Công nghệ VAR là gì? | Khi nào sử dụng trong bóng đá?

Công nghệ Var đã chính thức được FIFA áp dụng vào bóng đá chuyên nghiệp tại Worldcup năm 2018. Vậy công nghệ Var là gì? Của nước nào sản xuất? Được sử dụng như thế nào? Tình huống nào được áp dụng? Nội dung này chúng ta cùng tìm hiểu và trả lời các câu hỏi này về công nghệ VAR nhé.

Công nghệ Var là gì?

Công nghệ VAR là viết tắt của (Video Assistant Referee) nghĩa là công nghệ Video hỗ trợ trọng tài. Với công nghệ này thì các tình huống trên sân sẽ ghi lại bởi một hệ thống camera ở mọi góc độ. Khi trọng tài không có đủ thông tin và sự chắc chắn về pha bóng thì họ có thể xem lại các video quay chi tiết ở các hướng khác nhau. Khi trọng tài sử dụng Var thì có thể đưa ra quyết định chính xác nhất với sự hỗ trợ của rất nhiều video khác nhau.

Công nghệ VAR (Video Assistant referee) là công nghệ Video hỗ trợ trong tài trong bóng đá
Công nghệ VAR (Video Assistant referee) là công nghệ Video hỗ trợ trong tài trong bóng đá

Công nghệ VAR là của nước nào?

Công nghệ VAR được ra đời từ dự án Refereeing 2.0 vào đầu những năm 2010. Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội bóng đá Hoàng gia Hà Lan (KNVB). Hệ thống đã được thử nghiệm thông qua các buổi áp dụng thử ở mùa giải 2012–13 của giải bóng đá vô địch quốc gia Hà Lan – giải bóng đá cấp cao nhất của nước này. (nguồn Wikipedia)

Khi nào dùng công nghệ VAR?

Theo quy định của FIFA, công nghệ VAR sẽ chỉ được sử dụng trong những tình huống có tính quyết định quan trọng. Các tình huống ảnh hưởng trực tiếp hoặc gây ra sự thay đổi cục diện của trận đấu như:

– Tình huống dẫn tới bàn thắng.

Khi có một đội khiếu kiện về bàn thắng không hợp lệ thì VAR sẽ được sử dụng. Công nghệ Var giúp xem kỹ lại các tình huống như việt vị, phạm lỗi trong quá trình ghi bàn. Ngay cả những lỗi nhỏ nhất dẫn tới tình huống có bàn thắng thì bàn thắng sẽ không được công nhận.

– Quyết định thổi phạt 11m.

Khu vực vòng cấm địa 11m được rất nhiều Camera của VAR giám sát. Nếu có tình huống dẫn tới phạt 11m thì sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả trận đấu. Chính vì vậy các trọng tài có thể dùng VAR để đưa ra những quyết định thổi phạt chính xác nhất.

– Quyết định rút thẻ đọc trực tiếp.

Tình huống rút thẻ đỏ có thể ảnh hưởng lớn đến cục diện trận đấu. Chính vì vậy khi rút thẻ đỏ mà chưa chắc chắn hoặc có khiếu kiện thì trọng tài có thể xem lại VAR để đưa ra quyết định chính xác nhất.

– Phát hiện các quyết định sai lầm của trọng tài.

Trong các trận đấu với tốc độ cao thì việc trọng tài không theo được hoặc quyết định sai lầm là không thể tránh khỏi. Công nghệ VAR sẽ giúp trọng tài xem lại và sửa chữa những sai lầm của mình.

Giải đấu V-League có áp dụng công nghệ VAR không?

Hiện tại các giải đấu ở Việt Nam chưa áp dụng công nghệ VAR. Tuy nhiên với các trận đấu quốc tế của đội tuyển Việt Nam do FIFA tổ chức có thể sẽ được sử dụng công nghệ VAR. Tại trận tứ kết Asian Cup 2019 giữa Việt Nam và Nhật Bản thì công nghệ VAR đã từ chối 1 bàn thắng của Nhật Bản và cũng có 1 tình huống Var cho họ hưởng phạt đền.

So sánh công nghệ Var và goal-line

Goal-line là việc sử dụng các công nghệ hỗ trợ để xác định xem liệu một bàn thắng đã được ghi hay chưa. Cụ thể hơn, đó là một phương pháp để xác định bóng hoàn toàn vượt qua vạch vôi, bên trong vùng giữa cột dọc và xà ngang khung thành với sự trợ giúp của các thiết bị điện tử, đồng thời trợ giúp trọng tài trong việc công nhận bàn thắng.

Công nghệ Goal-Line giúp phát hiện bóng đã qua vạch vôi chưa
Công nghệ Goal-Line giúp phát hiện bóng đã qua vạch vôi chưa

Công nghệ Goal-line cần máy móc kỹ thuật cao với chi phí đắt đỏ nên hầu hết chỉ áp dụng ở các giải đấu lớn hàng đầu châu Âu hay Worldcup. Công nghệ VAR dễ để áp dụng với chi phí rẻ và máy móc kỹ thuật đơn giản hơn công nghệ Goal-line. Hơn nữa công nghệ Goal Line không áp dụng được cho các tình huống xảy ra trong sân.

Tổng hợp bởi: https://giaydabongtot.com/

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://giaydabongtot.com/

Facebook: https://www.facebook.com/giaydabanhtot/

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom

Bài viết hữu ích?
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay