10 Kỹ Thuật Bóng Đá Cơ Bản giúp bạn Đá Bóng Giỏi Hơn

Bóng đá là bộ môn thể thao rất dễ chơi, nhưng để chơi bóng đá giỏi thì sẽ cần phải luyện tập thật chăm chỉ. Để có thể chơi bóng đá giỏi hơn thì bạn cần tập luyện các kỹ thuật đá bóng cơ bản đến mức thành thục nhất. Dưới đây #Giaydabongtot sẽ giới thiệu chi tiết, hướng dẫn các kỹ thuật bóng đá cơ bản để các bạn có thể tự luyện tập, nâng cao khả năng chơi bóng của mình nhé.

Các kỹ thuật bóng đá cơ bản

Có rất nhiều kỹ thuật bóng đá được phân loại từ cơ bản (dễ thực hiện) đến nâng cao (khó thực hiện). Trong đó những kỹ thuật bóng đá cơ bản là được sử dụng phổ biến nhất trong thực tế thi đấu. Bởi vì các trận đấu bóng đá thường diễn ra với cường độ rất cao nên chỉ có thể thực hiện kỹ thuật cơ bản với tốc độ cao mới mang lại lợi thế. Dưới đây là những kỹ thuật bóng đá cơ bản nhất mà bạn nên làm chủ để có thể chơi bóng giỏi hơn.

1. Kỹ thuật khởi động cơ bản

Khởi động là thao tác bắt buộc phải thực hiện đối với bất cứ môn thể thao nào. Thực hiện các bước khởi động sẽ giúp cơ thể thích ứng với hoạt động, giúp giảm thiểu những chấn thương không mong muốn trong quá trình tập luyện và thi đấu.

khoi dong bong da
Kỹ thuật khởi động cơ bản trong bóng đá (Ảnh: Internet)

Bình thường các cầu thủ chuyên nghiệp sẽ có cường độ vận động rất cao nên trước khi ra sân thi đấu thì họ sẽ khởi động rất kỹ. Với anh em chơi bóng không chuyên thì việc khởi động được như vậy là không dễ dàng (vì không được đào tạo bài bản). Tuy nhiên kỹ thuật khởi động cơ bản thì đơn giản hơn nhiều nên các bạn hãy luôn chú ý thực hiện nhé.

Đối với kỹ thuật khởi động của bộ môn bóng đá thì sẽ bao gồm 2 kỹ thuật chính:

Khởi động không bóng

Khởi động không bóng là bước khởi động mà không sử dụng quả bóng. Bước khởi động này rất quan trọng để cơ thể thích nghi với các vận động mạnh. Dưới đây là một số cách khởi động không bóng:

  • Chạy tại chỗ hoặc nâng cao đùi, vung tay về phía ngược lại (thực hiện với cả 2 bên).
  • Chạy bộ chậm, thân người thẳng, thả lỏng các cơ khi chạy.
  • Xoay các khớp như hai đầu gối, hông, vai, cổ tay, cánh tay, cổ chân,… theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.
  • Kéo giãn cơ bằng cách sử dụng tay phải nắm lấy cổ chân phải và kéo căng người (thực hiện tương tự với bên còn lại).
  • Ép thẳng để khởi động các cơ chân, cơ đùi.
khoi dong khong bong
Khởi động không bóng (Ảnh: Internet)

Khởi động có bóng

  • Thực hiện các bước khởi động có bóng bằng cách thực hiện nhẹ nhàng các kỹ thuật bóng đá như chạm bóng, tâng bóng, chuyền bóng và bắt bóng,…

2. Kỹ thuật tâng bóng cơ bản

Tâng bóng là một kỹ thuật quan trọng giúp cầu thủ có thể kiểm soát bóng một cách dễ dàng hơn. Có rất nhiều kỹ thuật tâng bóng khác nhau trong đó cơ bản nhất là kỹ thuật tâng bóng bằng mu bàn chân, bằng đùi.

ky thuat tang bong
(Ảnh: Internet)

Tâng bóng bằng mu bàn chân

Tâng bóng bằng mu bàn chân là một kỹ thuật bóng đá cơ bản rất quan trọng giúp cầu thủ có thể kiểm soát, xử lý bóng tốt hơn bằng bàn chân của mình. Việc luyện tập thành thạo kỹ năng tâng bóng bằng mu bàn chân là rất quan trọng trong việc nâng cao khả năng chơi bóng của bạn.

Dưới đây là các bước thực hiện kỹ thuật tâng bóng bằng mu bàn chân:

  • Bước 1: Chân trụ hơi khuỵu xuống, chuyển trọng tâm cơ thể sang chân trụ.
  • Bước 2: Khi bóng rơi ngang đầu gối thì khớp gối và cổ chân thả lỏng.
  • Bước 3: Vung nhẹ nhàng cẳng chân từ dưới lên trên.
  • Bước 4: Mũi bàn chân hơi cong lên phía trước.
  • Bước 5: Dùng mu bàn chân đá nhẹ và phần dưới quả bóng để bóng nảy lên.
  • Bước 6: Lặp đi lặp lại các bước trên để tập tâng bóng bằng mu bàn chân.
Kỹ thuật tâng bóng cho người tập chơi
(Ảnh: Internet)

Tâng bóng bằng đùi

Tâng bóng bằng đùi là một kỹ thuật bóng đá cơ bản giúp cầu thủ có thể kiểm soát bóng tốt hơn bằng đùi của mình. Việc làm chủ được kỹ thuật đá bóng cơ bản này sẽ là nền tảng để bạn có thể kiểm soát, xử lý bóng một cách dễ dàng hơn.

Dưới đây là các bước thực hiện kỹ thuật tâng bóng bằng đùi:

  • Bước 1: Chân trụ là chân để dồn lực trọng tâm cơ thể.
  • Bước 2: Khi bóng rơi đến ngang hông thì các bạn dùng lực nâng đùi lên và tiếp xúc tâng quả bóng lên cao.
  • Bước 3: Lặp lại các bước trên để tập luyện.

Lưu ý: Khi thực hiện tâng bóng bằng đùi các bạn nên dùng lực vừa phải, không nên dùng lực quá mạnh và nên sử dụng phần đùi gần khớp gối để tâng bóng.

3. Kỹ thuật sút bóng cơ bản

Sút bóng là một kỹ thuật rất quan trọng trong bóng đá với bất kỳ vị trí nào trên sân. Có rất nhiều kỹ thuật sút bóng khác nhau (từ kỹ thuật đến nâng cao). Ví dụ như kỹ thuật sút bóng mạnh, sút bóng bổng, sút bóng bằng mu chính diện, sút bằng má trong,… Ở trong bài viết này sẽ tập trung hướng dẫn các bạn kỹ thuật sút bóng cơ bản thôi.

ky thuat sut bong co ban
Thực hiện kỹ thuật sút bóng cơ bản (Ảnh: Internet)

Dưới đây là các bước thực hiện kỹ thuật sút bóng cơ bản:

  • Bước 1: Chạy đà (để lấy lực giúp cú sút căng và mạnh hơn).
  • Bước 2: Đạp trụ (để cố định trọng tâm trước khi vung chân lăng sút bóng).
  • Bước 3: Chạm bóng và vung chân lăng (truyền lực từ chân lăng vào bóng).
  • Bước 4: Vung chân lăng (giúp điều chỉnh hướng bay của quả bóng, tăng độ chính xác theo ý muốn).
  • Bước 5: Kết thúc (tiếp đất, thăng bằng một cách chắc chắn, tránh chấn thương khi bị mất trụ).

Trên đây chúng tôi chỉ hướng dẫn sơ qua về các bước thực hiện kỹ thuật sút bóng cơ bản. Để có thể hiểu hơn về các bước thực hiện kỹ thuật sút bóng cơ bản thì các bạn có thể tham khảo tại đây. Trong bài viết đấy cũng sẽ mô tả thêm một số kỹ thuật sút bóng khác giúp bạn có thể sút bóng mạnh và chính xác hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn kỹ thuật khóa cổ chân để sút bóng mạnh nhất

4. Kỹ thuật đỡ bóng cơ bản

Khi chơi bóng đá thì các cầu thủ trên sân phải liên tục chuyền bóng phối hợp với nhau. Chính vì vậy việc làm chủ kỹ thuật đỡ bóng cơ bản là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn chơi bóng tốt. Nếu bạn đỡ bóng không tốt thì sẽ khiến bóng bị nảy ra và rất dễ bị mất bóng.

ky thuat do bong co ban (3)
(Ảnh: Internet)

Kỹ thuật đỡ bóng là một trong những kỹ thuật giúp bạn có thể kiểm soát bóng dễ dàng hơn. Có rất nhiều kỹ thuật đỡ bóng khác nhau như đỡ bóng bằng má trong bàn chân, bằng đùi, bằng ngực,… với các đường chuyền bổng hoặc chuyền sệt. Dưới đây là hướng dẫn về các kỹ thuật đỡ bóng cơ bản.

Kỹ thuật đỡ bóng sệt

Khi chơi bóng đá thì những đường bóng sệt luôn dễ đỡ nhất. Để đỡ những đường bóng sệt thì các cầu thủ thường dùng lòng bàn chân, má ngoài hoặc gầm giày để thực hiện khống chế bóng.

  • Cách thực hiện: Dùng bàn chân tiếp xúc bóng và đồng thời chân hơi thả lỏng để triệt tiêu lực bay của quả bóng, giúp quả bóng không bị nẩy ra xa. Khi quả bóng đã nằm trong tầm kiểm soát thì kéo nhẹ chân về để tạo lực hãm điều khiển quả bóng theo ý muốn.

Còn một kiểu khống chế bóng sệt khác đó là khống chế bóng bằng gầm. Cách khống chế bóng sệt này sẽ lợi dụng lực ma sát giữa gầm giày và mặt sân để hãm lực bóng theo ý muốn của người chơi.

ky thuat do bong co ban (3)
(Ảnh: Internet)

Kỹ thuật đỡ bóng bổng

Kỹ thuật khống chế bóng bổng thường được sử dụng khi bắt các đường chuyền dài vượt tuyến từ đồng đội hoặc khi bóng rơi tự do. Tùy theo tầm rơi của bóng mà cầu thủ có thể sử dụng mu bàn chân, má trong, má ngoài, đùi hoặc ngực để khống chế bóng.

Cách thực hiện:

  • Cách thức khống chế bóng bổng bằng mu bàn chân, má trong, má ngoài, đùi hoặc ngực thì các bước thực hiện đều giống nhau (chỉ khác nhau ở điểm chạm bóng thôi).
  • Để thực hiện khống chế bóng thì đầu tiên chúng ta cần xác định điểm rơi của trái bóng khi bóng tới. Sau đó dùng chân đỡ bóng trên không đồng thời hơi rút chân về để tạo lực hãm.

5. Kỹ thuật dẫn bóng cơ bản

Dẫn bóng là dùng một bộ phận nào đó trên cơ thể (thường là bàn chân) để tiếp xúc bóng và làm cho trái bóng di chuyển dưới sự điều khiển của người dẫn bóng. Bóng đá là môn thể thao thi đấu đối kháng trực tiếp nên cầu thủ phải di chuyển liên tục và khi di chuyển cùng quả bóng thì gọi là dẫn bóng. Có rất nhiều kỹ thuật dẫn bóng khác nhau những hầu hết là sử dụng bàn chân để dẫn bóng.

ky thuat dan bong co ban
(Ảnh: Internet)

Dẫn bóng bằng lòng bàn chân

Kỹ thuật dẫn bóng bằng lòng bàn chân sẽ giúp cầu thủ dễ dàng quan sát đối phương và dễ dàng che bóng khi có tranh cướp bóng. Cách dẫn bóng bằng lòng bàn chân thường được sử dụng trong những tình huống bị cầu thủ đối phương bao vây và không có khoảng trống nhiều.

Các bước thực hiện kỹ thuật dẫn bóng bằng lòng bàn chân:

  • Bước 1: Tư thế dẫn bóng bình thường và thân hơi đổ về phía trước
  • Bước 2: Bước chân vừa phải không nên quá rộng
  • Bước 3: Chân dẫn bóng nhấc lên, khớp gối hơi rộng, khớp hông đưa về phía trước
  • Bước 4: Lòng bàn chân tiếp xúc vào giữa quả quả bóng và đẩy bón về phía trước
  • Bước 5: Dùng lực tác động vào bóng tùy vào mục đích dẫn bóng khác nhau
ky thuat dan bong co ban
(Ảnh: Internet)

Dẫn bóng bằng mu giữa bàn chân

Kỹ thuật dẫn bóng bằng mu giữa bàn chân là một kỹ thuật dẫn bóng thường được sử dụng khi di chuyển tốc độ cao. Khi thực hiện kỹ thuật dẫn bóng bằng mu giữa bàn chân thì cầu thủ sẽ có thể sút bóng bất sức lúc nào.

Các bước thực hiện kỹ thuật dẫn bóng bằng mu giữa bàn chân:

  • Bước 1: Bước chân vừa phải không nên quá rộng, thân người đổ về phía trước
  • Bước 2: Chân dẫn bóng nhấc lên, khớp gối hơi rộng, khớp hông đưa về phía trước
  • Bước 3: Mũi bàn chân tiếp xúc vào giữa quả quả bóng và đẩy bón về phía trước
  • Bước 4: Nên dùng lực vào bóng tùy vào mục đích dẫn bóng khác nhau
ky thuat dan bong co ban
(Ảnh: Internet)

Dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân

Dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân là một kỹ thuật dẫn bóng nâng cao thường được sử dụng để chuyền bóng bên chân dẫn bóng hay những pha sút bóng xoáy hoặc thực hiện động tác giả qua người trong bóng đá.

Các bước thực hiện kỹ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân:

  • Bước 1: Tư thế người hơi đổ về phía trước
  • Bước 2: Dùng mu bàn chân ngoài tiếp xúc vào giữa bóng và đẩy bóng đi
  • Bước 3: Dùng lực tiếp xúc bóng tùy thuộc vào mục đích dẫn bóng xong rồi chuyên hay sút
ky thuat dan bong co ban (1)
(Ảnh: Internet)

Dẫn bòng bằng mu trong bàn chân

Dẫn bóng bằng mu trong bàn chân là một kỹ thuật dẫn bóng thường được sử dụng trên sân bóng 5 hoặc 7 người.

Các bước thực hiện kỹ thuật dẫn bóng bằng mu trong bàn chân:

  • Bước 1: Tư thế dẫn bóng với thân hơi nghiên sang một bên
  • Bước 2: Khi dẫn bóng hơi gập gối
  • Bước 3: Bẻ mũi bàn chân ra ngoài, mu trong bàn chân trực diện với hướng bóng trước khi dẫn bóng chạm đất
  • Bước 4: Dùng mu bàn chân dẫn bóng

6. Kỹ thuật di chuyển không bóng cơ bản

Kỹ thuật di chuyển trong bóng đá là tất cả các hoạt động bóng đá mà các cầu thủ sử dụng trong thi  đấu, trong điều kiện không khống chế bóng (phần lớn thời gian các cầu thủ đều hoạt động không bóng). Việc di chuyển, chạy chỗ liên tục sẽ tạo ra những khoảng trống giúp phối hợp với nhau dễ dàng hơn. Ngoài ra kỹ thuật di chuyển trong bóng đá cũng là tiền đề để giúp thực hiện các kỹ thuật khác.

ky thuat di chuyen khong bong
(Ảnh: Internet)

Kỹ thuật di chuyển cơ bản trong bóng đá sẽ bao gồm các kỹ thuật như:

  • Kỹ thuật chạy: Phải hạ thấp trọng tâm người so với môn điền kinh.
  • Kỹ thuật dừng đột ngột: Để chuyển thân trong các tình huống bóng đá đạt hiệu quả.
  • Kỹ thuật chuyển thân: Đòi hỏi sự nhanh nhẹn, vừa quan sát và vừa làm động tác giả.
  • Kỹ thuật bật nhảy: Nhằm hoạn thiện kỹ thuật đánh đầu, bật nhảy và tranh cướp.
  • Kỹ thuật đi bộ: Thả lỏng cơ thể và đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình thi đấu.

Kỹ thuật chạy:

  • Kỹ thuật chạy bao gồm: chạy thường, chạy giật lùi, chạy đường vòng, chạy zichzac…
  • Khi chạy cần hạ trọng tâm xuống, chạy với bước chạy ngắn, tay đánh rộng sang ngang nhiều hơn so với VĐV điền kinh.
  • Động tác chạy giật lùi, chạy nghiêng trong bóng đá không cần nhanh, thường sử dụng khi chạy để lùi về phòng thủ. Phương pháp chạy này sẽ giúp có thể vừa chạy vừa quan sát được cầu thủ đối phương.

Dừng đột ngột:

  • Đòi hỏi cầu thủ phải sử dụng hết lực để bàn chân bám chặt đất, khi đó gối và trọng tâm hạ thấp đề trọng tâm hướng về phía ngược với hướng đang di chuyển một độ nghiêng nhất định. Nên sử dụng giày đá bóng có đinh phù hợp với mặt sân để tăng độ bám, tránh bị trượt ngã khi dừng đột ngột.
  • Khi dừng đột ngột thì bàn chân đạp mạnh xuống đất, cơ thể hạ thấp để giảm lực quán tính và lực xông về phía trước.

Chuyển thân:

  • Trong khi thi đấu bóng đá luôn có sự thay đổi giữa trạng thái tấn công và phòng thủ, giữa vị trí của các cầu thủ và bóng. Chính vì vậy để theo kịp những diễn biến xảy ra trên sân các cầu thủ cần phải linh hoạt chuyển thân nhanh và bất ngờ khi xảy ra tình huống.

Bật nhảy:

  • Bật nhảy là một cách thức di chuyển để tranh chấp bóng trên không. Sức bật, tốc độ chạy đà, lực dậm nhảy, năng lực phán đoán điểm rơi và thời gian dậm nhảy… sẽ quyết định kết quả của động tác bật nhảy tranh bóng.
  • Bật nhảy được chia làm 2 loại là dậm nhảy bằng một chân và dậm nhảy bằng hai chân.

Đi bộ:

  • Trong bóng đá đi bộ chủ yếu được sử dụng để tranh thủ nghỉ ngơi và hồi phục lại sức lực.
  • Khi đi bộ các cầu thủ có thể quan sát, phán đoán để lựa chọn vị trí phù hợp và luôn sẵn sàng để tham gia vào các tình huống trên sân.

7. Kỹ thuật đánh đầu cơ bản

Đánh đầu là kỹ thuật bóng đá được sử dụng để xử lý các tình huống bóng bổng mà bóng bay quá cao (không thể dùng ngực và chân để khống chế bóng). Kỹ thuật đánh đầu thường được sử dụng để dứt điểm, chuyền bóng hoặc cắt bóng trên không.

ky thuat danh dau trong bong da
(Ảnh: Internet)

Các bước thực hiện kỹ thuật đánh đầu cơ bản:

Bước 1: Di chuyển tìm vị trí thích hợp

Trước khi thực hiện đánh đầu thì cần chọn được vị trí chính xác, phán đoán được hướng bay và tốc độ bay của bóng để có thể nhảy lên đánh đầu một cách chính xác nhất. Việc chọn được đúng vị trí và phán đoán được đường bóng giúp có thể thực hiện cú đánh đầu một cách chính xác và mạnh mẽ hơn.

Bước 2: Động tác của cơ thể

Kỹ thuật đánh đầu trong bóng đá được phân ra thành nhiều cách đánh đầu khác nhau. Với các kiểu đánh đầu khác nhau thì các động tác của cơ thể cũng khác nhau. Trong bóng đá sẽ có các kiểu đánh đầu như:

  • Đứng tại chỗ đánh đầu chính diện.
  • Đứng tại chỗ đánh đầu bằng trán bên.
  • Chạy đà đánh đầu bằng trán giữa.
  • Chạy đà đánh đầu bằng trán bên.
  • Nhảy lên đánh đầu bằng trán giữa hoặc trán bên.
  • Đánh đầu kiểu cá nhảy.

Bước 3: Vị trí tiếp xúc giữa đầu và bóng

Vị trí tiếp xúc giữa đầu vào bóng gồm những điểm tiếp xúc sau:

  • Một là sử dụng bộ phận của đầu để tiếp xúc bóng
  • Hai là sử dụng bộ phận của đầu để tiếp xúc với vị trí nhất định của bóng

Lưu ý: Thời gian tiếp xúc bóng cũng là lúc cần thực hiện động tác gập thân với tốc độ lớn nhất. Điều đó sẽ giúp đường bóng đi mạnh mẽ và chính xác hơn.

Bước 4: Động tác kết thúc sau khi tiếp xúc bóng

Khi đánh đầu xong thì nhanh chóng di chuyển và giữa thăng bằng và thực hiện các kỹ thuật bóng đá khác.

8. Kỹ thuật động tác giả cơ bản

Động tác giả trong bóng đá là các động tác sử dụng kỹ thuật chơi bóng sau đó dừng đột ngột và chuyển hướng thực hiện để đánh lừa, nhằm thoát khỏi sự kèm cặp đối phương. Khi đối phương quá tập trung vào các động tác kỹ thuật thì sẽ bị bất ngờ với các động tác giả và sẽ bị qua mặt. Trong bóng đá có rất nhiều kỹ thuật động tác giả khác nhau như:

Động tác giả đổi thân đảo hướng bóng

Khi đối phương đang đuổi theo trong lúc người chơi đang dẫn bóng, cầu thủ cần chủ động và bình tĩnh chờ đối phương tiến sát lại gần, sau đó đảo thân về một bên, vòng chân qua bóng về phía trước đồng thời đảo người đi bóng theo hướng ngược lại. Đây là một động tác giả này rất phù hợp với những trường hợp đối phương tranh chấp từ phía sau.

dong tac gia trong bong da
(Ảnh: Internet)

Động tác giả đổi hướng dẫn bóng

Khi đang thực hiện dẫn bóng, phát hiện thấy đối phương từ phía trước lao đến tranh cướp bóng. Cần phải chủ động chờ đối phương tiến lại gần cách bóng khoảng 1,5 – 2m thì lập tức vung chân giả đá bóng. Đây là một động tác giả trong bóng đá này được áp dụng rất hiệu quả khi đối phương lao đến từ phía trước.

Động tác giả dừng rồi tiếp tục dẫn bóng

Khi phát hiện thấy đối phương lao từ bên cạnh vào tranh cướp bóng, lập tức đưa chân lên giả đưa bóng về phía sau đánh lừa đối thủ. Sau đó, bạn đổi hướng dẫn bóng khi di chuyển về sau để đón bóng. Chớp thời cơ, đẩy bóng về trước và tiếp tục dẫn bóng đi để lại đối phương phía sau. Đây là một động tác giả rất hiệu quả khi đối phương tranh bóng hai bên.

9. Kỹ thuật ném biên cơ bản

Ném biên trong bóng đá là một hành động thường gặp mà bất kỳ trận bóng đá nào cũng có. Do vậy, các cầu thủ bóng đá không chuyên hay chuyên nghiệp đều phải hiểu và thực hành tốt kỹ thuật ném biên cơ bản trong bóng đá. Dựa theo cách ném thì có thể chia kỹ thuật ném biên thành 2 loại là ném biên tại chỗ và lấy đà ném biên.

ky thuat nem bien co ban
(Ảnh: Internet)

Kỹ thuật ném biên tại chỗ

Để thực hiện kỹ thuật ném biên tại chỗ bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Đứng đối diện sân theo hướng ném
  • Hai chân rộng bằng vai, đầu gối hơi hạ thấp hoặc chân trước, chân sau
  • Thân người ngả về phía sau thành hình cánh cung
  • Hai tay mở tự nhiên, hai đầu ngón tay cái đối nhau ở phần hai bên quả bóng, các ngón tay khác dàn đều trên quả bóng
  • Khủy hai tay co lại, đưa bóng qua đầu về phía sau
  • Khi ném bóng dựa vào lực hai chân đạp đất, hai cánh tay duỗi thẳng, hóp bụng
  • Hai tay đưa bóng từ phía sau ra phía trước, rồi ném quá đầu vào sân bóng.

Lưu ý : Khi ném biên tại chỗ cầu thủ có thể rê chân dưới đất để có lực ném biên xa.

Kỹ thuật ném biên có đà

Để thực hiện kỹ thuật ném biên có đà bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Cầu thủ ném biên cầm bóng trước ngực
  • Khi chạy đà bước cuối, hai tay đưa bóng qua đầu ra phí sau,
  • Thân người ngả về phía sau tạo thành cánh cung và thực hiện động tác ném biên

Lưu ý : Cách ném biên có đà cũng giống như ném biên tại chỗ nhưng sẽ có sự khác biệt ở giai đoạn đầu là chạy đà. Các động tác ném biên có đà phải được thực hiện liên tục, sử dụng cả hai tay để ném thì cú ném biên mới chính xác và có lực mạnh được.

10. Kỹ thuật bắt bóng cơ bản

Bắt bóng là một kỹ thuật bóng đá rất cần thiết dành cho thủ môn để bảo vệ khung thành của đội mình. Để thực hiện được kỹ thuật bắt bóng thì thủ môn có thể dùng toàn bộ các bộ phận trên cơ thể đỡ bóng. Dưới đây là những kỹ thuật bắt bóng cơ bản thường được sử dụng khi thi đấu bóng đá:

Bắt bóng xoáy

Thủ thành quỳ trên đầu gối một chân sau đó ôm bóng gọn trong tay đối với các pha bóng xoáy. Chân còn lại bạn đặt sát đầu gối chân bên kia để tránh trường hợp bóng lọt vào giữa 2 chân lăn vào khung thành.

ky thuat bat bong co ban 2
(Ảnh: Internet)

Với kỹ thuật bắt bóng xoáy thì bạn có thể ôm trọn bóng vào ngực và hơi nghiêng người ra phía trước khi bóng áp sát ngực để đảm bảo an toàn cho bóng.

Bắt bóng sát mặt đất

Các thực hiện kỹ thuật bắt bóng này là đầu gối chân nâng lên cách xa hơn bóng, người ngả về hướng bóng bay tới. Cánh tay đặt gần bóng nhất khi bắt bóng và song song mặt đầu. Ngón cái, ngón trỏ bàn tay tạo thành phân nửa hình chữ W. Ghì bóng xuống mặt đất bằng tay còn lại.

ky thuat bat bong co ban
(Ảnh: Internet)

Bay người bắt bóng

Đây là một những kỹ thuật bắt bóng đẹp mắt tương tự cú sút kiểu xe đạp chổng ngược. Để thực hiện kỹ thuật bắt bóng này thì đầu gối chân nâng lên xa hơn bóng, người hơi ngả về phía bóng di chuyển tới. Đầu gối chân trên lúc đang bay sẽ linh hoạt và duỗi thẳng chân còn lại.

Để tay trên quả bóng khi bắt bóng và tiếp đất an toàn bằng cách tận dụng trái bóng. Nên để bóng chạm đất trước khi cơ thể hạ xuống rồi kéo bóng lại ôm gọn vào lòng.

Bắt bóng bổng

Với những đường bóng bổng thì thủ môn cần cố gắng trở thành người chạm bóng đầu tiên. Bởi vì thủ môn có lợi thế dùng tay chơi bóng nên sẽ dễ dàng thực hiện được điều đó. Khi thực hiện bắt bóng bổng thì bật một chân lên, co đầu gối chân còn lại lên cao nhất có thể để giúp bạn được bảo vệ nếu xảy ra va chạm trên sân.

Lời kết: Trên đây #GĐBT đã chia sẻ chi tiết về các kỹ thuật bóng đá cơ bản. Để có thể chơi bóng giỏi hơn thì việc tập luyện, làm chủ những kỹ thuật bóng đá cơ bản trên là rất quan trọng. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đủ thông tin để có thể tập luyện, thi đấu tốt hơn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận ngay bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

Xem thêm: Cách Đá Bóng Giỏi Hơn | 9 Lời Khuyên Có Tâm Cho Bạn

Tổng hợp bởi: https://giaydabongtot.com/

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay