Các Loại Giày Đá Bóng Sân Cỏ Tự Nhiên Phổ Biến

Bóng đá ngày nay đã phát triển đến độ chuyên nghiệp rất cao. Để phục vụ cho các trận đấu thì giày đá bóng cũng được nghiên cứu và sản xuất cực kỳ cẩn thận. Nội dung bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu và phân loại giày sân cỏ tự nhiên theo tính năng và chất liệu của giày nhé. Đây là loại giày được sử dụng tại các trận đấu bóng đá chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

Giới thiệu về giày đá bóng chuyên nghiệp sân cỏ tự nhiên

Giày đá bóng sân cỏ tự nhiên đinh FG là loại giày được sử dụng nhiều nhất trên các sân cỏ trên thế giới. Loại giày được sản xuất cho các cầu thủ chuyên nghiệp sử dụng là phiên bản cao cấp nhất. Các mẫu giày này thường được sản xuất bằng chất liệu chọn lọc. Các yếu tố cần có của một đôi giày đá bóng như độ ôm chân, trọng lượng nhẹ, khả năng bảo vệ, độ ổn định, khả năng kiểm soát bóng… đều được nghiên cứu rất kỹ.

Phân loại các loại giày đá bóng sân cỏ khác nhau
Các dòng giày đá bóng sân cỏ tự nhiên được nghiên cứu đễ hỗ trợ các khả năng khác nhau của cầu thủ

Với sự phân hóa của bóng đá hiện đại khi mà các vị trí trên sân đều có một phong cách chơi khác biệt. Giày đá bóng cũng phân hóa theo nhiều dòng giày với khả năng hỗ trợ chơi bóng khác nhau. Chúng ta có các mẫu giày trợ tốc (hỗ trợ tăng tốc) dành cho các cầu thủ chạy cánh, hậu vệ, tiền đạo ưa tốc độ. Giày đá bóng kiểm soát bóng với các vân nổi, da sần, hỗ trợ chạm và kiểm soát bóng hiệu quả. Các mẫu giày dành cho các trung vệ, tiền vệ phòng thủ có khả năng bảo vệ tốt, mang lại sự thoải mái và hỗ trợ kiểm soát bóng.

Phân loại giày đá bóng theo tính năng

Nhằm hỗ trợ cầu thủ với các khả năng khác nhau trong thi đấu bóng đá chuyên nghiệp. Các hãng giày rất tập trung trong việc cải thiện công nghệ vật liệu. Nghiên cứu để sản xuất các mẫu giày với tính năng riêng biệt để hỗ trợ cho phong cách chơi bóng của họ. Sự thật là các hãng giày đá bóng liên tục lắng nghe và cho các cầu thủ chuyên nghiệp nổi tiếng test giày. Sau khi đã tiếp thu ý kiến và thay đổi hoàn hảo nhất họ mới đưa ra sản xuất hàng loạt.

Dòng giày trợ tốc (Hỗ trợ tăng tốc)

Dòng giày đá bóng trợ tốc hiện được rất nhiều cầu thủ chơi bóng theo phong các dốc bóng tốc độ. Đặc thù các vị trí cần di chuyển bứt tốc nhanh như tiền vệ cánh, hậu vệ cánh hoặc tiền đạo tốc độ… Các dòng giày trợ tốc nổi tiếng hiện tại như Nike Mercurial, Adidas X, Puma evoSPEED,… Các dòng giày trợ tốc thường được thiết kế đơn giản, da giày mỏng, trọng lượng nhẹ nhất có thể. Có thể kết hợp với đó là các công nghệ hỗ trợ độ nảy, độ nhún của đế như Flywire của Nike. Đế giày cũng là một bộ phận quan trọng được nghiên cứu và thiết kế với khả năng hỗ trợ bứt tốc cũng như ngoặt bóng tốt hơn.

Giày đá bóng trợ tốc Nike Mercurial với trọng lượng nhẹ hỗ trợ tăng tốc
Giày đá bóng trợ tốc Nike Mercurial với trọng lượng nhẹ hỗ trợ tăng tốc

Dòng giày kiểm soát bóng (Tiền vệ Control)

Nói đến dòng giày kiểm soát bóng (Control) thì không thể nhắc đến Adidas. Hãng giày này đã từng phát triển dòng giày Adidas Predator thành tượng đài của dòng giày tiền vệ kiểm soát bóng. Trong lịch sử đã có biết bao nhiêu tiền vệ nổi tiếng như D. Beckham, S. Gerrard, Z. Zidane… sử dụng Predator trong suốt sự nghiệp của mình. Dòng giày tiền vệ kiểm soát bóng nổi bật với các đường vân nổi ở má trong và mũi giày. Các vân nổi hỗ trợ cầu thủ trong việc kiểm soát, đỡ bóng hiệu quả và chính xác nhất. Ngoài ra các chi tiết vẩn nổi giúp cho những pha cứa lóng, sút xoáy có quỹ đạo cực kỳ khó chịu. Để có thể tạo ra những đường cong đẹp trên sân cỏ thì các dòng giày tiền vệ cũng hỗ trợ một phần đấy ạ.

Giày đá bóng tiền vệ với các vân nổi hỗ trợ kiểm soát bóng
Giày đá bóng tiền vệ với các vân nổi hỗ trợ kiểm soát bóng

Dòng giày hỗ trợ dứt điểm (Tiền đạo)

Hãng Nike là hãng giày đầu tiên quan tâm đến mẫu giày đá bóng riêng biệt cho tiền đạo. Hãng này đã phát triển các dòng giày như Nike T90, Nike Hypervenom và hiện tại là Nike Phantom. Các dòng giày này được phát triển khi lấy ý kiến của các tiền đạo. Điểm nổi bật của dòng giày này là có trọng lượng nhẹ, da mỏng và thiết kế đinh FG riêng biệt tăng sự ổn định và khả năng xoay xở cho tiền đạo. Bề mặt da giày thường được thiết kế phẳng để tạo độ chính xác cho những cú sút. Tuy nhiên có mẫu giày sẽ được thiết kế các vân nổi nhẹ để tạo độ xoáy cho những pha cứa lòng.

Giày Nike Phantom đang được phát triển là dòng giày đá bóng tiền đạo
Giày Nike Phantom đang được phát triển là dòng giày đá bóng tiền đạo
Giày đá bóng tiền đạo với đinh giày thiết kế tạo sự ổn định và hỗ trợ khả năng xoay xở
Giày đá bóng tiền đạo với đinh giày thiết kế tạo sự ổn định và hỗ trợ khả năng xoay xở

Dòng giày bảo vệ (Mang lại sự thoải mái và bảo vệ tốt)

Dòng giày dành cho các trung vệ kỳ cựu, tiền vệ phòng thủ thường không quá quan tâm đến yếu tố trọng lượng. Sự chắc chắn, ổn định, khả năng bảo vệ tốt và hỗ trợ kiểm soát bóng tốt là một đôi giày tại vị trí này cần. Nếu bạn để ý cặp trung vệ trong bóng đá chuyên nghiệp thường sử dụng các dòng giày đá bóng da thật như Nike Tiempo, Adidas Copa, Puma King… Các dòng giày bóng đá da thật mang lại cảm giác thoải mái tối đa cho cầu thủ.

Dòng giày đá bóng da thật hỗ trợ cảm giác bóng tốt, chắc chân, ổn định, khả năng bảo vệ tốt...
Dòng giày đá bóng da thật hỗ trợ cảm giác bóng tốt, chắc chân, ổn định, khả năng bảo vệ tốt…

Phân loại giày bóng đá theo chất liệu da

Ngành công nghiệp sản xuất giày đá bóng nghiên cứu tìm kiếm các chất liệu mới. Kết hợp các chất liệu để tạo ra các mẫu giày bóng đá tốt nhất. Chúng ta có giày đá banh làm bằng da thật, da nhân tạo Synthetic, vải sợi dệt,… Có nhiều dòng giày được sản xuất với sự kết hợp của nhiều vật liệu khác nhau.

Giày bóng đá da vải (Chất liệu của hiện tại và tương lai)

Da vải đã được các hãng giày đá banh nghĩ đến từ lâu. Với đặc tính là rất nhẹ, mềm và độ bền cao, da vải hứa hẹn là một vật liệu của tương lai. Hãng Nike là hãng tiên phong trong việc đưa chất liệu vải sợi dệt và sản xuất giày. Vải sợi dệt Flyknit đã xuất hiện ở các mẫu giày thể thao từ lâu. Tuy nhiên với đặc thù khác biệt thì sử dụng vải sợi dệt làm da giày đá bóng là không dễ dàng.

sản xuất giay da bong Nike Magista Obra
Giày đá bóng da vải đang là xu hướng của hiện tại và tương lai

Những năm gần đây các hãng giày đã tìm ra cách để biến vải sợi dệt thành loại da giày đá bóng hứa hẹn nhất. Với việc sử dụng lớp nhựa dẻo đặc biệt mỏng, mềm, bền chắc phủ bên ngoài lớp vải. Loại da giày Upper mới được ra đời với độ bền cao, khả năng chịu nước tốt và trọng lượng nhẹ. Ngoài ra vật liệu vải sợi dệt giúp các hãng sản xuất giày thay thế lưỡi gà truyền thống bằng lưỡi gà vải thun co giãn. Điều này giúp các mẫu giày đá banh thế hệ mới thông thoáng hơn trong việc thoát nhiệt, mồ hôi lúc chơi bóng.

Giày đá bóng da nhân tạo Synthetic

Da nhân tạo Synthetic được ra đời để khắc phục nhược điểm của các loại da thật. Các loại da thật có độ êm mềm thoải mái và cảm giác bóng tốt tuy nhiên trọng lượng lại quá nặng. Loại da mới được ngành sản xuất giày đá bóng lựa chọn đó là da nhân tạo Synthetic. Với thiết kế mỏng, độ bền cao, trọng lượng nhẹ cùng với khả năng dễ dàng tạo hình trên bề mặt da. Synthetic trở thành chất liệu chủ đạo sản xuất giày đá bóng để thay thế cho da thật.

Giày đá bóng làm bằng da nhân tạo Synthetic có trọng lượng nhẹ
Giày đá bóng làm bằng da nhân tạo Synthetic có trọng lượng nhẹ, độ bền cao

Giày đá banh da thật (Leather)

Bình thường mức giá của giày bóng đá sẽ phụ thuộc nhiều vào cách thức sản xuất, các vật liệu để tạo nên nó.

Tổng hợp: Giaydabongtot.com

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay