Tìm Hiểu: Bóng Đá du nhập vào Việt Nam từ năm nào?

Để có thể được những thành tựu như ngày nay thì bóng đá Việt Nam đã trải qua một lịch sử phát triển rất dài. Vậy bạn có biết bóng đá du nhập vào Việt Nam từ bao giờ chưa? Cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Bóng đá du nhập vào Việt Nam từ năm nào?

Theo Wikipedia, Bóng đá được du nhập vào Việt Nam sớm nhất từ khoảng năm 1896. Ở vào thời điểm này những công chức, thương gia, binh lính người Pháp đã tổ chức và chơi bóng đá không chuyên ở Việt Nam.

Ban đầu ở Việt Nam chưa có các sân vận động nên những người Pháp đã chơi bóng tại công viên thành phố (ngày nay gọi là công viên Tao Đàn). Vì chơi bóng ở nơi công cộng và bóng đá cũng là một môn thể thao dễ chơi nên nhanh chóng được lan tỏa đến với những người Việt.

bong da du nhap vao viet nam nam nao
Bóng đá du nhập vào Việt Nam rất sớm (Ảnh: Internet)

Những người Việt cũng tham gia chơi bóng ở Nam Kỳ đã thành lập một câu lạc bộ bóng đá riêng có tên gọi là Cercle Sportif Saigonnais (tiếng Việt: Câu lạc bộ Thể thao Sài Gòn; nay là Cung Văn hóa Lao động Thành phố Hồ Chí Minh). Sau khi phổ biến ở Nam Kỳ thì phong trào chơi bóng đá cũng nhanh chóng lan tỏa ra Trung Kỳ, Bắc Kỳ.

Trận đấu bóng đá chính thức đầu tiên

Theo cuốn “Sài Gòn Chợ Lớn: thể thao và báo chí trước 1945” của NXB Văn hóa – Văn nghệ xuất bản vào năm 2016, bóng đá chính thức được du nhập vào Việt Nam từ năm 1905 (đầu thế kỷ 20). Ở thời điểm này đã diễn ra sự kiện đội bóng của chiến hạm Anh mang tên King Alfred ghé thăm Sài Gòn, và đã đấu giao hữu với một đội gồm những cầu thủ người Pháp và Việt. Đây được coi là trận bóng quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Trận đấu bóng đá thuần Việt

Đội bóng đá đầu tiên của Việt Nam được thành lập vào năm 1907 là Gia Định Sport (Giadinh Sport) do các ông Ba Vẻ, Phú Khai dẫn dắt. Tiếp theo đó đội bóng đá thứ hai mang tên Ngôi sao Xanh (Étoile Bleue) của ông huyện Nguyễn Đình Trị. Ngày 20/7/1908, tin tức đầu tiên về một trận đấu bóng đá giữa hai đội bóng thuần Việt này đã được một tờ báo rất nổi tiếng lúc đó là Lục Tỉnh Tân Văn đăng tải.

gia dinh sport 1908
Gia Định Sport / Giadinh Sport (Ảnh: Thanhnien.vn)

Trận đấu quốc tế chính thức đầu tiên

Đến năm 1928, những người Việt Nam đã đứng ra thành lập Tổng cục Thể thao An Nam (tại Sài Gòn). Tổ chức này đã cử một đội tuyển bóng đá chính thức đầu tiên của Việt Nam sang thi đấu quốc tế ở Singapore. Sau đó đội tuyển đầu tiên của Việt Nam còn tham gia thi đấu tại Thái Lan, Campuchia, Malaysia,…

Tổng hợp bởi: Giaydabongtot.com

5/5 - (1 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay