Bóng Đá là gì? Lịch Sử Bóng Đá hình thành như thế nào?

Bóng đá là môn thể thao vua, thu hút nhiều người hâm mộ nhất trên toàn thế giới. Vậy bóng đá là gì? Tại sao bóng đá lại được nhiều người yêu thích đến vậy? Lịch sử bóng đá hình thành và phát triển như thế nào? Cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Bóng đá là gì?

Bóng đá (hay còn gọi là túc cầu; tên tiếng Anh-Anh: Association football hoặc ngắn gọn là Football, tên tiếng Anh-Mỹ: Soccer) là một môn thể thao đồng đội được chơi bởi hai đội, mỗi đội có 11 người.

Những vận động viên tham gia thi đấu được gọi là cầu thủ. Các cầu thủ thi đấu trên sân bóng được chia thành các vị trí khác nhau với vai trò và nhiệm vụ riêng. Các cầu thủ cần chơi bóng theo các quy tắc trong Luật bóng đá (Laws of the Game).

lich su bong da
Chơi bóng đá ngày xưa (Ảnh: Internet)

Bóng đá được chơi trên sân hình chữ nhật gọi là sân bóng đá với hai khung thành ở giữa hai đầu sân. Các cầu thủ hai đội cố gắng sử dụng chân hoặc các bộ phận khác của cơ thể ngoại trừ tay để đưa quả bóng da hình cầu vào khung thành đối phương.

Thủ môn là người duy nhất trên sân có thể dùng tay để cản phá bóng vào khung thành của mình. Trong thời gian thi đấu quy định, đội nào có số bàn thắng nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.

san bong da chuyen nghiep
Sân bóng đá chuyên nghiệp (Ảnh: Unsplash.com)

Mặt sân chơi bóng đá nguyên thủy đầu tiên là sân cỏ tự nhiên. Sự phát triển của xã hội hiện đại kéo theo sự ra đời của nhiều loại sân bóng khác như sân cỏ nhân tạo, sân futsal, sân đất nện,… Tuy nhiên, bóng đá chuyên nghiệp 11 người tổ chức trên sân cỏ tự nhiên được đánh giá là đỉnh cao nhất do có nhiều điểm hấp dẫn hơn các mặt sân khác.

Bóng đá bắt nguồn từ đâu?

Vào năm 2004, FIFA chính thức công nhận rằng vào thời nhà Hán tại Trung Quốc đã xuất hiện một trò chơi bóng cổ xưa với tên gọi là Thúc cúc (chữ Hán: 蹴鞠, bính âm: cùjú, âm Hán Việt: xúc cúc, các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc). Như vậy, bóng đá ra đời vào khoảng năm 206 TCN và bắt nguồn từ Trung Quốc.

蹴鞠 bong da
Nguồn gốc bóng đá (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, bóng đá chỉ thực sự được biết đến nhiều và chuẩn hóa bởi người Anh. Vào năm 1863, Hiệp hội Bóng đá được thành lập tại London, Anh để chuẩn hóa môn thể thao này với luật chơi công bằng và rõ ràng hơn. Các điều luật bóng đá đã giúp chuẩn hóa môn bóng đá và góp phần phát triển bộ môn này trở nên chuyên nghiệp hơn.

lich su bong da 2
Ảnh: bbc.co.uk

Bóng đá chính thức trở thành môn thể thao chuyên nghiệp tại Thế vận hội Olympic mùa hè năm 1900. Kể từ thời điểm đó, bóng đá đã phổ biến ra toàn thế giới với lượng người hâm mộ và người chơi rất đông đảo.

lich su bong da olympic 1900
Bóng đá tại Olympic 1900

Tại sao bóng đá được yêu thích?

Trải qua lịch sử hình thành và phát triển, ngày nay bóng đá đã trở thành môn thể thao vua được rất nhiều người yêu thích. Dưới đây là những lý do khiến bộ môn bóng đá được nhiều người chơi và hâm mộ nhất trên toàn thế giới:

1. Dễ chơi, chi phí thấp

Bóng đá là một thể thao rất dễ chơi, bất kỳ ai cũng có thể tham gia mà không cần đào tạo. Chỉ cần có một quả bóng và những cọc gôn tạm bợ là có thể chia đội để chơi. Không cần thiết phải có đầy đủ giày đá bóng, găng tay thủ môn, sân bóng có đường kẻ mà vẫn có thể cảm nhận được sự tuyệt vời của bóng đá.

choi bong da khong chuyen
Ảnh: Wikipedia

Ngày nay, các sân bóng đá như sân cỏ nhân tạo, sân futsal và sân cỏ tự nhiên được đầu tư xây dựng rất nhiều. Chi phí thuê sân để chơi bóng đá, mua giày bóng đá, quần áo bóng đá cũng rất rẻ và phù hợp với số đông người dân trên toàn thế giới. Vì vậy, môn thể thao này được rất nhiều người lựa chọn để chơi sau mỗi giờ học, giờ làm.

2. Sự hấp dẫn, kịch tính

Những môn thể thao đối kháng luôn mang lại sự hấp dẫn và kịch tính. Bóng đá có tính đối kháng cao nên mang lại sự hấp dẫn, kịch tính. Kết quả của một trận đấu hoàn toàn có thể bị thay đổi chỉ với 1 bàn thắng ở những giây cuối cùng.

Ngoài ra, một đội bóng yếu với chiến thuật hợp lý hoàn toàn có thể quật ngã một đội bóng mạnh hơn. Chính sự kịch tính, gay cấn, bất ngờ, khó đoán đã tạo nên sự hấp dẫn tuyệt vời của bóng đá.

ghi ban bong da
Ảnh: Vocal.media

Trải qua lịch sử hình thành và phải triển thì ngày nay bóng đá đã trở thành môn thể thao vua được rất nhiều người yêu thích. Dưới đây là những lý do khiến bộ môn bóng đá được nhiều người chơi nhất và hâm mộ theo dõi nhất trên toàn thế giới:

3. Sự kết nối cộng đồng

Bóng đá là môn thể thao của sự kết nối cộng đồng. Các đội bóng thường thi đấu đại diện cho màu cờ sắc áo của một tổ chức như trường học, cơ quan, doanh nghiệp, tỉnh, thành phố, khu vực, hoặc đất nước. Các cổ động viên bóng đá kết nối với nhau để cùng cổ vũ cho đội bóng chung của họ.

viet nam di bao
Việt Nam đi bão (Ảnh: Theinfluencer.vn)

Sự kết nối cộng đồng đã tạo nên sự hấp dẫn tuyệt vời của bóng đá. Điều này thể hiện rõ khi đội tuyển Việt Nam giành thành tích tốt ở đấu trường quốc tế. Những màn đi bão xuyên đêm với cờ đỏ sao vàng ngập tràn là minh chứng cho sự kết nối mạnh mẽ của tinh thần dân tộc Việt Nam.

4. Tổ chức chuyên nghiệp

Bóng đá ngày nay luôn được tổ chức thi đấu công bằng, hiện đại và chuyên nghiệp. Sự đầu tư trong khâu tổ chức cũng góp phần làm bóng đá trở nên hấp dẫn hơn với người hâm mộ trên toàn thế giới. Những năm gần đây, các trận đấu trong hệ thống giải đấu của FIFA được trang bị công nghệ hiện đại như VAR, Goal Line,… để tăng sự công bằng và chính xác lên mức cao nhất.

cong nghe var 3
Công nghệ VAR của FIFA (Ảnh: media.wired)

Lời kết: Trên đây là những chia sẻ của #Giaydabongtot về bộ môn thể thao bóng đá. Hy vọng bài viết đã giải đáp các câu hỏi, cung cấp đầy đủ những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Hãy theo dõi Giaydabongtot để biết thêm những thông tin hay và bổ ích hơn nữa nhé!

Xem thêm: Địa chỉ sân bóng đá cỏ nhân tạo ở Hà Nội | Chi tiết các quận

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay