Bóng Đá là gì? Lịch Sử Bóng Đá hình thành như thế nào?

Bóng đá là môn thể thao vua thu hút được rất nhiều người hâm mộ nhất trên toàn thế giới. Vậy bóng đá là gì? Tại sao bộ môn bóng đá lại được nhiều người yêu thích đến như vậy? Lịch sử bóng đá hình thành và phát triển như thế nào? Cùng #Giaydabongtot tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Bóng đá là gì?

Bóng đá (hay còn gọi là túc cầu; Tên tiếng Anh-Anh: Association football hoặc ngắn gọn là Football, Tên tiếng Anh-Mỹ: Soccer) là một môn thể thao đồng đội được chơi bởi 2 đội (mỗi đội có 11 người). Những vận động viên tham gia thi đấu bóng được gọi là cầu thủ. Các cầu thủ thi đấu ở trên sân bóng sẽ được chia thành các vị trí khác nhau với vai trò, nhiệm vụ khác nhau. Các cầu thủ sẽ cần chơi bóng chơi theo các quy tắc được đề ra trong Luật bóng đá (Laws of the Game).

lich su bong da
Chơi bóng đá (Ảnh: Internet)

Môn thể thao bóng đá được chơi trên sân bóng hình chữ nhật gọi là sân bóng đá với 2 khung thành ở giữa 2 đầu sân. Các cầu thủ ở 2 đội bóng sẽ cố gắng sử dụng chân hoặc mọi bộ phận trên khác cơ thể ngoại trừ tay để đưa một quả bóng da hình cầu vào khung thành đối phương. Thủ môn sẽ là người duy nhất trên sân bóng có thể dùng tay để cản phá bóng vào khung thành của mình. Trong một khoảng thời gian thi đấu được quy định thì đội nào có số bàn thắng nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.

san bong da chuyen nghiep
Sân bóng đá chuyên nghiệp (Ảnh: Unsplash.com)

Mặt sân chơi bóng đá nguyên thủy đầu tiên được sử dụng để chơi bóng đá là sân cỏ tự nhiên. Sự phát triển của xã hội hiện đại kéo theo sự ra đời của nhiều mặt sân bóng đá khác như sân cỏ nhân tạo, sân futsal, sân đất nện… Tuy nhiên bóng đá chuyên nghiệp 11 người tổ chức trên sân cỏ tự nhiên được đánh giá là đỉnh cao nhất do có nhiều điểm hấp dẫn hơn các mặt sân khác.

Bóng đá bắt nguồn từ đâu?

Vào năm 2004 FIFA đã chính thức công nhận vào thời nhà Hán tại Trung Quốc thì đã xuất hiện một trò chơi bóng cổ xưa với tên gọi là Thúc cúc (chữ Hán: 蹴鞠, bính âm: cùjú, âm Hán Việt: xúc cúc, các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc). Như vậy bóng đá ra đời vào khoảng năm 206 TCN và được bắt nguồn từ Trung Quốc.

蹴鞠 bong da
Nguồn gốc bóng đá (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên bóng đá chỉ thật sự được biết đến nhiều và chuẩn hóa bởi người Anh. Vào năm 1863 thì hiệp hội bóng đá đã được thành lập tại London, Anh để chuẩn hóa môn thể thao này với luật chơi công bằng, rõ ràng hơn. Các điều luật bóng đá đã giúp chuẩn hóa môn bóng đá và góp phần phát triển bộ môn thể thao này trở nên chuyên nghiệp hơn.

lich su bong da 2
Ảnh: bbc.co.uk

Bộ môn bóng đá chính thức là môn thể thao chuyên nghiệp tại thế vận hội Olympic mùa hè năm 1900. Kể từ thời điểm đó bóng đá đã chính thức phổ biến ra trên toàn thế giới với lượng người chơi người hâm mộ, người chơi rất đông đảo.

lich su bong da olympic 1900
Bóng đá tại Olympic 1900

Tại sao bóng đá được yêu thích?

Trải qua lịch sử hình thành và phải triển thì ngày nay bóng đá đã trở thành môn thể thao vua được rất nhiều người yêu thích. Dưới đây là những lý do khiến bộ môn bóng đá được nhiều người chơi nhất và hâm mộ theo dõi nhất trên toàn thế giới:

1. Dễ chơi, chi phí thấp

Bóng đá là một thể thao rất dễ chơi, bất kỳ ai cũng có thể tham gia chơi một trận bóng mà không cần phải qua đào tạo. Chỉ cần có một quả bóng và những cọc gôn tạm bợ là có thể chia đội để chơi với nhau được rồi. Không cần thiết phải có đầy đủ giày đá bóng, găng tay thủ môn, sân bóng có đường kẻ mà vẫn có thể cảm nhận được sự tuyệt vời của bóng đá.

choi bong da khong chuyen
Ảnh: Wikipedia

Ngày nay các sân bóng đá như sân cỏ nhân tạo, sân futsal và cả sân cỏ tự nhiên được đầu tư xây dựng rất nhiều. Chi phí thuê sân để chơi bóng đá, mua giày bóng đá, quần áo bóng đá cũng rất rẻ và phù hợp với số đông người dân trên toàn thế giới. Chính vì vậy mà môn thể thao này được rất nhiều người lựa chọn để chơi sau mỗi giờ học, giờ làm.

2. Sự hấp dẫn, kịch tính

Những môn thể thao đối kháng luôn mang lại sự hấp dẫn và kịch tính. Bộ môn bóng đá là môn thể thao có tính đối kháng cao nên có thể mang lại sự hấp dẫn, kịch tính. Kết quả của một trận đấu bóng đá hoàn toàn có thể bị thay đổi chỉ với 1 bàn thắng ở những giây cuối cùng. Ngoài ra trong bóng đá thì một đội bóng yếu với chiến thuật hợp lý hoàn toàn có thể quật ngã một đội bóng lớn mạnh hơn. Chính những sự kịch tính, gay cấn, bất ngờ, khó đoán đã tạo nên sự hấp dẫn tuyệt vời của bóng đá.

ghi ban bong da
Ảnh: Vocal.media

3. Sự kết nối cộng đồng

Bóng đá là môn thể thao của sự kết nối cộng đồng. Các đội bóng thường được thi đấu đại diện cho màu cờ sắc áo của một tổ chức như trường học, cơ quan, doanh nghiệp, tỉnh, thành phố, khu vực, đất nước để thi đấu. Các cổ động viên bóng đá sẽ thật sự kết nối với nhau để cùng nhau cổ vũ cho đội bóng chung của họ.

viet nam di bao
Việt Nam đi bão (Ảnh: Theinfluencer.vn)

Chính sự kết nối cộng đồng đã tạo nên sự hấp dẫn tuyệt vời của bộ môn bóng đá. Sự kết nối cộng đồng của bóng đá thật sự thể hiện khi đội tuyển Việt Nam giành được những thành tích tốt khi thi đấu quốc tế. Những màn đi bão xuyên đêm với cờ đỏ sao vàng ngập tràn thể hiện cho sự kết nối mạnh mẽ của tinh thần dân tộc Việt Nam.

4. Tổ chức chuyên nghiệp

Bóng đá ngày nay luôn được tổ chức thi đấu rất công bằng, hiện đại và chuyên nghiệp. Chính sự đầu tư trong khâu tổ chức cũng góp phần giúp bộ môn bóng đá trở nên hấp dẫn hơn với người hâm mộ trên toàn thế giới. Những năm gần đây những trận đấu bóng đá nằm trong hệ thống giải đấu của FIFA được đầu tư những công nghệ hiện đại như VAR, Goal Line,… để giúp tăng sự công bằng, chính xác lên mức cao nhất.

cong nghe var 3
Công nghệ VAR của FIFA (Ảnh: media.wired)

Tại sao bóng đá chuyên nghiệp lại chơi trên sân cỏ thật?

Sân cỏ nhân tạo ngày càng được sử dụng phổ biến, nhất là ở các đô thị khi mà quỹ đất không nhiều. Tuy nhiên nếu có điều kiện chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên thì bạn rất may mắn. Tại sao các giải đấu chuyên nghiệp trên thế giới, đặc biệt là Châu Âu đều sử dụng sân cỏ tự nhiên.

Sân cỏ tự nhiên được sử dụng để tổ chức các trận đấu bóng đá chuyên nghiệp

Sân cỏ tự nhiên là mặt sân mà khi phát minh ra bộ môn bóng đá con người đã lựa chọn. Điểm mạnh của sân cỏ tự nhiên cũng chính là điểm yếu của sân cỏ nhân tạo. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời khi chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên mà bạn sẽ nhận được:

Giảm nguy cơ chấn thương

Đá bóng ở sân cỏ tự nhiên giảm nguy cơ bị chấn thương dây chằng chéo lên đến 45%, giảm tổn thương bàn chân và khớp gối lên 30% (Có số liệu phân tích). Độ bám của bề mặt sân cỏ tự nhiên tốt hơn giúp bạn chắc chân hơn. Mu bàn chân, mắt cá, cơ bắp chân bớt phải hoạt động để giữ thăng bằng lúc chơi bóng. Nên sử dụng các loại giày đinh cao như FG, SG hoặc HG để chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên.

Nhiệt độ mặt sân thấp hơn

Sân cỏ nhân tạo được sản xuất từ hạt cao su và nhựa tổng hợp. Vì vậy bề mặt sân hấp thụ và gia tăng nhiệt nhanh hơn nhiều lần so với sân cỏ thật. Độ chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và nhiệt độ bề mặt sân cỏ nhân tạo lên đến hơn 10oC. Điều này khiến các cầu thủ mất nước, chóng mệt, ra mồ hôi mất sức. Điều này sẽ được giảm bớt khi chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên.

Độ nảy bóng và chuyển động bóng tự nhiên

Chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên sẽ có độ nảy của bóng phù hợp và tự nhiên hơn. Điều này giúp các cầu thủ có thể phán đoán chính xác điểm rơi của quả bóng. Ngoài ra lớp cỏ cũng giúp tăng ma sát để có thể kiểm soát bóng hiệu quả hơn. Nếu bạn đang chơi bóng ở sân cỏ nhân tạo và chuyển sang chơi ở sân cỏ tự nhiên thì bạn sẽ thấy có sự khác biệt. Sự khác biệt này không phải là điểm xấu hay tốt mà là đặc điểm của từng mặt sân.

Choi bong da tren mat san co tu nhien
Chơi bóng trên mặt sân cỏ tự nhiên có nhiều điểm rất tuyệt vời so với các mặt sân khác

Bề mặt êm ái giúp giảm chấn thương

Sân cỏ tự nhiên với lớp cỏ êm mềm giúp cầu thủ có thể hoạt động một cách tự tin. Chắc chắn là bạn không thể có những đường chuối bóng trượt dài theo mặt sân trên sân cỏ nhân tạo. Điều này là rất dễ dàng với bề mặt sân cỏ tự nhiên. Nó tạo ra sự quyết liệt cho bóng đá chuyên nghiệp, không còn là một trò chơi nữa mà là một trận chiến. Ngoài ra với lớp cỏ êm mềm thì việc ngã trên sân sẽ đỡ bị chấn thương hơn trên các mặt sân cứng. Chính vì vậy chỉ có sân cỏ tự nhiên mới phát huy được hết những tinh túy của bóng đá (Môn thể thao vua).

Độ hãm bóng của sân cỏ tự nhiên tốt hơn

Chơi bóng trên mặt sân cỏ tự nhiên giúp kiểm soát bóng dễ hơn. Vận tốc bóng lăn trên mặt sân cỏ tự nhiên sẽ được hãm lại 28% so với trên sân cỏ nhân tạo. Nghĩa là bạn sẽ dễ dàng kiểm soát, rê dắt và dốc bóng hơn rất nhiều. Bóng lăn chậm hơn cũng giúp cầu thủ dễ dàng xử lý bóng, có thời gian để quan sát, xử lý kỹ thuật và chuyền bóng chính xác. Ngoài ra giảm tốn sức vì phải đuổi theo bóng như trên sân cỏ nhân tạo.

Lời kết: Trên đây là những chia sẻ của #Giaydabongtot về bộ môn thể thao bóng đá. Hy vọng bài viết đã giải đáp các câu hỏi, cung cấp đầy đủ những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Hãy theo dõi Giaydabongtot để biết thêm những thông tin hay và bổ ích hơn nữa nhé!

Xem thêm: Địa chỉ sân bóng đá cỏ nhân tạo ở Hà Nội | Chi tiết các quận

5/5 - (2 bình chọn)
Chat với shop: Facebook
Tư vấn qua Facebook
Gọi ngay