Hướng dẫn Cách Sút Bóng Mạnh và Chính Xác đầy đủ nhất

Trong bóng đá thì những cú sút bóng mạnh, căng và chính xác sẽ có tỉ lệ ghi bàn rất cao. Tuy nhiên để làm chủ được kỹ thuật sút bóng chuẩn với lực sút căng mạnh và độ chính xác cao thì không hề đơn giản. Nội dung này cùng #Giaydabongtot tìm hiểu những cách sút bóng mạnh, căng, bổng, chính xác chi tiết qua các bước nhé.

Làm sao để sút bóng mạnh và chính xác?

Sự chặt chẽ của bóng đá hiện đại khiến việc ghi bàn không bao giờ là dễ dàng. Để có thể tăng khả năng ghi bàn thì các cầu thủ sẽ cần phải tập luyện nhuần nhuyễn các kỹ năng sút bóng của mình. Trong rất nhiều kỹ thuật sút bóng khác nhau thì kỹ thuật sút bóng mạnh và chính xác được đánh giá là hiệu quả, dễ ghi được bàn thắng nhất.

cach sut bong manh
Làm sao để sút bóng mạnh nhất?

Để có thể sút bóng mạnh thì sẽ cần phải làm chủ hoàn toàn kỹ thuật sút bóng cơ bản. Sau đó bạn sẽ cần tập luyện thêm một số kỹ thuật hỗ trợ sút bóng mạnh hơn như sút bóng mu chính diện, sút bóng bằng mũi bàn chân. Ngoài ra việc lựa chọn mua giày đá bóng vừa vặn, ôm chân cũng rất quan trọng trong việc giúp tăng lực sút bóng của bạn.

1. Kỹ thuật sút bóng cơ bản

Cách để sút bóng mạnh, căng và chính xác đó là phải thực hiện đúng và tập luyện để thành thạo kỹ thuật sút bóng cơ bản. Điều này giống như kiểu trước khi tập chạy thì chúng ta cần phải tập đi một cách chắc chắn đã. Việc làm chủ những kỹ thuật cơ bản là nền tảng rất quan trọng để giúp bạn có thể tối ưu được lực sút mạnh hơn.

https://giaydabongtot.com/
Kỹ thuật sút bóng mạnh (Nguồn: Adidas)

Dưới đây là các bước thực hiện kỹ thuật sút cơ bản:

– Bước 1: Chạy đà

Để có được lực sút mạnh thì việc chạy đà đúng cách là rất quan trọng. Việc thực hiện bước chạy đà tốt sẽ giúp tạo ra lực văng từ chân mạnh hơn. Chính lực văng của chân sẽ quyết định cú sút của bạn có căng, mạnh hay không. Thực hiện chạy đà tốt sẽ giúp bạn có thể sút bóng rất mạnh khi đang chạy.

Chạy đà bằng mũi bàn chân với tốc độ nhanh sẽ tăng lực sút rất tốt

Để tạo ra lực sút bóng tốt thì chúng ta nên chạy đà khoảng 3-5 bước (số bước có thể nhiều hơn với những cú đá phạt cố định). Khi chạy đà thì nên chạy bằng mũi bàn chân để giảm thiểu lực văng chân bị triệt tiêu khi bàn chân tiếp xúc với mặt sân quá nhiều.

Lưu ý: Với bước chạy đà thì bạn phải chạy bằng mũi bàn chân với tốc độ nhanh nhất. Việc chạy nhanh bằng mũi bàn chân sẽ giúp tạo đà tốt hơn khi bạn vung chân lăng để sút.

– Bước 2: Đạp trụ

Sau khi có những bước chạy đà chuẩn thì bước đạp trụ cũng là một bước rất quan trọng để sút bóng căng, mạnh. Việc đạp trụ một cách chắc chắn, chính xác và tự tin sẽ giúp chúng ta có thể thoải mái vung chân lăng để bảo toàn toàn bộ lực văng của chân khi tiếp xúc với bóng. Tâm lý tự tin cũng giúp việc đạp trụ trở nên chắc chắn và mạnh mẽ hơn. Việc luyện tập nhiều sẽ giúp bạn có cảm giác tốt về cách đạp trụ để có được những cú sút mạnh nhất.

Đạp trụ chắc chắn sẽ giúp có được điểm tự chắc chắn trong quá trình vung chân sút bóng

Lưu ý: Vị trí đạp chân trụ tùy vào thể hình, sải chân của từng cầu thủ. Thường chân trụ sẽ đạp ở vị trí bên cạnh và cách bóng khoảng 20cm (tính từ má trong giày và bóng). Hãy cố gắng tập luyện nhiều để tìm ra vị trí đạp chân trụ phù hợp nhất với mình nhé.

– Bước 3: Chạm bóng và vung chân lăng

Bước chạm bóng cũng là một bước quan trọng ảnh hưởng đến việc cú sút của bạn có căng, mạnh và chính xác hay không. Hãy tiến hành chạm bóng tự tin ở phần cứng nhất trên bàn chân của bạn. Khu vực chạm bóng giữa bàn chân và quả bóng lúc sút được gọi là vùng sút bóng.

Chạm bóng ở phần cứng nhất ở bàn chân và tâm của quả bóng

Ngoài ra vị trí chạm bóng ở trên quả bóng sẽ quyết định cú sút có tầm bay bổng, sệt hay trung bình:

  • Chạm bóng ở phần dưới quả bóng thì cú sút sẽ bổng và mạnh hơn.
  • Chạm ở phần trên quả bóng thì đường bóng sẽ đi sệt.
  • Chạm ở giữa tâm bóng thì cú sút sẽ có tầm bay vừa phải, lực sút căng, mạnh cũng như đường bay của bóng thường sẽ chính xác nhất.

Đó là lí do khi thực hiện kỹ thuật sút phạt cố định mà cầu thủ muốn lực sút mạnh, căng, đường bóng bay chính xác thì thường sẽ sút ngay vào tâm quả bóng.

cach sut bong manh 2
Cách sút bóng mạnh, chính xác nhất (Nguồn: Adidas)

– Bước 4: Vung chân lăng

Sau khi đạp trụ chắc chắn thì việc vung chân lăng tốt sẽ quyết định cú sút của bạn có mạnh, căng và chính xác hay không. Điều quan trọng nhất trong bước vung chân lăng này đó là phải khóa cổ chân thật chắc chắn. Việc khóa cổ chân sẽ đóng góp một phần quan trọng trong việc tạo ra lực sút mạnh hơn. Hãy sử dụng cơ cẳng chân để giữ chặt và khóa chắc chắn phần cổ chân, bàn chân. Việc khóa cổ chân sẽ giống như việc nắm chặt tay để tung ra một cú đấm mạnh mẽ hơn.

Khi vung chân lăng thì hãy vung một cách mạnh mẽ, dứt khoát và quan trọng nhất là phải khóa cổ chân chắc chắn

Sau khi khóa chặt cổ chân thì bạn hãy vung chân lăng một cách tự tin và dứt khoát. Tâm lý tự tin và thoải mái sẽ giúp giải phóng hết toàn bộ lực văng truyền từ chân vào quả bóng. Việc bảo toàn được lực văng sẽ giúp lực sút tác động vào bóng mạnh hơn và giúp cú sút căng hơn nhiều.

– Bước 5: Kết thúc

Sau khi chạm bóng thì bạn sẽ cần phải đẩy chân văng theo hướng mà bạn muốn quả bóng bay tới. Đây là một bước quan trọng trong việc điều chỉnh hướng bóng để tăng độ chính xác. Hãy vung chân lăng tự tin và hết tầm về hướng bạn muốn quả bóng bay tới. Sau khi vung chân lăng hết cỡ thì sẽ hạ chân lăng xuống để trụ và nhảy chân trụ lên để triệt tiêu lực văng (giúp thăng bằng tốt hơn). Trong quá trình thực hiện kỹ thuật sút bóng thì phải điều chỉnh tay theo tư thế phù hợp để giúp tăng sự cân bằng của cơ thể lúc sút bóng.

Vung chân lăng một cách dứt khoát để điều chỉnh hướng bóng theo hướng mình mong muốn

Lưu ý: Với bước cuối này chúng ta sẽ vung chân lăng mạnh mẽ và dứt khoát. Không nên vung chân một cách nửa vời, hời hợt. Cú sút của bạn càng tự tin và quyết đoán thì lực sút sẽ càng mạnh. Tham khảo video hướng dẫn:

Việc thực hiện tốt kỹ thuật sút bóng cơ bản là đã có thể giúp bạn sút bóng khá mạnh rồi. Tuy nhiên để có thể sút bóng mạnh hơn, chính xác hơn thì bạn có thể tham khảo thêm các kỹ thuật sút bóng nâng cao như sút bóng bằng mu chính diện hay sút bóng bằng mũi bàn chân.

2. Kỹ thuật sút bóng bằng mu chính diện

Sút bóng bằng mu chính diện là một kỹ thuật sút bóng có lực sút bóng rất mạnh, căng và đường bóng bay rất chính xác. Kỹ thuật sút bóng này phù hợp nhất với các tình huống sút vô lê, sút xa và có thể áp dụng được trên tất cả các mặt sân. Những cú sút bằng kỹ thuật sút bóng bằng mu thường rất mạnh, bóng bay rất nhanh (giống như nã đại bác vào khung thành đối phương) nên rất khó để cản phá.

Dưới đây là các bước chi tiết kỹ thuật sút bóng bằng mu chính diện:

Bước 1: Chạy đà

Bước chạy đà sẽ giúp tạo ra thêm năng lượng động năng để tác động lên quả bóng, giúp tăng lực sút bóng. Thông thường, bạn nên lấy đà chéo tạo một góc 35 độ đến 45 độ so với quả bóng. Khi chạy đà nên chạy những bước dài với tốc độ tăng dần lên. Với bước chạy đà cuối cùng phải là bước chạy dài nhất, hướng tiếp cận lệch với quả bóng một góc tương đương 5 đến 10 độ. Như vậy, lực sút tác động lên quả bóng sẽ mạnh hơn khá nhiều.

chay da
Chạy đà (Ảnh: Internet)

Bước 2: Đặt chân trụ

Bước đặt chân trụ sẽ quyết định đến độ chính xác của cú sút. Chính vì vậy việc tập luyện để nhuần nhuyễn bước đặt chân trụ này là rất quan trọng. Cách đặt chân trụ tốt nhất là mũi chân hướng về phía mà người chơi muốn bóng chạm đến, đầu gối phải hơi gập xuống, tay vung lên cao, riêng bàn chân đặt song song và cách quả bóng khoảng 15cm đến 20cm.

dat chan tru
Bước đặt chân trụ (Ảnh: Internet)

Lưu ý: Khi đặt chân trụ thì cần hạ trọng tâm của cơ thể xuống để dồn toàn bộ trọng tâm vào chân trụ. Điều đó sẽ giúp giải phóng hết năng lượng động năng của cơ thể truyền vào quả bóng thông qua chân lăng.

Bước 3: Chạm bóng và vung chân lăng

Bước chạm bóng là bước quan trọng nhất trong kỹ thuật sút bóng bằng mu bàn chân. Để thực hiện tốt bước này thì cầu thủ cần xác định chuẩn xác điểm chạm trên trái bóng cũng như điểm chạm trên chân. Điểm chạm trên chân thích hợp nhất là phần mu bàn chân (phần xương cứng từ ngón cái đến cổ chân). Bởi vì đây là phần cứng nhất trên bàn chân nên sẽ giúp tạo ra được lực sút mạnh mẽ mà không làm đau bàn chân của bạn. Khi chạm bóng thì cần tiến hành khóa cổ chân một cách chắc chắn.

tiep xuc bong
Bước chạm bóng (Ảnh: Internet)

Còn điểm chạm trên bóng thì sẽ có 3 trường hợp dưới đây:

  • Chạm ở giữa tâm bóng thì cú sút sẽ có tầm bay vừa phải, lực sút căng, mạnh cũng như đường bay của bóng thường sẽ chính xác nhất.
  • Chạm bóng ở phần dưới quả bóng thì cú sút sẽ bổng hơn.
  • Chạm ở phần trên quả bóng thì đường bóng sẽ đi sệt.
vung chan lang
Đặt chân trụ và vung chân lăng (Ảnh: Internet)

Bước 4: Vung chân lăng

Sau khi chạm bóng thì chúng ta sẽ tiến hành bước vung chân lăng bằng cách đưa chân ra phía sau, hai tay dang ra nhằm giữ thăng bằng cho cơ thể, còn người hơi ngã về đằng trước, bàn chân và cẳng chân phải thống nhất thành một khối.

Bước 5: Tiếp đất

Bước tiếp đất sẽ giúp đảm bảo sự an toàn cho cầu thủ sau khi thực hiện cú sút mạnh. Sau các bước thực hiện cú sút nếu bạn tiếp đất không tốt thì sẽ rất dễ bị ngã do mất trụ. Vì thế, sau khi vung chân ra để chạm bóng hãy duỗi chân thẳng tự nhiên, đạp mạnh chân trụ sao cho người bật lên không một cách tự nhiên (để giải phóng lực, giúp thăng bằng dễ hơn). Cuối cùng, dùng chân lăng để chạm đất đầu tiên, chân trụ phải bước lên phía trước chân lăng một bước rồi mới tiếp đất, đừng quên vung hai tay ra để giữ thăng bằng cho cơ thể.

Video hướng dẫn kỹ thuật sút bóng mu chính diện:

Cách sút bóng mu chính diện (Nguồn: Thy Freestyle Soccer)

3. Cách sút bóng bằng mũi bàn chân (chích mũi giày)

Kỹ thuật sút bóng bằng mũi bàn chân là một cách sút bóng có lực sút rất mạnh được áp dụng phổ biến nhất trên mặt sân Futsal. Tuy nhiên nếu bạn chơi bóng trên các mặt sân khác như sân cỏ nhân tạo, sân cỏ tự nhiên thì vẫn có thể thực hiện được kỹ thuật sút bóng này.

ky thuat sut bong bang mui ban chan (1)
Ảnh: Internet

Dưới đây là các bước thực hiện kỹ thuật sút bóng bằng mũi bàn chân:

Bước 1: Chạy đà

Khi thực hiện kỹ thuật sút bóng chích mũi giày thì bạn không cần chạy đà hoặc nếu có chạy thì không nên lấy đà xa (chỉ cần lấy đà cách trái bóng từ 1 đến 3 bước chân là được). Hướng chạy đà phải đối diện với bóng và thẳng về phía trước, bước chạy đà phải dài và có tốc độ nhanh.

ky thuat sut bong bang mui ban chan (3)
Ảnh: Internet

Bước 2: Đặt chân trụ

Cách sút bóng bằng mũi bàn chân thường áp dụng cho các trường hợp không chạy đà, ít chạy đà nên thao tác đặt chân trụ là hết sức quan trọng. Cần đặt chân trụ song song trái bóng, cách bóng từ 15cm đến 20cm. Như thế thì khi vung chân mới thoải mái và vung lăng chân được xa hơn. Đừng quên chùn nhẹ phần gối, dùng thân làm điểm tựa để chân lăng có thể tạo ra một lực vung mạnh nhất.

ky thuat sut bong bang mui ban chan (4)
Ảnh: Internet

Bước 3: Chạm bóng và vùng chân lăng

Điểm chạm bóng tốt nhất khi thực hiện cách sút bóng bằng mũi bàn chân là ở giữa tâm của quả bóng hoặc ở trên quả bóng cách tâm từ 3cm đến 4cm. Còn điểm chạm trên chân chuẩn xác nhất là mặt dưới của ngón chân cái (phần này tiết diện khá rộng, chắc khỏe, dài nhất trên bàn chân, thịt cứng, nên sút bóng sẽ tạo ra được lực sút mạnh nhất mà ít gây đau chân nhất.

ky thuat sut bong bang mui ban chan (2)
Ảnh: Internet

Bước 4: Vung chân lăng

Khi thực hiện bước vung chân lăng thì cần gập gối lại, chân lăng đưa ra phía sau. Tiến hành khóa cổ chân, hãy tận dụng lực của bắp chân kết hợp với lực duỗi của đầu gối để tiến hành vung mạnh ra phía trước. Trong kỹ thuật súng bóng bằng mũi bàn chân thì lực vung của đầu gối hết sức quan trọng. Lực vung càng mạnh thì bóng sẽ đi càng căng. Lưu ý là khi thực hiện kỹ thuật sút bóng này thì nên thả lỏng nhẹ nhàng đầu gối khi vung chân.

ky thuat sut bong bang mui ban chan (5)
Ảnh: Internet

Bước 5: Tiếp đất

Sau khi đã vung chân lăng chạm vào bóng, hãy giữ nguyên tư thế của chân trụ, hai tay vung ra giữ thăng bằng. Khi bóng đã sút về phía trước thì gập gối chân lăng lại, sau đó đặt chân lăng xuống đất cách chân trụ một khoảng không xa để giữ thăng bằng, đảm bảo đứng vững bằng 2 chân, không bị ngã.

Lưu ý: Bạn cũng có thể thực hiện kỹ thuật súng bóng này bằng cách nhấc chân trụ lên khỏi mặt sân đồng thời dịch chuyển về đằng trước giống như thực hiện động tác nhảy lò cò. Điều này cũng giúp tăng lực sút bóng lên đáng kể.

Video hướng dẫn kỹ thuật sút bóng chích mũi giày:

Cách sút bóng mu chính diện (Nguồn: Thy Freestyle Soccer)

4. Chọn giày đá bóng hỗ trợ sút bóng

Để sút bóng mạnh căng và chính xác thì ngoài thực hiện tốt, thuần thục các bước kỹ thuật còn cần phải lựa chọn được một đôi giày bóng đá phù hợp nữa. Một đôi giày đá bóng hỗ trợ sút bóng căng, mạnh sẽ đòi hỏi phải có độ ôm chân tốt. Đặc biệt là vùng sút bóng (má trong giày) phải căng ôm chân để bảo toàn được lực truyền từ bàn chân vào quả bóng.

giay da bong ho tro sut bong manh
Giày đá bóng hỗ trợ sút bóng mạnh

Ngoài ra đôi giày đá banh có phần mũi vừa vặn (không bị thừa mũi) cũng rất quan trọng. Việc giày bóng đá vừa vặn phần mũi thì mới có thể thực hiện được kỹ thuật sút bóng bằng mũi bàn chân được. Ngoài ra giày bóng đá có phần mũi vừa vặn sẽ giúp bước vung chân lăng tự tin hơn (không bị quẹt mũi giày xuống sân). Sự tự tin cũng chính là một chìa khóa quan trọng để sút bóng mạnh, căng và chính xác.

Lời kết: Trên đây #Giaydabongtot đã hướng dẫn chi tiết các cách để sút bóng mạnh nhất, căng nhất, chính xác nhất. Hy vọng với hướng dẫn của chúng tôi sẽ giúp bạn có thể dễ dàng tập luyện và làm chủ hoàn toàn những kỹ thuật sút bóng này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận ngay bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn Cách Sút Bóng Xoáy vòng cung đầy đủ nhất

Tổng hợp bởi: https://giaydabongtot.com/

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay