Cách để chiến thắng trong tình huống phòng ngự 1 vs 1

Trong bóng đá thì kỹ năng phòng ngự là rất quan trọng trong việc ngăn chặn đối phương ghi bàn. Các tình huống phòng ngự phổ biến trong bóng đá là phòng ngự 1 vs 1. Vậy làm thế nào để chiến thắng trong phòng ngự 1 vs 1? Nội dung này sẽ hướng dẫn bạn các cách để làm chủ các kỹ năng phòng ngự này nhé.

Các tình huống phòng ngự 1 vs 1

Trong phòng ngự 1 vs 1 thì các hậu vệ thường có ưu thế hơn tiền đạo khá nhiều. Ưu thế đó là việc hậu vệ luôn đặt được đối thủ trong tầm mắt và nhiệm vụ của hậu vệ chỉ là ngăn chặn những pha đi bóng hoặc sút bóng từ đối phương. Dưới đây là 3 tình huống phòng ngự 1 vs 1 phổ biến nhất.

Cách phòng ngự 1 vs 1 trong bóng đá
Cách phòng ngự 1 vs 1 trong bóng đá

1. Phòng ngự đối mặt

– Bước 1: Hạ thấp trọng tâm

Khi bắt đầu gặp tình huống đối mặt với đối thủ thì chúng ta phải hạ thấp trọng tâm. Chú ý đứng 1 chân trước 1 chân sau để tránh bị đối thủ xâu kim. Với tư thế phòng ngự này thì đối thủ sẽ chỉ có thể đi bóng sang bên trái hoặc bên phải chúng ta.

– Bước 2: Quay thân người

Khi đối mặt với đối thủ thì chúng ta sẽ quay thân người sang phía chân thuận của đối thủ. Ví dụ đối thủ thuận chân trái thì chúng ta sẽ quay người sang trái và một chân trước 1 chân sau như bước 1. Khi đã vào tư thế chúng ta sẽ tập trung quan sát bóng và có những bước lùi nhỏ linh hoạt. Khi đối phương dốc bóng thì chúng ta sẽ chuyển thân, đổi hướng để ngăn chặn các tình huống qua người của đối phương.

– Bước 3: Lấy bóng

Thời điểm đối phương quyết định thực hiện qua người sẽ là lúc quan trọng nhất để bạn ngăn chặn hoặc lấy bóng. Bạn sẽ cần phải giữ sự tập trung và sử dụng vai và thân trên để che chắn trước đối phương, ngăn cách họ với trái bóng.

2. Đua tốc độ

Ở tình huống đang đua tốc độ với đối thủ thì cố gắng áp sát và chạy song song với đối thủ. Việc bạn chạy song song và áp sát cự ly gần sẽ giúp dễ dàng phá bóng hoặc dùng thân người che chắn đối phương khi họ có ý định đổi hướng.

Khi đeo bám, đua tốc độ và chạy song song với đối thủ thì hậu vệ sẽ có nhiều thuận lợi hơn so với tiền đạo (vì không phải dốc bóng). Khi đã chiếm lợi thế vì chạy nhanh hơn đối thủ thì bạn có thể dùng vai và thân trên để che chắn đối thủ (giống bước 3 của phòng ngự đối mặt). Lưu ý là không dùng cánh tay để đẩy đối phương vì đó là một tình huống phạm lỗi trong bóng đá.

3. Phòng ngự khi ở sau lưng đối phương

– Khi chúng ta ở sau lưng tiền đạo thì họ sẽ có bất lợi vì không quan sát được chúng ta. Hãy tận dụng điều đó nếu họ lơ là chờ bóng thì hãy âm thầm bước lên phía trước để giành quyền kiểm soát bóng.

– Khi phòng ngự phía sau lưng thì bạn phải tuân thủ quy tắc khoảng cách 1 cánh tay. Bởi vì khi bạn đứng gần thì những cầu thủ có kỹ thuật sẽ có thể thực hiện các pha chạm bóng tinh tế để qua người. Ngược lại nếu bạn đứng ở khoảng cách quá xa thì đối thủ sẽ nhận bóng và có nhiều thời gian và khoảng trống để có thể xử lý các bước tiếp theo.

– Khi tiền đạo nhận bóng và liên tục dùng lưng để tì đè nhằm lùi bóng và khu vực nguy hiểm trước khung thành để tìm cơ hội sút bóng. Thì bạn cần thực hiện hạ thấp trọng tâm và tạo áp lực để ngăn chặn đối thủ lùi bóng vào khu vực nguy hiểm. Hãy cố gắng tì đè để đẩy tiền đạo đối phương ra xa khung thành và cướp bóng khi đối phương có những sai sót trong xử lý bóng.

Hướng dẫn bởi: https://giaydabongtot.com/

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://giaydabongtot.com/

Facebook: https://www.facebook.com/giaydabanhtot/

Bài viết hữu ích?
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay