1 trận bóng đá tốn bao nhiêu calo? Giảm cân có nhanh không?

Bóng đá là một môn thể thao yêu cầu cao về thể lực và khả năng vận động mạnh. Chơi bóng đá thường mang lại cảm giác rất mệt, rất tồn sức và ra nhiều mồ hôi. Vậy chơi một trận bóng đá tốn bao nhiêu calo? Giảm cân có nhanh không? Hãy cùng #Giày Đá Bóng Tốt tìm hiểu chi tiết nhé.

Đá bóng tốn bao nhiêu calo?

Bóng đá là bộ môn thể thao đồng đội với cường độ vận động khá cao. Chìa khóa của việc đốt calo khi chơi đá bóng là cường độ vận động, chạy liên tục trên sân bóng. Mức độ đốt calo sẽ phụ thuộc vào việc bạn chơi ở vị trí nào, chạy nhiều hay ít chứ không có một mức calo cố định.

Để biết được đá bóng tốn bao nhiêu calo thì chúng ta sẽ tính theo mức độ tiêu hao calo trung bình. Mức độ đốt calo sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng của bạn, thời gian vận động, cường độ vận động… Ví dụ nếu bạn chơi bóng không chuyên thì mức độ đốt calo sẽ không bằng những trận bóng chuyên nghiệp được.

Dưới đây sẽ là một số ví dụ tính calo đốt được khi chơi một trận bóng đá chi tiết nhé. Chúng tôi sẽ tính chung với cân nặng 70kg, thời gian một trận đấu là 90 phút và sẽ tính với 2 hình thức chơi bóng khác nhau là chuyên nghiệp và không chuyên.

– Chơi bóng không chuyên

  • Thời gian chơi: 1 trận 90 phút
  • Trọng lượng của bạn: 70kg
  • Calo tiêu thụ: 441 calo.

– Chơi bóng chuyên nghiệp

  • Thời gian chơi: 1 trận 90 phút
  • Trọng lượng của bạn 70kg
  • Calo tiêu thụ: 882 calo.

Cách tính calo của chúng tôi được tham khảo từ cách tính khoa học của trường đại học Harvard. Bạn có thể tự tính mức độ tiêu thụ calo dựa theo cân nặng của bạn theo link hướng dẫn này. Khi chơi bóng thì không phải vị trí nào trên sân cũng vận động cường độ cao, chạy nhiều như nhau. Chính vì vậy cách tính calo trong một trận đấu bóng đá còn phụ thuộc vào vị trí phong cách chơi bóng của bạn trên sân nữa.

Ngoài ra một nghiên cứu cũng cho thấy càng về cuối trận thì mức độ đốt calo khi chơi bóng đá cũng giảm đi. Nguyên nhân là càng về cuối trận thì thể lực các cầu thủ đều suy giảm và họ không thể chơi bóng với cường độ cao, di chuyển nhiều nữa.

1 trang da bong ton bao nhieu calo
Hướng dẫn cách tính calo tiêu hao khi chơi 1 trận bóng đá

Lượng calo đốt cháy ở các vị trí khi chơi bóng đá

Ở trong bóng đá chuyên nghiệp hay không chuyên thì đều có các vị trí chơi bóng khác nhau. Có vị trí di chuyển rất nhiều như hậu vệ cánh, tiền vệ cánh, tiền đạo cánh. Tuy nhiên cũng có vị trí ít di chuyển hơn như thủ môn, trung vệ. Ngoài ra tùy lối đá của đội bóng mà mức độ đốt calo cũng khác nhau (đội pressing mạnh và liên tục sẽ đốt nhiều calo hơn đội bóng chơi phòng ngự phản công). Dưới đây là mức độ tiêu thụ calo theo vị trí trên sân.

– Thủ môn: Mức độ tiêu hao calo thấp do ít phải di chuyển.

– Hậu vệ cánh: Mức độ tiêu thụ calo rất cao, cần thể lực tốt do liên tục phải lên công về thủ. Muốn giảm cân nhanh thì bạn nên chơi ở vị trí này nhé.

– Trung vệ: Mức độ tiêu thụ calo thấp do trung vệ thường chủ yếu là làm nhiệm vụ phòng thủ, ít phải di chuyển trên sân bóng.

– Tiền vệ cánh: Tiền vệ cánh có mức độ tiêu thụ calo khá cao do liên tục phải tấn công và hỗ trợ phòng ngự. Thường có tham gia pressing để kiểm soát bóng khu vực giữa sân.

– Tiền vệ quét: Tiền vệ quét đòi hỏi phạm vi hoạt động rộng nên mức độ tiêu hao calo cao. Vị trí này liên tục phải di chuyển đến các điểm nóng trên sân chứ không được đứng một chỗ. Mức độ tiêu hao calo không thua gì hậu vệ cánh.

– Tiền vệ tấn công: Mức độ đốt calo khá cao do liên tục tham gia tấn công và pressing để lấy bóng từ đối phương.

– Tiền vệ trung tâm: Mức độ đốt calo cũng khá cao nhưng phạm vị hoạt động không bằng tiền vệ quét nên không đốt được nhiều calo bằng tiền vệ quét.

– Tiền đạo cánh: Tiền đạo cánh chủ yếu làm nhiệm vụ tấn công với cường độ vận động mạnh. Nhưng mức độ tiêu thụ calo thường chỉ ở mức khá do không di chuyển trong phạm vi quá rộng và liên tục.

– Tiền đạo cắm: Tiền đạo cắm có nhiệm vụ cắm chốt ở phần sân đối phương và chờ cơ hội nên mức độ đốt calo cũng ở mức khá. Tuy nhiên nếu bị ép sân, phải về hỗ trợ phòng ngự nhiều thì mức độ tiêu thụ calo cũng khá cao.

– Hộ công: Hộ công có mức độ đốt calo ở mức khá. Tương đương với các vị trí tiền vệ tấn công.

Xem thêm: Các vị trí trong bóng đá chuyên nghiệp | Tên gọi, ký hiệu viết tắt

1 tran bong dot bao nhieu calo
Chơi bóng đá một trận tốn bao nhiêu calo? Giảm cân có nhanh không?

Lượng calo đốt được khi chơi bóng với các phong cách khác nhau

Khi chơi bóng đá thì mỗi cầu thủ lại có một phong cách chơi bóng khác nhau (tùy thuộc vào nền tảng thể lực của họ). Ví dụ các cầu thủ trẻ khỏe thường có cường độ vận động cao nên khả năng đốt calo nhiều hơn. Tuy nhiên các cầu thủ nhiều tuổi thường lười chạy hơn nên mức độ đốt calo sẽ ít hơn.

Các cầu thủ có phong cách thi đấu ưa thích di chuyển nhiều sẽ đốt nhiều calo hơn so với các cầu thủ lười di chuyển. Chính vì vậy nếu bạn đang chơi bóng và muốn đốt được nhiều calo thì hãy tích cực di chuyển nhiều hơn nhé. Nếu chơi bóng đá mà lười di chuyển thì mức độ đốt calo sẽ không bằng các môn thể thao khác như chạy bộ hay đạp xe được.

Xem thêm: Cách đá bóng không mệt, tăng thể lực cầu thủ bạn nên biết

Bài viết hữu ích?
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay