năng tấn công và phòng thủ. Có rất nhiều đội bóng đá nổi tiếng đã áp dụng thành công sơ đồ chiến thuật này trong thời gian dài như Barcelona, Real Madrid hay đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha.

Sơ đồ 4-3-3 sẽ bao gồm hàng hậu vệ 4 người, hàng tiền vệ 3 người với 2 vị trí tiền vệ trung tâm trái phải và 1 vị trí tiền vệ tấn công làm nhiệm vụ cung cấp bóng cho hàng tiền đạo. Hàng tiền đạo trong đội hình này sẽ có 3 người trong đó có một tiền đạo cắm chơi cao nhất và 2 tiền đạo cánh có tốc độ và thể lực tốt chơi ở khoảng không gian rộng lớn 2 bên cánh.

Ưu điểm:

  • Đội hình 4-3-3 sẽ tạo ra các tam giác tự nhiên nên các cầu thủ trong đội hình sẽ có thể phối hợp với nhau rất dễ dàng. Điều này sẽ giúp triển khai lối chơi dựa trên khả năng kiểm soát bóng rất tốt.
  • Hàng tiền vệ 3 người chơi khá cao với 2 tiền vệ trung tâm giúp kiểm soát bóng khu vực trung tuyến tốt hơn.
  • Có thể triển khai mạnh mẽ với 5 cầu thủ tấn công là 3 tiền đạo, tiền vệ tấn công và 2 hậu vệ cánh. Điều này sẽ giải phóng khả năng tấn công đa dạng cho các đội bóng có hàng công mạnh.
  • Bộ đôi tiền vệ trung tâm trong đội hình này thường là những cầu thủ có thể kiến tạo chuyền dài tốt. Điều này sẽ giúp 3 tiền đạo ở tuyến trên luôn sẵn sàng đón nhận những đường chuyền thông minh để tấn công nguy hiểm.

Nhược điểm:

  • Hàng tiền vệ chơi dâng khá cao, không có tiền vệ phòng ngự đánh chặn từ xa nên khả năng phòng ngự không quá mạnh. Chính vì vậy đội hình này đòi hỏi phải lấy công làm thủ cũng như phải có cặp trung vệ chất lượng để đảm bảo khả năng phòng ngự.
  • Khoảng trống ở giữa tiền đạo cánh và hậu vệ cánh là rất lớn nên rất dễ bị đối thủ khai thác.
  • Hàng tiền vệ 3 người là khá nhiều nhưng nếu gặp những đội hình với 5 tiền vệ thì sẽ bị áp đảo và mất thế trận ở khu vực trung tuyến.
  • Khi các hậu vệ cánh dâng lên tấn công thì có thể bị đối phương khai thác tấn công mạnh vào 2 bên hành lang cánh.
  • Cần những cầu thủ tiền đạo có thể chơi độc lập, tốc độ tốt để đột phá tấn công.

4. Sơ đồ 4-1-4-1

so do 4 1 4 1
Sơ đồ chiến thuật bóng đá 4-1-4-1 (Ảnh: fifplay)

Số lần sử dụng: 184

Phổ biến nhất tại: Bundesliga (69 lần)

Sơ đồ 4-1-4-1 là một sơ đồ chiến thuật được các đội bóng Đức sử dụng rất phổ biến tại Bundesliga. Sơ đồ bóng đá này sẽ bao gồm hàng phòng ngự 4 người, hàng tiền vệ 5 người trong đó có 1 tiền vệ phòng ngự, 2 tiền vệ trung tâm và 2 tiền vệ cánh cùng với một vị trí tiền đạo duy nhất chơi cao nhất đội hình.

Nhìn vào sơ đồ 4-1-4-1 chúng ta có thể thấy sơ đồ này sẽ tập trung vào khả năng phòng ngự, kiểm soát bóng và tập trung tấn công bằng cách nhồi bóng vào trung lộ cho tiền đạo. Các đội bóng sử dụng sơ đồ này thường triển khai tấn công bằng những đường chuyền dài vượt tuyến lên cho vị trí tiền đạo. Vị trí tiền đạo phải là người có khả năng chạy chỗ, chọn vị trí, không chiến tốt để đón nhận đường chuyền từ đồng đội.

Ưu điểm:

  • Đội hình này có khả năng phòng ngự cực kỳ tốt, kiểm soát bóng tốt ở khu vực 2/3 sân bóng phía cầu môn đội nhà.
  • Hàng hậu vệ và hàng tiền vệ có sự liên kết chặt chẽ và hoàn toàn không có khoảng trống để đối phương khai thác.
  • Có vị trí tiền vệ phòng ngự đánh chặn giúp tạo ra hàng phòng thủ nhiều lớp.
  • Khi triển khai tấn công thì đội hình này cũng không cần dâng lên quá cao. Chính vì vậy sẽ đảm bảo an toàn cho đội nhà tránh gặp phải những pha phản công của đối thủ.

Nhược điểm:

  • Đội hình chỉ có một tiền đạo đơn độc nên khả năng ghi bàn sẽ phụ thuộc nhiều vào năng lực, phong độ của cầu thủ này.
  • Bởi vì chỉ có một mũi tấn công duy nhất nên khi bị khóa chặt thì đội bóng sẽ gặp bế tắc trong khâu tấn công.

5. Sơ đồ 3-5-2 (3-5-1-1)

so-do-3-5-1-1
Sơ đồ chiến thuật bóng đá 3-5-1-1 (Ảnh: fifplay)

Số lần sử dụng: 182

Phổ biến nhất tại: Serie A (168 lần)

Sơ đồ 3-5-1-1 là một sơ đồ bóng đá tấn công được các huấn luyện viên sử dụng rất phổ biến tại Serie A và đang dần lan rộng ra phần còn lại của châu Âu. Đã có nhiều huấn luyện viên nổi tiếng đã thử nghiệm sơ đồ chiến thuật này như Brendan Rodgers, Roberto Mancini, Paul Lambert và Sam Allardyce. Sơ đồ bóng đá này sẽ bao gồm bộ 3 trung vệ, 5 vị trí tền vệ (bao gồm 2 tiền vệ phòng ngự, 1 tiền vệ trung tâm và 2 tiền vệ cánh) cùng với hàng tiền đạo 2 người.

Ưu điểm:

  • Sơ đồ chiến thuật này có hàng tiền vệ 5 người nên có thể kiểm soát bóng khu vực giữa sân rất tốt. Việc kiểm soát bóng tốt ở khu vực giữa sân sẽ giúp có nhiều bóng để triển khai tấn công hơn cũng như hạn chế khả năng tấn công của đối thủ.
  • Cặp đôi tiền đạo bao gồm 1 tiền đạo cắm và một tiền đạo trung tâm (tiền đạo thứ 2) sẽ giúp tăng khả năng đột phá tấn công ở trung lộ.
  • Hàng phòng ngự với 3 trung vệ nếu chơi ăn ý sẽ mang lại sự chắc chắn cho khung thành đội nhà.
  • Có 2 vị trí tiền vệ phòng ngự nên có thể hỗ trợ các trung vệ để đánh chặn từ xa, tạo thành hàng phòng ngự nhiều lớp.

Nhược điểm:

  • Có khoảng trống lớn ở hai bên hành lang cánh đội nhà. Nếu đối thủ có các tiền đạo, tiền vệ cánh nhanh nhẹn thì có thể đột phá vào khu vực này.
  • Đội hình này chủ yếu tập trung vào khả năng tấn công ở trung lộ. Các tiền vệ cánh sẽ không thể dâng lên quá cao vì sẽ để lại khoảng trống quá lớn ở 2 bên hành lang cánh.
  • Sẽ gặp khó khăn khi gặp các đối thủ chơi theo lối chơi xuống biên và căng ngang hoặc tạt bóng vào trong.

6. Sơ đồ 4-4-1-1

so do-4-4-1-1
Sơ đồ chiến thuật bóng đá 4-4-1-1 (Ảnh: fifplay)

Số lần sử dụng: 181

Phổ biến nhất tại: Giải ngoại hạng Anh (120 lần)

Sơ đồ 4-4-1-1 là một sơ đồ bóng đá tấn công biến thể của sơ đồ 4-4-2. Sơ đồ chiến thuật này có sự khác biệt khi 2 cầu thủ tiền đạo sẽ có 1 tiền đạo cắm được đẩy lên chơi trong vòng cấm địa đối phương và 1 tiền đạo lùi sẽ chơi phía sau để làm nhiệm vụ tiếp bóng, phối hợp với tiền đạo cắm. Cũng như sơ đồ 4-4-2 thì sơ đồ 4-4-1-1 cũng có hàng hậu vệ với 4 người và hàng tiền vệ với 4 người. Sơ đồ 4-4-1-1 được đánh giá là một sơ đồ chiến thuật hiệu quả được sử dụng rất phổ biến tại giải bóng đá Ngoại Hạng Anh.

Ưu điểm:

  • Hai bên hành lang cánh sẽ có 2 cầu thủ nên có thể triển khai phản công, tấn công, phòng thủ rất dễ dàng ở 2 bên cánh.
  • Tiền đạo cắm sẽ được tiếp bóng bởi tiền đạo trung tâm (tiền đạo thứ 2) nên sẽ giúp đội hình này có thêm phương án tấn công đột phá trung lộ.
  • Đội hình dàn đều ra khắp mặt sân nên sẽ gần như không có điểm yếu.
  • Khả năng chuyển trạng thái, phản công cực kỳ nhanh khi có thể triển khai bóng dài lên trên cũng như triển khai bóng sang 2 bên cánh.
  • Với các cầu thủ chạy cánh tốc độ thì có thể thành công trong việc đột phá hành lang cánh, sau đó có thể căng ngang, tạt bóng vào cho các tiền đạo ở trong.
  • Tiền vệ cánh và hậu vệ cánh có thể hỗ trợ nhau (chồng biên) để có thể dễ dàng thắng cánh.

Nhược điểm:

  • Khu vực giữa sân tập trung ít tiền vệ nên rất dễ bị mất thế trận khi mất khả năng kiểm soát bóng khu vực giữa sân.
  • Đội hình không có các tiền vệ phòng ngự đánh chặn nên khả năng phòng thủ ở khu vực trung lộ yếu.
  • Khi các tiền vệ, hậu vệ cánh mải mê tấn công thì có thể để hở sườn và đối thủ có thể khai thác vào hai bên cánh.
  • Hai tiền vệ trung tâm cần phải rất cố gắng mới có thể kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân.
  • Các hậu vệ, tiền vệ cánh phải có nền tảng thể lực tốt nếu không khả năng tấn công của toàn đội sẽ bị bế tắc.

7. Sơ đồ 4-1-2-1-2

so-do-4-1-2-1-2
Sơ đồ chiến thuật bóng đá 4-1-2-1-2 (Ảnh: fifplay)

Số lần sử dụng: 108

Phổ biến nhất ở: Serie A (57 lần)

Sơ đồ 4-1-2-1-2 là một sơ đồ bóng đá tấn công ban bật nổi tiếng được sử dụng rất phổ biến tại Seria A. Sơ đồ bóng đá này nổi bật với hàng tiền vệ 4 người được xếp chơi ở khu vực trung tâm giữa sân. Hàng hậu vệ có 4 người trong đó 2 hậu vệ cánh có tốc độ tốt có thể dâng lên tấn công để chiếm lĩnh khoảng trống ở 2 bên hành lang cánh. Hàng tiền đạo có 2 người sẽ giúp nâng cao khả năng tấn công mạnh mẽ hơn.

Với một hàng tiền vệ 4 người chơi ở khu vực giữa sân thì sơ đồ 4-1-2-1-2 sẽ giúp đội bóng dễ dàng kiểm soát được khu vực giữa sân. Khi đã kiểm soát được bóng thì đội bóng sẽ triển khai tấn công trung lộ bằng những đường chuyền ngắn. Bóng được phối hợp chuyển ngắn lên phía trên sẽ đến chân 2 tiền đạo và tiếp tục ban bật để tìm cơ hội dứt điểm ghi bàn. Trong đội hình 4-1-2-1-2 thì đội bóng thường có khả năng kiểm soát bóng rất tốt nên 2 hậu vệ cánh thường có xu hướng dân lên tấn công ở 2 bên hành lang cánh. Đội hình này sẽ tập trung vào khả năng tấn công một cách tổng lực, lấy công làm thủ.

Ưu điểm:

  • Đội hình có 4 tiền vệ nên có khả năng kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân rất tốt. Điều này sẽ giúp đội nhà có bóng để triển khai tấn công liên tục cũng như hạn chế khả năng tấn công của đối thủ.
  • Có vị trí tiền vệ phòng ngự đánh chặn giúp tạo ra hàng phòng ngự 2 lớp chắc chắn.
  • Đội hình tập trung nhiều cầu thủ ở trung lộ nên khả năng tấn công trung lộ sẽ rất mạnh mẽ.
  • Hàng tiền đạo với 2 vị trí tiền đạo cắm giúp tăng khả năng uy hiếp khung thành đối phương.
  • Các hậu vệ cánh có thể chơi bóng khá tự do, lên công khi đội nhà kiểm soát bóng và về thủ khi đội nhà mất bóng.

Nhược điểm:

  • Gần như không có tiền vệ cánh, tiền đạo cánh nên khả năng tấn công cánh sẽ rất yếu.
  • Hai vị trí hậu vệ cánh nếu dâng lên tấn công sẽ để lộ khoảng trống ở 2 bên hành lang cánh.
  • Hậu vệ cánh sẽ tiêu hao thể lực rất nhanh nếu liên tục lên công về thủ.
  • Bởi vì chỉ tập trung tấn công trung lộ nên khi bị bắt bài thì sẽ gặp bế tắc trong khâu ghi bàn.

Xem thêm: Các Vị Trí Trong Bóng Đá | Tên tiếng Anh, Ký hiệu Viết Tắt

8. Sơ đồ 3-4-3

so-do-3-4-3
Sơ đồ chiến thuật bóng đá 3-4-3 (Ảnh: fifplay)

Số lần sử dụng: 37

Phổ biến nhất tại: Giải ngoại hạng Anh (25 lần)

Sơ đồ chiến thuật 3-4-3 cũng là một sơ đồ tấn công cánh tổng lực được sử dụng rất phổ biến tại giải bóng đá Ngoại Hạng Anh. Sơ đồ này sẽ bao gồm 3 vị trí trung vệ, hàng tiền vệ với 2 tiền vệ trung tâm và 2 tiền vệ cánh, hàng tiền đạo với 1 tiền đạo cắm và 2 tiền vệ cánh. Với các vị trí tiền vệ cánh, tiền đạo cánh thì đội hình này có khả năng tấn công rất mạnh mẽ ở 2 bên hành lang cánh (tiền vệ cánh, tiền đạo cánh có thể chồng biên, phối hợp với nhau).

Điểm mấu chốt để đội hình 3-4-3 có thể hoạt động trơn tru chính là cặp đôi tiền vệ cánh. Nếu các tiền vệ cánh không có đủ tốc độ và thể lực thì lối chơi của đội bóng sử dụng đội hình này chắc chắn sẽ bị phá sản. Khi các hậu vệ cánh không thể lùi về kịp, không đủ thể lực để lùi về thì hàng hậu vệ 3 người sẽ gặp nhiều khó khăn khi phòng thủ. Nếu các tiền vệ cánh phối hợp không tốt với các tiền đạo cánh thì khả năng tấn công cũng sẽ yếu hơn rất nhiều.

Ưu điểm:

  • Có khả năng tấn công cực kỳ mạnh mẽ với 5 vị trí tấn công là tiền đạo cắm, 2 tiền vệ cánh và 2 tiền đạo cánh.
  • Hàng phòng ngự với 3 trung vệ cũng mang lại sự chắc chắn nhất định nếu chơi ăn ý với nhau.
  • Đội hình này có khả năng tấn công dồn ép đối phương nên sẽ lấy công bù thủ.
  • Hai tiền vệ trung tâm chủ yếu tập trung khả năng kiểm soát bóng và chuyền dài nên nếu chơi tốt thì sẽ đảm bảo được sự chắc chắn ở khu vực giữa sân.

Nhược điểm:

  • Nếu cặp đôi tiền vệ cánh chơi không tốt thì khâu tấn công sẽ yếu đi nhiều.
  • Nếu cặp đôi tiền vệ cánh mải mê tấn công thì có thể để lại khoảng trống rất lớp ở 2 bên cánh sân nhà. Đối thủ có thể khai thác vào khu vực này và uy hiếp hàng hậu vệ 3 người.
  • Hàng tiền vệ chỉ có 2 tiền vệ trung tâm nên rất dễ mất kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân với những đội hình có nhiều tiền vệ.

9. Sơ đồ 4-2-2-2

so-do-4-2-2-2
Sơ đồ chiến thuật bóng đá 4-2-2-2 (Ảnh: fifplay)

Số lần sử dụng: 12

Phổ biến nhất tại: Ligue 1 (11 lần)

Sơ đồ 4-2-2-2 thường được biết đến với tên gọi là “hình chữ nhật ma thuật“. Đây là một biến thể của sơ đồ chiến thuật 4-4-2 được xây dựng với một hàng hậu vệ 4 người, hàng tiền vệ 4 người và hàng tiền đạo 2 người. Trong đó 4 cầu thủ hàng tiền vệ và 2 cầu thủ hàng tiền đạo được sắp xếp để chơi bóng ở một trục dọc ở khu vực giữa sân. 6 cầu thủ này sẽ được sắp xếp theo hình chữ nhật nhưng sẽ biến hóa liên tục khi các tiền vệ ở giữa sân di chuyển. Đó cũng là lí do sơ đồ chiến thuật này được gọi là “hình chữ nhật ma thuật”.

Đội hình 4-2-2-2 có sự linh hoạt trong thay đổi đội hình và được đánh giá là cân bằng giữa khả năng tấn công và phòng thủ. Khi tấn công cánh thì 2 tiền vệ cánh có thể dân lên tấn công và biến đổi thành đội hình 4-2-4. Trong khi đó nếu cần khả năng phòng ngự thì đội hình 4-2-2-2 sẽ biến đổi thành 4-6-0 khi 2 tiền đạo sẽ lùi về chơi ở khu vực giữa sân, 2 tiền vệ cánh sẽ lui về chơi ở phần sân nhà. Ở trạng thái phòng thủ thì đội hình 4-6-0 trông sẽ không khác gì chiếc xe bus 2 tầng chắn trước khung thành và thủ môn đội nhà.

Ưu điểm:

  • Đội hình này có thể biến đổi rất linh hoạt nên sẽ gây bất ngờ cho đối phương.
  • Hàng tiền vệ 4 người giúp tăng khả năng kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân.
  • Đây là một đội hình biến thể của 4-4-2 tập trung hơn vào khả năng tấn công trung lộ.
  • Đội hình có 2 tiền đạo cắm sẽ gây áp lực rất lớn cho hàng phòng ngự đối phương.
  • Có 2 vị trí tiền vệ tấn công giúp làm bóng, phối hợp với các tiền đạo, làm cầu nối với các cầu thủ ở tuyến dưới để tấn công trung lộ một cách mạnh mẽ.
  • Đội hình có khả năng phòng ngự cực kỳ chắc chắc với 4 hậu vệ và 2 vị trí tiền vệ phòng ngự đánh chặn.

Nhược điểm:

  • Đội hình này không có các cầu thủ tiền vệ cánh, tiền đạo cánh nên khả năng tấn công cánh sẽ rất yếu.
  • Vì không có khả năng tấn công đa dạng nên nếu bị bắt bài thì sẽ bế tắc khi tấn công.

Lời kết: Trên đây #Giaydabongtot đã giới thiệu và tổng hợp những sơ đồ chiến thuật bóng đá được sử dụng phổ biến nhất hiện tại. Bài viết cũng đã phân tích ưu nhược điểm của từng sơ đồ để các bạn có thể so sánh dễ hơn. Tuy nhiên trong các sơ đồ này không có sơ đồ nào là tốt nhất cả. Trong quá trình áp dụng thì chúng ta nên theo dõi tình hình thực tế trận đấu để thay đổi và sử dụng những sơ đồ phù hợp nhất. Ngoài ra nếu bạn đang chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo, sân cỏ tự nhiên, sân futsal thì hãy tham khảo ngay những mẫu giày bóng đá giá rẻ chất lượng của shop nhé.

Xem thêm: Các Chiến Thuật Bóng Đá Phổ biến, Nổi tiếng nhất

Tổng hợp bởi: https://giaydabongtot.com/

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay