Lịch sử 20 năm dòng giày Nike Mercurial huyền thoại

Dòng giày Nike Mercurial là dòng giày huyền thoại có lịch sử lâu đời. Từ thời kì Ronaldo R9 tỏa sáng, Nike đã nghiên cứu và cho ra mắt mẫu giày Nike Mercurial đầu tiên. Đến thời điểm hiện tại dòng giày này đã phát triển đến phiên bản thứ 12 của dòng giày Nike Mercurial Vapor và phiên bản thứ 6 của Nike Mercurial Superfly. Dưới đây chúng ta cùng xem lại lịch sử 20 năm giày Nike Mercurial nổi tiếng này qua các bức ảnh phác họa.

1998 MERCURIAL (Thế hệ đầu tiên)

Năm 1998, dòng giày Nike Mercurial được ra mắt theo nhu cầu và mong muốn của các cầu thủ và người chơi bóng. Một đôi giày đá bóng nhẹ và mỏng hơn là điều mà ai cũng mong chờ. Da giày được lựa chọn và gia công để mỏng hơn tuy nhiên vẫn còn những đường may uốn lượn để giữ form. Ngoài ra đế giày được cải tiến so với các dòng giày khác để đạt được trọng lượng nhẹ nhất.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial
Được ra mắt năm 1998, Nike Mercurial làm hài lòng tất cả những người chơi bóng, trong đó có Ronaldo R9

Phiên bản đầu tiên của Nike Mercurial được ra mắt được gắn liền với cái tên của người ngoài hành tinh Ronaldo R9. Đây là đôi giày được thiết kế và sản xuất đây để người ngoài hành tinh này làm những điều không tưởng trên sân cỏ.

2000 MERCURIAL VAPOR MATCH (Đã nhanh thì sẽ nhanh hơn)

Sau sự thành công của phiên bản đầu tiên giày Nike Mercurial, Nike đã gấp rút nghiên cứu và cải tiến dòng giày này. Dòng giày này cho ra mắt phiên bản thứ 2 vào sau đó gọi là Mercurial 2000. Phiên bản thứ 2 của dòng giày siêu nhẹ Nike Mercurial đạt được trọng lượng 230g. Đây là một điều rất khó đạt được ở thời điểm hiện tại (Vì thời điểm này giày đá bóng hầu hết được làm bằng da thật).

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 2
Phiên bản thứ 2 của dòng giày Nike Mercurial có trọng lượng nhẹ hơn đời đầu với chỉ 230g

2002 MERCURIAL VAPOR (Từ đường phố tới sân cỏ)

Phiên bản thứ 3 của giày Nike Mercurial được ra mắt vào năm 2002. Ở lần update này Nike đã cho ra mắt công nghệ xử lý da giày mới gọi là ‘Nike Skin’. Loại da giày mới được nhận định là mỏng và bền hơn cả da kangaroo (loại da giày thường được sử dụng). Dòng giày này cũng được sử dụng loại đế giày mới được sản xuất với công nghệ ‘Nike Frame’. Ở vào thời điểm hiện tại Nike Mercurial Vapor là dòng giày bóng đá nhẹ nhất trên thế giới.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 3
Phiên bản thứ 3 giày đá bóng Nike Mercurial được cải tiến với trọng lượng nhẹ hơn

2004 MERCURIAL VAPOR II (Mang bởi 2 ngôi sao có tên Ronaldo)

Mercurial Vapor II được ra mắt vào năm 2004 và được mang bởi cả Ronaldo R9 và Cristiano Ronaldo. Đây là một sự kiện trùng hợp kỳ lạ khi cả 2 đều có tên là Ronaldo và cùng sử dụng dòng giày trợ tốc để hỗ trợ chơi bóng. Chính vì vậy dòng giày Nike Mercurial Vapor II được xem là điểm kết nối giữa các huyền thoại.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 4
Nike Mercurial Vapor II được mang bởi cả Ronaldo R9 và Ronaldo CR7 – Sự kết nối của 2 huyền thoại

2006 MERCURIAL VAPOR III (Kỷ niệm kỷ lục ghi bàn của Ronaldo R9)

Phiên bản thứ 3 dòng giày Nike Mercurial Vapor được sử dụng công nghệ sản xuất da giày với sợi Microfibre. Thiết kế đế giày FG được làm gọn nhé hơn (không còn là những đinh trụ nữa mà trở thành các đinh chữ V). Phiên bản Mercurial Vapor III được ra mắt như là một món quà Nike sử dụng để kỷ niệm cho kỷ lục ghi bàn trong mọi thời đại của Ronaldo R9.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 5
Nike Mercurial Vapor III được ra mắt và kỷ niệm kỷ lục ghi bàn của Ronaldo R9

2008 MERCURIAL SL VAPOR IV (Sự táo báo đột phá)

Vào năm 2008, Nike đã có một sự đột phá táo bạo về công nghệ sản xuất giày đá bóng. Đó là sự ra mắt loại đế giày mới được sản xuất bằng sợi Carbon. Với sự kết hợp giữ da giày Microfibre và đế giày bằng sợi Carbon đã biến Mercurial Vapor IV đạt được trọng lượng cực kỳ nhẹ. Đây cũng là thời điểm mà Ronaldo CR7 tỏa sáng và thành công cùng với dòng giày tuyệt vời này.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 6
Nike lần đầu ra mắt công nghệ thiết kế đế giày bằng sợi Carbon – Tạo nên mẫu giày đá bóng nhẹ nhất thế giới

2008 MERCURIAL VAPOR IV (Bước đi liều lĩnh)

Cùng năm này Nike đã cho ra một phiên bản khác của Mercurial Vapor IV với lớp che ở phần mu bàn chân. Đây là một thiết kế đột phá tuy nhiên có vẻ như không đáp ứng được kỳ vọng. Việc thêm lớp che ở phần mu bàn chân được kỳ vọng sẽ giúp cầu thủ xử lý bóng tốt hơn bằng mũi. Tuy nhiên sự liều lĩnh này của Nike đã không mang lại thành công vì phiên bản sau của dòng giày này đã không còn lớp da che ở mu giày nữa.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 7
Nike Mercurial Vapor IV được thiết kế phá cách với lớp che phần dây của đôi giày – Tăng diện tích xử lý bóng

2009 MERCURIAL VAPOR SUPERFLY (Ôm chân hoàn hảo)

Năm 2009, dòng giày Mercurial Vapor Superfly được ra đời với kỳ vọng mang lại mọi thứ mà cầu thủ cần. Một đôi giày có trọng lượng nhẹ (Hỗ trợ tăng tốc tốt), độ ôm chân tốt hỗ trợ khả năng dứt điểm tốt nhất. Và tại phiên bản này lần đầu tiên Nike giới thiệu công nghệ Flywire (Các sợi dây trợ tốc kéo từ lỗ xỏ giày xuống đế giày). Công nghệ này được nghiên cứu để hỗ trợ tối đa khả năng tăng tốc cho các cầu thủ sử dụng.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 8
Ra mắt phiên bản Mercurial Superfly với các sợi dây trợ tốc Fly wire cùng với độ ôm chân hoàn hảo

2010 MERCURIAL VAPOR SUPERFLY II (Gắn liền với thành công của Ronaldo CR7)

Được nghiên cứu và sản xuất để hỗ trợ khả năng chơi bóng cho Cristiano Ronaldo. Dòng giày Mercurial Vapor Superfly II có bản đế giày được thiết kế với các đinh mảnh (tính bằng millimetres). Thiết kế này giảm trọng lượng của đôi giày đến mức nhẹ nhất thế giới cùng với tăng khả năng bám sân tăng tốc cho cầu thủ.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 9
Nike Mercurial Superfly II gắn liền với sự thành công của Ronaldo CR7 và Manchester United

2011 MERCURIAL VAPOR SUPERFLY III (Giày đá bóng trợ tốc)

Trượt chân nghĩa là mất tốc độ, chính vì vậy Mercurial Vapor Superfly III được thiết kế này loại bỏ việc bị trượt chân trên mặt sân cỏ. Dòng đế giày được nghiên cứu và thiết kế để hỗ trợ cầu thủ có thể đổi hướng tốt hơn mà không bị trượt. Ngoài ra độ ôm chân của giày cũng được tăng lên và tránh bị tuột giày lúc tăng tốc quá nhanh.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 10
Nike Mercurial Superfly III được thay đổi thiết kế của bền mặt đế, hỗ trợ tăng tốc với sự bám sân tốt

2012 MERCURIAL VAPOR VIII (Thật chân và siêu nhẹ)

Đôi giày đá bóng tốt nhất là đôi giày khiến bạn quên mất là bạn đang mang đó. Sự thật chân tối đa là điều mà Mercurial Vapor VIII hướng đến. Đôi giày này được thiết kế với phần mũi cực kỳ thon gọn (Thiết kế của các mẫu giày đá bóng hiện đại ngày nay). Da giày được tạo form để tạo ra độ vừa chân tối đa nhất. Màu sắc của đôi giày này được làm là màu đỏ tươi nổi bật để cầu thủ không bị nhầm tưởng là mình đang mang chân không để đá bóng.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 11
Mercurial Vapor VIII được thiết kế với form giày thon gọn, trọng lượng được giảm tối thiểu

2013 MERCURIAL VAPOR IX (Công nghệ ACC)

Ngoài 11 đối thủ trên sân cỏ thì bạn còn phải đối đầu với thời tiết nữa. Công nghệ All Conditions Control (ACC) là điều tạo nên sự khác biệt. Với lớp da được xử lý để không bị dính ướt đôi giày Nike Mercurial Vapor IX có thể hỗ trợ bạn chơi bóng trong mọi điều kiện thời tiết mưa, nắng, tuyết… ACC là một công nghệ quan trọng mà Nike sẽ áp dụng vào tất cả các mẫu giày đá bóng chuyên nghiệp cao cấp của mình trong tương lai.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 12
Mercurial Vapor IX được sử dụng công nghệ ACC (Hỗ trợ chơi bóng trên mọi điều kiện thời tiết)

2014 MERCURIAL SUPERFLY IV (Giày đá bóng cổ cao Nike)

Được ra mắt vào Worldcup 2014, Mercurial Superfly IV tạo ra sự đột phá khi sử dụng chất liệu vải sợi dệt để làm da giày. Công nghệ sản xuất da giày bằng vải sợi dệt gọi là Flyknit với lớp da bằng vải được dệt, phủ bên ngoài bề mặt giày là lớp vật liệu tăng độ bền và có công nghệ (ACC). Ngoài ra thiết kế phá cách còn đến từ chiếc cổ thun ôm mắt cá chân Dynamic Fit Collar.

 

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 13
Nike Mercurial Superfly IV được ra mắt tại Worldcup 2014 với công nghệ vải sợi dệt Flyknit và cổ thun Dynamic Fit

2016 MERCURIAL SUPERFLY V (Sự thay đổi về thiết kế của Flywire và đế giày)

Mercurial Superfly V được ra mắt với sự nâng cấp của đế giày (thay thế sợi carbon bằng loại vật liệu mới đàn hồi tốt và nhẹ hơn). Ngoài ra loại bỏ hoàn toàn sợi dây trợ tốc Flywire thay vào đó là nhiều sợi “speed ribs” vòng từ dưới đến giày trùm lên bàn chân. Đây là phiên bản cuối cùng và Nike đã sẵn sàng để tung ra những thiết kế mới mang tính cách mạng hơn dành cho dòng giày Nike Mercurial.

Lich su dong giay da bong sieu nhe Nike Mercurial 14
Mercurial Superfly V được thiết kế với rất nhiều sợi Flywire trợ tốc bao quanh bàn chân, cùng với thiết kế đế giày FG mới

Tổng hợp bởi: https://giaydabongtot.com/

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://giaydabongtot.com/

Facebook: https://www.facebook.com/giaydabanhtot/

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom

Bài viết hữu ích?
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay