Kích Thước Sân Bóng Đá 7, 11, 5, 9 Người Theo Chuẩn FIFA

Bóng đá là môn thể thao được ra đời để phục vụ nhu cầu chơi bóng của nhiều đối tượng khác nhau. Kích thước sân bóng đá theo quy định sẽ tùy thuộc vào độ tuổi của các cầu thủ tham gia thi đấu. Nội dung này cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết về kích thước sân bóng đá, diện tích, cấu tạo sân bóng đá 7 người, 11 người, 5 người và 9 người theo tiêu chuẩn của IFAB và FIFA nhé.

Tìm hiểu về sân bóng đá

Sân bóng đá là loại sân được sử dụng để thi đấu bộ môn bóng đá. Sân thi đấu bóng đá có hình chữ nhật (chiều dài sân lớn hơn chiều ngang). Sân bóng đá sẽ có nhiều loại bề mặt sân như: sân cỏ tự nhiên, sân cỏ nhân tạo, sân futsal, sân đất nện,… Kích thước và vị trí các đường giới hạn của sân bóng đá được quy định bởi Luật I: Sân Thi Đấu trong Luật bóng đá.

Các loại sân bóng đá

Bóng đá là môn thể thao được chơi bởi nhiều đối tượng với lứa tuổi, giới tính khác nhau. Nếu phân loại sân bóng đá theo bề mặt sân thì sẽ có: sân cỏ tự nhiên, sân cỏ nhân tạo, sân futsal, sân đất nện,… Nếu phân loại theo số lượng cầu thủ trong một đội trên sân thì sẽ có: sân bóng đá 11 người, 9 người, 7 người, 5 người.

Cấu tạo sân bóng đá

Từ năm 2007, Ủy Ban Bóng Đá Quốc Tế (IFAB) đã đồng nhất các tiêu chuẩn về cấu tạo cũng như kích thước của sân bóng 11 người.

Sân bóng cỏ tự nhiên 11 người theo tiêu chuẩn của IFAB
Sân bóng cỏ tự nhiên 11 người

Theo IFAB, một sân bóng 11 người sẽ bao gồm:

– Các đường giới hạn sân:

Các đường giới hạn sẽ giúp phân biệt các khu vực trên sân. Một sân bóng gồm 6 đường giới hạn.

  • 2 đường biên dọc theo chiều dài của sân.
  • 2 đường biên ngang đánh dấu giới hạn chiều dài sân.
  • 1 đường giữa sân nằm theo chiều ngang của sân, chia sân thành hai phần bằng nhau.
  • 1 đường tròn nằm ở giữa sân, được đường giữa sân chia là 2 phần bằng nhau.

– Khu vực khung thành:

Khu vực được đánh dấu bằng 2 đường thẳng song song bắt đầu từ cột dọc 5m50. Hai đường này bắt buộc vuông góc với đường biên ngang và đồng thời phải nối liền hai đường thẳng đó. Phần diện tích nằm trong những đường vừa kẻ và đường biên ngang gọi là khung thành.

– Vị trí phạt đền:

Theo điểm cách cột dọc 16m50 tính từ đường biên ngang, 2 đường kẻ song song được kẻ. Chúng vuông góc với đường biên ngang. Chiều dài là 16m50. Nối liền 2 đường thẳng đó, kết hợp với đường biên ngang, ta sẽ có được khu vực phạt đền. Trong khu vực này, ta cần xác định thêm điểm phạt đền. Điểm này có đường kính 22cm, nằm cách đường biên ngang 11m. Cầu thủ sẽ thực hiện các quả phạt đền trên đường tròn bán kính 9m15 với tâm là điểm phạt đền.

– Khu vực cột cờ góc:

Cột cờ góc là vị trí nằm ở 4 góc sân hay điểm giao nhau của các đường biên dọc và đường biên ngang. Các vị trí này sẽ được cắm một cột cờ. Cột cờ này cao tối thiểu là 1m50, không có đầu nhọn. Trong một số trường hợp, cờ góc có thể cắm ở bên ngoài đường giữa sân, cách 2 đường biên dọc.

– Cung phạt góc:

Khu vực này được xác định bởi điểm cắm cờ góc. Lấy điểm cắm cờ góc làm tâm, ta kẻ vào sân ¼ đường tròn có bán kính 1m. Khu vực này là nơi các cầu thủ đặt bóng để thực hiện pha phạt góc.

– Khung thành:

Cầu môn hay còn gọi là khung thành là bộ phận nằm giữa đường biên ngang. Trên sân có 2 cầu môn tương ứng với 2 vị trí chính giữa của đường biên ngang. Khu vực cầu môn gồm có 2 cột dọc cách vị trí cắm cờ góc 7m32 và 1 xà ngang nối liền 2 cột, nằm cách mặt sân 2m44.

Kích thước sân bóng đá theo độ tuổi

Bởi vì các lứa tuổi khác nhau thì sẽ phù hợp để chơi trên sân bóng đá có kích thước khác nhau. Không có một quy định rõ ràng, cụ thể về kích thước sân bóng đá theo độ tuổi. Tuy nhiên liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã ban hành một số kích thước sân bóng đá theo độ tuổi khuyến khích sử dụng dưới đây:

Kích thước sân bóng đá theo nhóm tuổi
Độ tuổiKiểuChiều dàiChiều rộng
Bóng đá mini U7/U85 v 537m27m
Bóng đá mini U9/U107 v 755m37m
Thanh niên U11/U129 v 973m46m
Thanh niên U13/U1411 v 1182m50m
Thanh niên U15/U1611 v 1191m55m
Thanh niên U17/U1811 v 11100m64m
Trên 18 tuổi (bán chuyên)11 v 11100m64m
Tham khảo theo hướng dẫn của FA (Liên đoàn bóng đá Anh)

Kích thước sân bóng đá 11 người

Sân bóng đá 11 người hay sân lớn là loại sân bóng có kích thước lớn nhất thường được sử dụng để tổ chức bóng đá chuyên nghiệp. Sân bóng đá 11 thường có mặt sân được làm bằng cỏ tự nhiên hoặc kết hợp giữa cỏ tự nhiên và cỏ nhân tạo.

Kích thước chi tiết của sân bóng 11 người FIFA khuyến khích sử dụng
Kích thước sân bóng 11 người FIFA khuyến khích sử dụng

Kích thước sân bóng đá 11 người không phải là một con số cố định. Các tổ chức quốc tế như FIFA (Liên đoàn bóng đá thế giới), IFAB (Ủy Ban Bóng Đá Quốc Tế) và FA (Liên đoàn bóng đá Anh) đã ban hành hướng dẫn kích thước sân bóng 11 người theo tiêu chuẩnquốc tế như sau:

Kích thước sân 11 người tiêu chuẩn

  • Chiều dài sân dao động trong khoảng 90m – 120m.
  • Chiều rộng sân dao động trong khoảng 45m – 90m.
  • Sân bóng đá 11 người sẽ có hình dạng chữ nhật.
  • Vạch vôi giới hạn kích thước sân có chiều rộng tối thiểu 12cm.

Kích thước sân 11 người quốc tế

  • Chiều dài sân dao động trong khoảng 100m – 110m.
  • Chiều rộng sân dao động trong khoảng 64m – 75m.
  • Các thông tin còn lại giống với sân bóng tiêu chuẩn.

Kích thước sân bóng đá 7 người

Kích thước của sân bóng đá 7 người theo tiêu chuẩn FIFA, VFF thường sẽ không cố định mà sẽ dao động trong một khoảng. Đấy là lý do cùng là sân 7 người nhưng đôi khi bạn thấy kích thước sân không giống nhau. FIFA và VFF đưa ra 2 quy định về kích thước sân 7 người không giống nhau.

Nội dung bài viết này sẽ giới thiệu kích thước sân bóng tiêu chuẩn của IFAB (Ủy Ban Bóng Đá Quốc Tế), FIFA (Liên đoàn bóng đá thế giới) cũng như các quy định về kích thước sân bóng theo tiêu chuẩn của VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam) nhé.

Kích thước sân bóng đá 7 người (IFAB, FIFA)

FIFAIFAB đưa ra kích thước sân bóng đá 7 người tiêu chuẩn được sử dụng trong các giải đấu trên thế giới với các thông số dưới đây:

  • Sân bóng có hình chữ nhật.
  • Chiều dài sân có kích thước từ 50-60m.
  • Chiều rộng sân có kích thước từ 30-40m.
  • Sân bóng có đường viền xung quanh có chiều rộng là 3m.

Trên ảnh bên dưới là kích thước FIFA khuyến khích nên sử dụng khi làm sân bóng đá 7 người

Kích thước, diện tích sân bóng đá chính xác theo tiêu chuẩn của FIFA
Kích thước bóng đá FIFA khuyến khích sử dụng

Kích thước sân bóng đá 7 người (VFF)

VFF cũng có tiêu chuẩn về sân bóng đá 7 người khác với các kích thước linh động trong một khoảng. Kích thước tiêu chuẩn VFF được tham khảo từ luật bóng đá 7 người do VFF ban hành.

  • Chiều dài sân có độ lớn từ 45m đến 65m.
  • Chiều rộng sân bóng có độ lớn từ 25m đến 45m.
  • Đường giới hạn nửa sân kẻ suốt theo chiều ngang và chia sân thành 2 phần bằng nhau.
  • Các đường giới hạn đều không quá rộng hơn 12cm.
  • Ở giữa đường nửa sân có một điểm rõ ràng là tâm của sân. Lấy điểm đó làm tâm kể đường tròn bán kính 6m, đó là đường trong giữa sân.
  • Khu cầu môn tình từ điểm cách cột dọc 5m trên đường biên ngang của mỗi phần sân, kẻ vào phía trong 2 đoạn thẳng song song, vuông góc với biên ngang và có độ dài 5m, kẻ đường nối liền hai đầu đoạn thẳng đó. Phần diện tích được giới hạn bởi những đoạn thẳng đó và đường biên ngang gọi là khu cầu môn.
  • Khung thành bóng đá nằm ở chính giữa mỗi đường biên ngang được đặt một khung cầu môn. Cầu môn được cấu tạo bởi 2 cột dọc vuông góc với biên ngang và cách đều 2 cột cờ góc, có khoảng cách 6m, (tính từ mép trong của cột) được nối liền với nhau bằng một xà ngang song song và cách mặt sân 2,10m (tính từ mép dưới xà ngang).

Kích thước sân bóng đá 5 người

Khác với suy nghĩ của nhiều người thì sự thật là không có một diện tích quy chuẩn nào cho các sân bóng 5 người. Thường kích thước của sân bóng đá 5 người sẽ dao động trong một khoảng. Khi thi công sân bóng đá thì chúng ta sẽ dựa vào diện tích để chia sân có kích thước phù hợp nhất. Diện tích sân bóng đá 5 người theo tiêu chuẩn của FIFA (Liên đoàn bóng đá thế giới) và của VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam) cũng có sự khác biệt.

Kích thước sân bóng đá 5 người (IFAB, FIFA)

FIFA đưa ra kích thước sân bóng đá 5 người tiêu chuẩn được sử dụng trong các giải đấu trên thế giới với các thông số dưới đây. Trên hình ảnh là kích thước sân FIFA khuyến khích sử dụng để thi công sân bóng đá 5 người.

  • Sân bóng có hình chữ nhật.
  • Chiều dài sân có kích thước từ 35-40m.
  • Chiều rộng sân có kích thước từ 25-30m.
  • Sân bóng có đường viền xung quanh có chiều rộng là 3m.
Kích thước tiêu chuẩn sân bóng 5 người FIFA khuyến khích sử dụng
Kích thước sân bóng đá 5 người FIFA khuyến khích sử dụng

Kích thước sân bóng đá 5 người (VFF)

Theo quy định, kích thước sân bóng đá 5 người tiêu chuẩn của VFF là một sân đấu hình chữ nhật với chiều dài (chiều dọc) lớn hơn chiều rộng (chiều ngang) của sân. Các kích thước về sân bóng 5 người được tham khảo từ luật bóng đá 5 người do VFF ban hành. Cụ thể:

  • Chiều dài sân tối đa 42m và tối thiểu 25m.
  • Chiều rộng tối đa là 25m và tối thiểu bằng 15m.
  • Các đường giới hạn phải được kẽ rõ ràng và có bề rộng bằng 8cm. Đường giới hạn theo chiều dọc của sân bóng đá nhân tạo gọi là đường biên dọc và đường giới hạn theo chiều ngang sân gọi là đường biên ngang. Đường giới hạn nửa sân được kẻ theo suốt chiều ngang của sân. Ở chính giữa đường giới hạn này có một điểm rõ ràng gọi là tâm của sân. Lấy điểm này làm tâm, kể một vòng tròn có bán kính 3m.
  • Khu phạt đền tính từ đường biên ngang của mỗi phần sân, lấy chân 2 cột dọc cầu môn làm tâm kẻ vào trong sân 1/4 đường tròn có bán kính 6m, nối điểm cuối của 2 cung 1/4 đường tròn được đoạn thẳng dài 3,16m song song và cách đều đường biên ngang (đường cầu môn) 6m. Khu vực trong giới hạn bởi những đường kẻ đó gọi là khu phạt đền. Đường giới hạn này gọi là đường 6m.
  • Khung cầu môn nằm ở giữa mỗi đường biên ngang, gồm hai cột dọc vuông góc với mặt sân, cách nhau 3m (tính từ mép trong) được nối với nhau bằng xà ngang song song và cách mặt sân 2m (tính từ mép dưới xà). Bề rộng và bề dày của cột dọc, xà ngang phải cùng kích thước là 8cm.
  • Ở Việt Nam, diện tích sân bóng đá mini 5 người thông thường và phổ biến nhất hiện nay là 20×40, sau khi trừ biên kích thước còn lại là 18×38.

Kích thước sân bóng đá 9 người

Theo thông tin từ FIFA thì kích thước của sân bóng đá 9 người không hề cố định và fix cứng trên toàn thế giới. Kích thước sân còn phụ thuộc vào thể hình, thể lực cũng như độ tuổi thi đấu ở các nơi khác nhau trên thế giới. Chính vì vậy kích thước sân bóng đá 9 người cũng sẽ dao động trong một khoảng cho phép. Trong đó có chiều dài và chiều rộng dao động trong khoảng dưới đây:

  • Chiều dài tiêu chuẩn sân bóng đá 9 người (đường biên dọc): 65m đến 75m
  • Chiều rộng tiêu chuẩn sân bóng đá 9 người (đường biên ngang): 45m đến 50m
Kích thước sân bóng 9 người theo tiêu chuẩn FIFA được đồng nhất trên toàn thế giới
Kích thước sân bóng 9 người theo tiêu chuẩn

Lời kết: Trên đây #GĐBT đã tổng hợp những thông tin về kích thước sân bóng đá theo tiêu chuẩn của IFAB, FA và FIFA. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích cho bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

Xem thêm: Các Chiến Thuật Bóng Đá Phổ biến, Nổi tiếng nhất

Nguồn: http://fifa.com/ – https://www.theifab.com/laws/latest/the-field-of-play/#dimensions

Hướng dẫn bởi: https://giaydabongtot.com/

Tổng hợp bởi: https://giaydabongtot.com/

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay